Skip to main content
sharethis

จนท.ทหาร-ตำรวจวางกำลังเข้มรอบศาลากลางเชียงใหม่ พร้อมกล่อมชาวบ้านที่รอฟังผลเจรจาระหว่าง ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล และผู้แทนเสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ โดยฝ่ายชาวบ้านเสนอให้ทบทวนคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 64 และ 66 รวมทั้งแผนแม่บทป่าไม้ที่ขัดขวางแนวทางคนอยู่ร่วมกับป่า

ดิเรก กองเงิน และตัวแทน สกน. 4 คน เดินเท้าจากอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย มาถึงศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเข้าเจรจาเรื่องป่าไม้และที่ดิน กับ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางการวางกำลังของเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ รอบศาลากลาง (ที่มา: เพจพลิกฟื้นผืนดินไทย)

13 พ.ย. 2557 - ตามที่เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 33 (มทบ.33) ได้สกัดไม่ให้สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) และกลุ่มประชาสังคมต่างๆ ทำกิจกรรม "เดิน ก้าว แลก เพื่อการปฏิรูปที่ดินไทย" โดยระบุว่าขัดต่อกฎอัยการศึก และช่วงบ่ายทหารได้การจับกุมผู้พยายามเดินรณรงค์ ก่อนมีการเจรจาให้ปล่อยตัว และตกลงกับทหารว่าจะยุติการจัดกิจกรรม และรอพบ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ดาวพงศ์ รัตนสุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ขณะที่เมื่อวานนี้ (12 พ.ย.) พ.อ.โภคา จอกลอย รอง ผบ.มทบ.33 เดินทางมาที่สำนักงาน สกน. เพื่อเจรจากับแกนนำ สกน. ที่จะเดินทางไปพบ ม.ล.ปนัดดา ที่ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยขอให้งดสวมเสื้อสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรม "เดิน ก้าว แลกฯ" อย่างไรก็ตามแกนนำไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอ โดยระบุว่าไม่สามารถบังคับให้ใครใส่หรือไม่ใส่เสื้ออะไรได้ แต่จะพยายามทำให้กิจกรรมเป็นไปอย่างเรียบร้อย (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ต่อมาเช้าวันที่ 13 พ.ย. ดิเรก กองเงิน และตัวแทน สกน. รวม 4 คน ได้เดินเท้ามาจากอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ผ่าน ถ.ห้วยแก้ว ถ.คันคลองชลประทาน เพื่อมาที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ตามที่นัดเจรจากับ ม.ล.ปนัดดา รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ขณะที่ภายในอาคารศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ และด้านนอกมีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจตรึงกำลังเข้ม

ทหารเดินมาพูดคุยกับชาวบ้านจำนวนหนึ่งที่มานั่งรอให้กำลังใจแกนนำ สกน. และมารอฟังผลเจรจาอยู่ภายนอกด้วย (ที่มา: เพจพลิกฟื้นผืนดินไทย)

 

ขณะเดียวกันในเพจ "พลิกฟื้นผืนดินไทย" เผยภาพทหารเดินมาพูดคุยกับชาวบ้านจำนวนหนึ่งที่มานั่งรอให้กำลังใจแกนนำ สกน. และมารอฟังผลเจรจาอยู่ภายนอกด้วย

ต่อมาเมื่อเวลา 10.40 น. ที่ห้องประชุมชั้น 3 ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายดิเรก พร้อมตัวแทนสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) ยื่นหนังสือต่อ ม.ล.ปนัดดา เสนอให้แก้ไขปัญหาผลกระทบจากแผนแม่บทป่าไม้ และคำสั่ง คสช.ที่ 64 และ 66/2557 การพิจารณาแนวทางการทบทวนแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ การบุกรุกที่ดินของรัฐ และการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน และเสนอให้พิจารณาการดำเนินการของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ให้พิจารณาโครงการนำร่องธนาคารที่ดิน การดำเนินการโฉนดชุมชน พิจารณาการเข้าถึงกองทุนยุติธรรม แนวทางการผลักดันนโยบายการกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรม ติดตามการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี 3 สิงหาคม 2553 เรื่อง แนวนโยบายในการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง และให้พิจารณาการดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net