ทหารคุมตัว ผู้จัดทอล์คโชว์-คอนเสิร์ต หลังยืนแถลงข่าวเงียบ

ทหารคุมตัว ผู้จัดทอล์คโชว์-คอนสิร์ต ผืนดินเรา ที่ดินใคร" หลังยืนแถลงข่าวเงียบที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ก่อนปล่อยตัวโดยไม่ตั้งข้อหาเมื่อเย็นที่ผ่านมา
 
16 พ.ย. 57 เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจได้ควบคุมตัวนักกิจกรรมอย่างน้อยสี่ราย ผู้จัดงาน "ทอล์คโชว์-คอนสิร์ต ผืนดินเรา ที่ดินใคร" ที่ถูกทหารสั่งห้ามจัดเมื่อวันเสาร์ โดยในวันนี้ ผู้จัดงานได้วางแผนจะจัดแถลงข่าว "ไม่มีงานทอล์คโชว์ภายใต้ท๊อปบู๊ท" เมื่อทหารละเมิดเสรีภาพในการจัดทอล์คโชว์ "ผืนดินเราที่ดินใคร "ปิดประตูการปฏิรูป ซึ่วางแผนจะแถลงถึงเบื้องหลังการยกเลิกงานแบบคำต่อคำ 
ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา (ห้องประชุมชั้นใต้ดิน)  แต่ปรากฎว่ามีทหารและตำรวจมาควบคุมความสงบเรียบร้อยที่อนุสรณ์สถานตั้งแต่เช้า เมื่อใกล้ถึงเวลางาน พวกเขาจึงใช้วิธี ยืนถือใบแถลงข่าว และเอาเทปดำปิดปากของตัวเองแทน ต่อหน้าสื่อมวลชน 
 
ต่อมาเวลาประมาณ 14น. ตำรวจได้ควบคุมนักกิจกรรม อย่างน้อยสี่คน ไปที่ สน.ชนะสงคราม โดยมีทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนตามไปยังสน.เพื่อให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย
 
อนึ่ง  "ทอล์คโชว์-คอนสิร์ต ผืนดินเรา ที่ดินใคร" ซึ่งกำหนดว่าจะจัดที่ สมาคมฝรั่งเศส แยกวิทยุ ลุมพินี ถูกทหารกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ซึ่งเป็นฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ ระงับไม่ให้จัด ก่อนหน้านี้ ทหารได้สั่งให้ผู้จัดงานชี้แจง รายละเอียดการจัดงาน จนผู้จัดรู้สึกมึนงง เนื่องจากงานดังกล่าวเป็นกิจกรรมในลักษณะกึ่งบันเทิงที่มีความสนุก ผ่อนคลายด้วยบทเพลงสอดแทรกอยู่ตลอดงาน ไม่ใช่กิจกรรมเสวนาทางการเมือง 
 
งาน "ทอล์คโชว์-คอนสิร์ต ผืนดินเรา ที่ดินใคร" เป็นการรวม 5 บุคคล จาก 5 วงการมาทอล์คโชว์และแสดงดนตรีในวันอาทิตย์ที่ 16 พ.ย. ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้คนและสื่อมวลชนเป็นจำนวนมาก เพราะมีแขกรับเชิญคนดังจากหลายวง การเช่น อ.สุลักษณ์ ศิวรักษ์ อ.ผาสุก พงษ์ไพจิต คุณตุล อพาร์ทเมนท์คุณป้า คุณประยงค์ ดอกลำไย ที่ปรึกษาสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ ที่กำลังจัดกิจกรรมเดินก้าวแลกเพื่อปฏิรูปที่ดิน อยู่ที่ จ.เชียงใหม่ และคุณพฤ โอ่โดเชา ชาวปกากญอ โดยคณะทำงานรณรงค์กฎหมาย 4 ฉบับเป็นผู้รับผิดชอบในการงานดังกล่าว 
 
 
 

เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขา' รายงานภายหลังด้วยว่าเวลา 16.30 น. ตัวแทนคณะรณรงค์กฎหมาย 4 ฉบับทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวแล้ว ภายหลังถูกควบคุมตัวจากอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา มาพูดคุยกับทหารและตำรวจที่สน.ชนะสงคราม ตั้งแต่ 14.00 น. ภายหลังนำสก๊อตเทปปิดปาก แจกเอกสารกรณีไม่ได้จัดงานทอล์คโชว์ ทั้งนี้ทั้งหมดไม่ถูกตั้งข้อหาใดๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท