Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีซีเรียของสหประชาชาติเปิดเผยรายงานเกี่ยวกับพื้นที่ที่ถูกยึดครองโดยกลุ่มติดอาวุธไอซิสหรือไอเอส ระบุว่ามีการควบคุมพลเรือนอย่างเบ็ดเสร็จ สังหารตัดคอวัยรุ่นอายุ 15 ปี ลงโทษตัดอวัยวะคนในที่สาธารณะ รวมถึงบังคับให้ผู้หญิงเป็นทาสทางเพศ

15 พ.ย. 2557 หน่วยงานสิบสวนขององค์การสหประชาชาติเปิดเผยรายการเกี่ยวกับการกระทำของกลุ่มติดอาวุธไอซิส (ISIS) หรือไอเอส (IS) ระบุว่าไอซิสก่ออาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีซีเรียของสหประชาชาติเปิดเผยรายงานฉบับแรกที่เกี่ยวกับการกระทำของกลุ่มไอซิส เปิดเผยให้เห็นสภาพที่ย่ำแย่ในพื้นที่ๆ ถูกยึดครองโดยกลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้ ไม่ว่าจะเป็นการสังหารหมู่ การทารุณกรรม การบังคับให้เป็นทาสบำเรอกามารมณ์ และบังคับให้ตั้งครรภ์

ทางคณะกรรมการยังได้เรียกร้องให้นำผู้กระทำความผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเช่นศาลอาญาระหว่างประเทศ

รายงานฉบับดังกล่าวเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ประชาชน 300 คนที่หลบหนีจากพื้นที่ๆ ถูกยึดครองโดยไอซิส อีกทั้งยังมีข้อมูลจากภาพถ่ายและวิดีโอซึ่งเผยแพร่โดยไอซิส รายงานฉบับนี้แสดงให้เห็นภาพชีวิตความเป็นอยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มไอซิส

ก่อนหน้านี้ไอซิสกล่าวอ้างว่าพวกเขาจัดตั้ง "รัฐอิสลาม" ในพื้นที่ทางตอนเหนือของอิรักและทางภาคตะวันออกของซีเรีย รายงานของยูเอ็นระบุว่าไอซิสพยายามปราบปรามประชาชนให้อยู่ภายใต้การควบคุมรวมถึงใช้อำนาจครอบงำการดำเนินชีวิตในทุกส่วนของประชาชนโดยวิธีการสร้างความหวาดกลัวและการปลูกฝังลัทธิความเชื่อ

รายงานของยูเอ็นระบุถึงการกระทำโหดเหี้ยมของไอซิสเช่นการสังหารหมู่ การสังหารตัดคอชายวัยรุ่นอายุ 15 ปี การลงโทษตัดอวัยวะและเฆี่ยนตีคนในที่สาธารณะใจกลางเมืองรวมถึงเหยื่อที่เป็นเด็ก โดยยังมีการบังคับให้เด็กดูการใช้ความรุนแรงของกลุ่มไอซิส นอกจากนี้ยังมีการบังคับใช้เด็กเป็นทหาร มีการขว้างปาหินใส่ผู้หญิงจนเสียชีวิตจากการต้องสงสัยเรื่องคบชู้ มีการจับผู้หญิงเป็นทาสบำเรอกามารมณ์และบังคับให้มีลูกกับนักรบไอซิส

ในเมืองรัคคาห์มีการให้เด็กรวมตัวกันดูวิดีโอการสังหารหมู่ ซึ่งทางยูเอ็นระบุว่าเป็นการลดทอนความรู้สึกทำให้เด็กรู้สึกต่อความรุนแรงน้อยลง นอกจากนี้กลุ่มไอซิสยังพยายามควบคุมชีวิตประจำวันโดยกีดกันผู้หญิงออกจากพื้นที่สาธารณะ บังคับให้ผู้หญิงต้องสวมชุดตามที่พวกเขาสั่ง บังคับให้ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมต่อคนที่พวกเขาอนุญาต และจำกัดสถานที่ทำงาน

ผู้ให้สัมภาษณ์ในรายงานคนหนึ่งที่หลบหนีออกจากเมืองรัคคาห์เปิดเผยว่ามีคนถูกลงโทษในจัตุรัสใจกลางเมืองเพราะลักขโมย ผู้ถูกกล่าวหาถูกจับดึงแขนบนแผ่นไม้กระดานก่อนจะถูกตัดมือออกในเวลาต่อมา ผู้ให้สัมภาษณ์บอกว่าขั้นตอนการลงโทษยาวนานมากและมีคนๆ หนึ่งที่ยืนดูอยู่ข้างเขาถึงกับอาเจียนและเป็นลมจากภาพความโหดร้ายที่เกิดขึ้น

ยูเอ็นระบุว่ากลุ่มติดอาวุธละเมิดกฎหมายนานาชาติและอนุสัญญาเจนีวามาตราที่ 3 จากการปฏิบัติต่อพลเรือนและผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องในการสู้รบ ไอซิสเป็นอาชญากรสงคราม นอกจากนี้การที่ไอซิสปฏิเสธสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานและปฏิเสธเสรีภาพ รวมถึงการโจมตีพลเรือนในพื้นที่ๆ ยึดครองถือว่าพวกเขาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

คาร์ลา เดล โปนติ หนึ่งในคณะกรรมการสืบสวนกล่าวว่าการละเมิดสิทธิและการก่ออาชญากรรมโดยกลุ่มไอซิสต่อชาวซีเรียเป็นสิ่งที่กระทำโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน จากการที่เหล่าผู้นำไอซิสจงใจทำร้ายเป้าหมายที่เป็นบุคคลซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสู้รบอันนับเป็นอาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ


เรียบเรียงจาก

UN: ISIL committing war crimes in Syria, Aljazeera, 14-11-2014
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2014/11/un-isil-committing-war-crimes-syria-2014111415108320501.html
UN Commission of Inquiry: Syrian victims reveal ISIS’s calculated use of brutality and indoctrination, UN, 14-11-2014
http://www.ohchr.org/EN/NewsEvents/Pages/DisplayNews.aspx?NewsID=15295&LangID=E

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net