ศาลทหารพิจารณาลับคดี ม.112 'รุ่งศิลา' นัดตรวจพยาน 21 ม.ค. 58

จนท.ยูเอ็น-ญาติห้ามเข้าฟังคดี จำเลยยันสู้คดี นัดตรวจพยานหลักฐาน 21 ม.ค. ปีหน้า ทนายยื่นคำร้องอีกคดี ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. พิจารณาศาลทหารขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

13 พ.ย. 2557 - ที่ศาลทหาร อานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน แจ้งว่า วันนี้ศาลนัดสอบคำให้การสิรภพ ซึ่งถูกกล่าวหาว่า ใช้นามปากกา "รุ่งศิลา" ในคดีประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยในวันนี้มีผู้สังเกตการณ์คดีจากสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ญาติผู้ต้องหา ประชาชนทั่วไป และตัวผู้ต้องหาซึ่งถูกขังอยู่ที่เรือนจำที่ถูกนำตัวมายังศาลทหาร

ทนายแจ้งว่า อัยการทหารได้ขอให้ศาลพิจารณาคดีเป็นการลับเนื่องจากเป็นคดีเกี่ยวกับการหมิ่นประมาทกษัตริย์ ขณะที่ทนายจำเลยค้านว่าคดีดังกล่าวเป็นคดีที่มีโทษทางอาญาต้องพิจารณาอย่างเปิดเผย ท้ายที่สุดศาลทหารสั่งให้พิจารณาคดีลับเพื่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน จากนั้นศาลได้เชิญญาติและผู้สังเกตการณ์ทั้งหมดออกจากห้องพิจารณา

ในการสอบคำให้การจำเลยให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาและขอต่อสู้คดี ทนายแถลงต่อศาลขอยื่นคำคัดค้านการพิจารณาคดีโดยปิดลับภายใน 7 วัน ศาลอนุญาตและนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 21 ม.ค. 2558

นอกจากนี้ทนายยังแจ้งด้วยว่า หลังเสร็จสิ้นกระบวนการ ทีมทนายความได้ขอคัดสำเนารายงานกระบวนพิจารณาคดีตามปกตื แต่ศาลไม่อนุญาต โดยให้เหตุผลว่าเป็นคดีที่มีข้อหาร้ายแรงเกี่ยวกับสถาบันสำตัญของชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ผู้ต้องหาคนเดียวกันนี้ยังถูกฟ้องในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ไม่มารายงานตัวด้วย ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธเช่นกัน  โดยเมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา ศาลนัดสืบพยานและแจ้งให้ทีมทนายแก้ไขคำร้องที่ยื่นก่อนหน้านั้นภายใน 7 วัน โดยระบุว่าในคำร้องมีถ้อยคำก้าวล่วง คสช.และศาลทหาร หากไม่แก้ไขจะพิจารณาตามทีาเห็นสมควี คำร้องดังกล่าวเป็นคำร้องให้ศาลทหารส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า คำสั่งคสช.ที่ 37/2557 และพ.ร.บ.พระธรรมนูญศาลทหาร มาตรา 61 วรรค 2 ที่กำหนดให้คดีที่ขึ้นศาลทหารในภาวะไม่ปกติสิ้นสุดเพียงชั้นเดียว ไม่มีชั้นอุทธรณ์-ฎีกา นั้นขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 4 หรือไม่

อนึ่ง สิรภพ ถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าของนามปากกา "รุ่งศิลา" หรือ "Rungsila" มีเว็บบล็อกและเฟซบุ๊คที่เขียนบทความและกวีเกี่ยวกับการเมือง เขาถูกทหารจับกุมและตั้งข้อหาว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (3) จากเนื้อหาในเว็บบล็อกและบทกลอนที่เขียนลงเว็บบอร์ด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท