Skip to main content
sharethis

 

12 พ.ย.2557 เว็บไซต์มติชนรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่คำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 609/2557 เรื่อง ห้ามสั่งเข้าหรือนำเข้าสิ่งพิมพ์เพื่อเผยแพร่ในราชอาณาจักร

คำสั่งดังกล่าวระบุว่า

ด้วยปรากฏบทวิจารณ์หนังสือ “A Kingdom in Crisis” เขียนโดยนาย David Eimer  เผยแพร่ทางหนังสือพิมพ์ออนไลน์ “South China Morning Post” ฉบับวันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๕๗ และเขียนโดยนาย Andrew Buncombe เผยแพร่ทางหนังสือพิมพ์ออนไลน์ “The independent” ฉบับวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๕๗ 

โดยผู้เขียนบทวิจารณ์ได้สื่อถึงทัศนคติของผู้เขียนหนังสือ “A Kingdom in Crisis” และอ้างอิงถึงข้อมูลอันเป็นเนื้อหาสาระสำคัญที่ผู้เขียนนำเสนอในหนังสือ “A Kingdom in Crisis” ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่รับฟังได้ว่าหนังสือ “A Kingdom in Crisis” เป็นสิ่งพิมพ์ที่เป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาทหรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ หรือจะกระทบต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หรือความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน

อาศัยอำนาจตามมาตรา ๑๐ แห่งพระราชบัญญัติจดแจ้งการพิมพ์ พ.ศ. ๒๕๕๐ จึงห้ามสั่งเข้า หรือนำเข้าหนังสือ “A Kingdom in Crisis” เพื่อเผยแพร่ในราชอาณาจักร ผู้ใดฝ่าฝืนมีความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งให้ริบและทำลาย ซึ่งสิ่งพิมพ์ดังกล่าว

สั่ง ณ วันที่ ๑๑ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๗
พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ภายหลังข่าวนี้เผยแพร่ออกไปไม่นาน ธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการวารสารฟ้าเดียวกันโพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นว่า ในฐานะคนที่ตามเรื่องการแบนหนังสือมาบ้าง นี่คือนวัตกรรมใหม่ของการแบนหนังสือในเมืองไทย คือแบนจากบทวิจารณ์ มิได้แบนจากตัวบท

ทั้งนี้วารสารฟ้าเดียวกันก็เคยมีฉบับหนึ่งที่ถูกสั่งห้ามจำหน่าย คือ ฉบับสถาบันกษัตริย์กับสังคมไทย โดยวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.48 จากนั้นวันที่ 28 มี.ค.49 มีคำสั่งจากเจ้าพนักงานการพิมพ์กรุงเทพมหานครสั่งห้ามขายหรือจ่ายแจก โดยลงประกาศคำสั่งดังกล่าวในราชกิจจานุเบกษา ในวันที่ 12 เม.ย.49

ในปี 2549 เช่นเดียวกัน ยังมีคำสั่งให้หนังสือ ‘กงจักรปีศาจ’ จัดเป็น ‘หนังสือต้องห้าม’ ตามคำสั่งที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ห้ามการขายหรือจ่ายแจกและให้ยึดสิ่งพิมพ์ โดยเจ้าพนักงานการพิมพ์ ลงวันที่ 31 พ.ค.49 ลงนามโดย พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร.ในขณะนั้นด้วย

อีกเล่มที่มีสถานะเป็น “หนังสือต้องห้ามอย่างไม่เป็นทางการ’ คือ เดอะคิงเนเวอร์สไมลส์ (The King Never Smiles; "กษัตริย์ไม่เคยยิ้ม") ทางการไทยจัดให้เป็นหนังสือต้องห้ามอย่างไม่เป็นทางการตั้งแต่ก่อนตีพิมพ์ โดยมิได้มีการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาตามหลักเกณฑ์และวิธีการในกฎหมายว่าด้วยการจดแจ้งการพิมพ์ โดยหนังสือกองบัญชาการตำรวจนครบาล ที่ ตช 0016.146/289 ลงวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2551 อ้างว่าหนังสือเล่มนี้เป็น "หนังสือต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร" และในเดือนมกราคม พ.ศ. 2549 ทางการไทยยังได้ปิดกั้นเว็บไซต์ที่โฆษณาหรือให้บริการสั่งซื้อหนังสือเล่มนี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net