ตัวแทน นศ.ฮ่องกงถูกสกัดไม่ให้เข้าพบผู้นำจีนที่กรุงปักกิ่ง

3 นักศึกษาจากกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ถูกสกัดกั้นไม่ให้เดินทางไปหารือกับกลุ่มผู้นำจีนที่กรุงปักกิ่ง เรื่องเลือกตั้งปี 2560 อ้างว่าเอกสารอนุญาตเดินทางของพวกเขาถูกยกเลิก

16 พ.ย. 2557 ตัวแทนกลุ่มนักศึกษาจากฮ่องกงผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยเต็มใบจากฮ่องกง 3 คน ถูกห้ามไม่ให้ขึ้นเครื่องบินเดินทางไปกรุงปักกิ่ง

กลุ่มนักศึกษาบอกว่าพวกเขาต้องการเดินทางไปพบผู้นำจีนเพื่อเรียกร้องให้ช่วยผลักดันให้ฮ่องกงเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น แต่ก็ถูกสนามบินปฏิเสธไม่ให้ขึ้นเครื่องบินโดยอ้างว่าเอกสารอนุญาตเดินทางของพวกเขาเป็นโมฆะ

ตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา กลุ่มนักศึกษาและประชาชนในฮ่องกงชุมนุมเรียกร้องให้มีการรับสมัครผู้แทนลงเลือกตั้งผู้ว่าการเกาะฮ่องกงคนใหม่ในปี 2560 แทนข้อเสนอเดิมที่ทางการจีนต้องการคัดเลือกผู้ลงชิงชัยในการเลือกตั้งให้

ในช่วงที่ผู้นำนักศึกษาเดินทางไปถึงสนามบิน กลุ่มนักกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยมาคอยเชียร์พวกเขาและมีการกางร่มสีเหลืองซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของขบวนการประชาธิปไตยในฮ่องกง

อเล็ก โจว ผู้นำกลุ่มสมาพันธ์นักศึกษาฮ่องกงและสมาชิกตัวแทนอีก 2 คนต้องการพูดคุยกับเหล่าผู้นำของทางการจีนโดยตรง เนื่องจากรัฐบาลฮ่องกงบอกกับพวกเขาว่าทางรัฐบาลไม่มีอำนาจในการยอมรับข้อเสนอของพวกเขา

โฆษกของกลุ่มนักศึกษากล่าวว่าทั้ง 3 คนถูกห้ามขึ้นเครื่องบินเพราะเอกสารอนุญาตเดินทางของพวกเขาถูกยกเลิกเป็นโมฆะ

สำนักข่าวบีบีซีระบุว่าก่อนหน้านี้ทางการกลางจีนก็เคยสกัดกั้นไม่ให้นักกิจกรรมจากฮ่องกงเดินทางเข้าประเทศจีนแผ่นดินใหญ่มาก่อน นักข่าวบีบีซีในจีนเปิดเผยว่าไม่ค่อยมีคนคิดว่ากลุ่มผู้นำนักศึกษาจะสามารถผ่านด่านสนามบินไปได้ และยิ่งมีโอกาสน้อยมากที่จะสามารถเข้าพบนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีนได้

ในบทบรรณาธิการสำนักข่าวโกลบอลไทม์ของทางการจีนเคยเขียนระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่ากลุ่มนักศึกษาผู้เรียกร้องประชาธิปไตยเป็นกลุ่มคนที่ "อ่อนต่อโลก" และกล่าวหาอีกว่าขบวนการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงช่วงเดือนที่ผ่านมาล้มเหลว

ก่อนหน้านี้การประท้วงในย่านใจกลางเมืองของประชาชนชาวฮ่องกงมีผู้คนเข้าร่วมชุมนุมสูงสุดหลายหมื่นคน โดยสำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าปัจจุบันมีผู้คนเหลืออยู่ไม่กี่ร้อยคนตาม 3 ย่านหลักซึ่งเรียกกันว่า "เมืองเต๊นท์" เนื่องจากมีการวางโครงสร้างพื้นฐานอย่างร้านขายอาหาร ห้องน้ำ และบริเวณการศึกษา ในพื้นที่ชุมนุมเหล่านั้น

เรียบเรียงจาก

Hong Kong protest leaders denied Beijing flight, BBC, 15-11-2014
http://www.bbc.com/news/world-asia-china-30067035

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท