P-Move แถลงเร่งรัฐแก้ปัญหา ทบทวนคำสั่งไทยพีบีเอส ยกเลิกกฎอัยการศึก

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม แถลงเรียกร้อง คสช.และรัฐบาลให้เร่งรัดแก้ปัญหา ยุติการบังคับใช้ กม.คำสั่ง คสช. ที่ 64/2557 และ 66/2557 เรื่องการปราบปราม และการหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ และแผนแม่บทแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ การบุกรุกที่ดินของรัฐ และการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ยกเลิกกฎอัยการศึก ปรับเปลี่ยนทัศนะการมองกลุ่มต่างๆอย่างเพื่อนมิตร

๐๐๐๐

แถลงการณ์ฉบับที่

เร่งแก้ปัญหาปากท้องคนจน คืนเสรีภาพแก่ประชาชาชน ยกเลิกกฎอัยการศึก

 

การลุกขึ้นมาส่งเสียงของพี่น้องประชาชน ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยในปัจจุบัน คือสัญลักษณ์ของการแสดงออกซึ่งความต้องการมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงสังคมให้ดีขึ้น และนี้คือหลักพื้นฐานการอยู่ร่วมกันแบบประชาธิปไตยอันแท้จริงที่สังคมกำลังถามหา เสียงเล็กเสียงน้อย เสียงจากคนชายขอบล้วนแต่มีความสำคัญยิ่งนัก เพราะเขาเหล่านั้นก็คือคนไทยเช่นกัน

สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) ได้จัดรณรงค์ เดิน ก้าวแลก เพื่อการปฏิรูปที่ดิน  และยุติการดำเนินการตาม คำสั่ง คสช. ที่ 64/2557 และ 66/2557 เรื่องการปราบปราม และการหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ และแผนแม่บทแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ การบุกรุกที่ดินของรัฐ และการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ที่ ส่งผลกระทบต่อวิถีการดำเนินชีวิตของประชาชนอย่างมาก ซึ่งคำสั่งได้เปิดช่องว่างให้หน่วยงานของรัฐได้ข่มขู่ คุกคาม ทำลายทรัพย์สิน ไล่รื้อ และดำเนินคดีกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่า ที่อยู่กันมายาวนาน อย่างไม่ธรรม

ที่ผ่านมามีการประชุมร่วมกันหลายครั้ง ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ได้ยืนยันให้ คสช. และรัฐบาล ยกเลิก ทบทวน และปรับปรุง รวมทั้งยุติการดำเนินกาตามคำสั่ง คสช. ที่ 64/2557 และ 66/2557 และแผนแม่บทฯ แต่รัฐบาลยังไม่แนวทางการดำเนินอย่างชัดเจน จึงทำให้หน่วยงานของรัฐในระดับพื้นที่ ยังคงดำเนินการคุกคาม ไล่รื้อ จับกุมดำเนินคดี จึงเกิดความหวาดกลัวในหมู่ประชาชน อันทำให้ประชาชนก็ยังไม่อาจคาดหวังได้ว่าปัญหาความเดือนร้อนจะได้รับการแก้ไข

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ดังกล่าวก็เกิดมากจาก คสช. และรัฐบาล อ้างการใช้อำนาจตามกฎอัยการศึก จนทำให้เสรีภาพขอประชาชนถูกริดรอน และลุกลามขยายไปสู่วงกว้างในสังคม เข่น การจัดการประชุมสัมมนาขององค์กรเพื่อพัฒนาหลักคิดประชาธิปไตย การสร้างการมีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ การเดินเท้าของกลุ่มขาหุ้นที่เรียกร้องการปฏิรูปพลังงาน และอีกหลายเหตุการณ์รวมทั้งมีการกดดัน ไทย พีบีเอส และล่าสุดทหารได้สั่งห้าม ไม่ให้จัดเวที “ทอล์คโชว์ - คอนเสิร์ต ผืนดินไทย แผ่นดินใคร” ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นภายใต้การกำกับควบคุมของ คสช. ทั้งที่เป้าหมายของกิจกรรมเหล่านั้นล้วนแล้วแต่มีเป้าหมายให้สังคมประเทศชาติดีขึ้น

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เห็นว่า คสช. และรัฐบาล ควรดำเนินการ ดังนี้

 

·กรณีการปฏิบัติต่อ สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) ได้จัดการรณรงค์การเดิน เดิน ก้าว แลก เพื่อการปฏิรูปที่ดิน ซึ่งเป็นปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ของคนจนที่ยืดเยื้อมายาวนาน ที่จะประชุมร่วมกับ พลเอกดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2557 นี้ รัฐบาลควรให้ความสำคัญเร่งแก้ไขปัญหาให้แก่คนเหล่านี้อย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม

·กรณีการปฏิบัติต่อสื่อ ไทย พีบีเอส และการจัดกิจกรรมของประชาชนกลุ่มต่างๆ คสช. ควรทบทวนคำสั่งห้ามทันที พร้อม รัฐบาลและ คสช. ปรับเปลี่ยนทัศนะการมองกลุ่มต่างๆอย่างเพื่อนมิตรและสร้างสรรค์

· ยกเลิกกฎอัยการศึก โดยทันที เพื่อคืนเสรีภาพ การแสดงออกซึ่งการต้องการมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงสังคมให้ดีขึ้น ไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยอันสมบูรณ์อย่างแท้จริง

พวกเรายังหวังว่า รัฐบาล และ คสช. จะเห็นความทุกข์ร้อนของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ และเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจัง ไม่มองการแสดงออกของกลุ่มต่างๆเป็นคลื่นใต้น้ำที่ลุกขึ้นมาล้มล้างรัฐบาล  รวมถึงยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย ว่าทุกคนคนทุกกลุ่มล้วนเป็นส่วนสำคัญยิ่งที่ขาดมิได้ของสังคมไทยเช่นกัน

 

เชื่อมั่นในพลังประชาชน

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม

16 พฤศจิกายน 2557

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท