แถลงเปิดตัว 'ปพช.' ทำงานคู่ขนาน 'สปช.'

กลุ่มปฏิรูปประเทศไทยเพื่อประชาชน (ปพช.) แถลงเปิดตัวพร้อมเสนอแนวทางปฏิรูปประเทศต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบการดำเนินการปฏิรูปประเทศ เตรียมดันแนวทาง ส.ส.ไม่ต้องสังกัดพรรคการเมืองไม่ต้องจบปริญญาตรี-เพิ่มโทษประหารคอรัปชั่น
 
15 พ.ย. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่ากลุ่มนักวิชาการ นักธุรกิจ อดีตข้าราชการ  สื่อมวลชน และสมาชิก สปช. นำโดย นายพิเชียร อำนาจวรประเสริฐ  นายมนูญ ศิริวรรณ สมาชิก สปช. แถลงข่าวเปิดตัวกลุ่มปฏิรูปประเทศไทยเพื่อประชาชน (ปพช.) ที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูปประเทศไทย คู่ขนานไปกับสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในทุกด้าน ผ่านเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ก่อนจะรวบรวมข้อมูลและข้อเสนอแนะเสนอต่อ  สปช. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คณะรัฐมนตรี และคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ
 
กลุ่ม ปพช.ยังเสนอแนะแนวทางปฏิรูปประเทศ  อาทิ ส.ส.ไม่ต้องสังกัดพรรคการเมือง และไม่ต้องจบปริญญาตรี เพื่อเปิดกว้างให้ประชาชนทุกคน และขจัดอำนาจของพรรคการเมือง, ประชาชนสามารถฟ้องร้องและกล่าวโทษนักการเมือง ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรอิสระ อัยการและศาล โดยไม่จำเป็นต้องผ่านหน่วยงานต่างๆ , เพิ่มบทลงโทษความผิดการทุจริตคอรัปชั่น ถึงจำคุกตลอดชีวิต หรือโทษประหาร และยึดทรัพย์ที่ทุจริตทั้งหมด ไม่ว่าในหรือต่างประเทศ รวมถึง ครอบครัว ตลอดจนให้มีการเรียกค่าเสียหายทางแพ่งจากผู้ที่ทุจริตด้วย
 
นอกจากนี้  กลุ่ม ปพช.ยังขอให้แก้ไขกฏหมายที่ส่งผลกระทบให้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ ปี 2540 และให้ปรับโครงสร้างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ไม่ต้องขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี แต่ให้กระจายอำนาจไปทั่วประเทศ
 
ทั้งนี้ กลุ่ม ปพช.จะมีการพิจารณารายละเอียดของข้อเสนอแนะทั้งหมด โดยเฉพาะข้อกฏหมายที่เกี่ยวข้อง ก่อนสรุปเป็นรายงานฉบับสมบูรณ์ เพื่อเสนอต่อ สปช. ผ่านศูนย์รับฟังข้อคิดเห็นภาคประชาชน  ของ สปช.  รวมทั้ง จะประสาน ประธาน สปช. เพื่อยื่นข้อเสนอโดยตรง คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายใน 1-2 สัปดาห์
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท