Skip to main content
sharethis
นักข่าวพลเมืองไทยพีบีเอสระบุ "ณัฐพร อาจหาญ" นักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมภาคอีสาน ถูกห้ามเคลื่อนไหวทั้งการเมืองและสิ่งแวดล้อม หลังลงชื่อ "ไม่ปฏิรูปใต้ท๊อปบูท คสช."
 
15 พ.ย. 2557 เว็บไซต์นักข่าวพลเมืองไทยพีบีเอส รายงานว่าจากคำสั่งให้ตรวจสอบเครือข่ายองค์กรภาคประชาชนอีสาน 12 องค์กร เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2557 ทำให้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจในพื้นที่ภาคอีสานเร่งติดตาม 17 นักกิจกรรมที่ร่วมลงชื่อในแถลงการณ์ “ไม่ปฏิรูปใต้ท๊อปบูท คสช.” มารายงานตัวและให้ยุติการเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น ล่าสุดวันที่ 14 พฤศจิกายน  2557  เวลา 11.00 น.  ณัฐพร อาจหาญ นักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมภาคอีสาน ที่ร่วมลงชื่อในแถลงการณ์ เป็นรายล่าสุดที่ได้เดินทางไปเข้ารายงานตัวกับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์
 
ณัฐพร อาจหาญ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทหารและสันติบาลจังหวัดกาฬสินธุ์ได้เดินทางมาตามหาตนที่บ้านพักในจังหวัดกาฬสินธุ์ แต่ไม่พบเพราะเดินทางมาทำธุระที่กรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปสอบถามข้อมูลส่วนตัวกับพ่อและแม่ พร้อมแจ้งให้พาตนไปรายงานตัวที่ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ วันจันทร์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สันติบาลได้โทรสอบถามว่าตนจะเดินทางมารายงานตัววันไหน ตนจึงแจ้งว่าจะเข้ารายงานตัวในวันศุกร์ ระหว่างนั้นก็จะมีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจไปติดตามที่บ้านและฝากบอกชาวบ้านในหมู่บ้านให้มาบอกให้ตนไปรายงานตัว 
 
เมื่อเข้ารายงานตัวกับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ ณัฐพร อาจหาญ เปิดเผยว่า ระหว่างการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทหารและสันติบาล ตนได้สะท้อนถึงความกังวลเรื่องปัญหาการสำรวจขุดเจาะปิโตรเลียมในจังหวัดกาฬสินธุ์ และพยายามสอบถามถึงการทำกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จะสามารถดำเนินต่อไปได้หรือไม่ ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าหากเป็นกิจกรรมเรื่องสิ่งแวดล้อมสามารถทำต่อไปได้ ห้ามเฉพาะการเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ในภายหลังก็ขอให้ยุติการเคลื่อนไหวแม้จะเป็นเรื่องสิ่งแวดล้อม แล้วให้ส่งปัญหาความเดือดร้อนไปที่ศูนย์ดำรงธรรมที่อำเภอ และให้เวลาเจ้าหน้าที่ดำเนินการ ก่อนจะให้ตนเซ็นรับเงื่อนไขแนบท้ายประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 37/2557 เรื่องเงื่อนไขการปล่อยตัวของบุคคลที่มารายงานตัวต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งมีเงื่อนไขคือ
 
1) ข้าพเจ้าจะไม่เดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุมัติจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
 
2) ข้าพเจ้าจะละเว้นการเคลื่อนไหวหรือประชุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ
 
3) หากข้าพเจ้าฝ่าฝืนเงื่อนไขดังกล่าวหรือดำเนินการช่วยเหลือสนับสนุนกิจกรรมทางการเมือง ข้าพเจ้ายินยอมที่จะถูกดำเนินคดีทันทีและยินยอมถูกระงับธุรกรรมทางการเงิน
 
หลังรายงานตัว ณัฐพร กล่าวถึงการสั่งห้ามเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมว่า เจ้าหน้าที่ทหารต้องไม่เหมารวมการเคลื่อนไหวทางการเมืองกับการเคลื่อนไหวเรื่องสิ่งแวดล้อม เพราะชาวบ้านในพื้นที่ไม่สามารถหยุดได้เพราะเรื่องเหล่านี้เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิต การที่ห้ามชาวบ้านเคลื่อนไหวแต่เอกชนยังดำเนินการถือว่าไม่เป็นธรรมกับชาวบ้าน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net