ร้านอาหาร 'ครัวความขัดแย้ง' ในสหรัฐฯ ประกาศปิดชั่วคราวหลังถูกส่ง จ.ม.ข่มขู่

ร้านอาหาร 'คอนฟลิกต์คิทเช่น' หรือ 'ครัวความขัดแย้ง' ที่มีแนวคิดเน้นเสิร์ฟเมนูอาหารของประเทศที่มีความขัดแย้งกับสหรัฐฯ ประกาศปิดชั่วคราวหลังถูกข่มขู่เอาชีวิตทางจดหมาย เนื่องจากพวกเขาเสิร์ฟบทสัมภาษณ์ชาวปาเลสไตน์พร้อมกับอาหารจนมีคนกล่าวหาว่าพวกเขามีแนวคิดต่อต้านอิสราเอล

11 พ.ย. 2557 ร้านอาหาร "คอนฟลิกต์คิทเช่น" ในสหรัฐฯ เปิดเผยผ่านหน้าเพจของเฟซบุ๊กว่า พวกเขาได้รับจดหมายข่มขู่เอาชีวิตทำให้ต้องปิดทำการชั่วคราวในช่วงที่ให้ตำรวจทำการสืบสวน

ร้านอาหาร "คอนฟลิกต์คิทเช่น" ที่มีความหมายตรงตัวว่า "ครัวความขัดแย้ง" เป็นร้านอาหารที่มีแนวคิดเน้นเสิร์ฟแต่เมนูอาหารของประเทศที่มีความขัดแย้งกับสหรัฐฯ เท่านั้น ร้านนี้ตั้งอยู่ที่เมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย โดยผู้ทำอาหารของร้านนี้จะเดินทางไปเยือนประเทศต่างๆ เพื่อศึกษาวัฒนธรรมอาหารและสัมภาษณ์คนในพื้นที่ทั้งเรื่องวัฒนธรรมและการเมือง จากนั้นจึงนำบทสัมภาษณ์ของคนในพื้นที่มาตีพิมพ์ใช้ทำกระดาษห่ออาหาร

เว็บไซต์ของคอนฟลิกต์คิทเช่นระบุว่า พวกเขาต้องการส่งเสริมการสนทนาแลกเปลี่ยนและกระตุ้นให้ตั้งคำถาม นอกจากเสิร์ฟอาหารแล้วบางครั้งพวกเขายังให้พื้นที่ของตนเองเป็นเวทีจัดงานเสวนา งานแสดงทางศิลปะและวัฒนธรรม ในประเด็นที่เกี่ยวกับประเทศที่พวกเขาเอาอาหารมานำเสนอ ซึ่งก่อนหน้านี้พวกเขาเคยจัดทำเมนูอาหารประเทศ เกาหลีเหนือ, เวเนซุเอลา, คิวบา, อิหร่าน, อัฟกานิสถาน และล่าสุดคือเมนูอาหารปาเลสไตน์ ซึ่งกลายเป็นเมนูปัญหาทำให้พวกเขาถูกข่มขู่

สำนักข่าวอัลจาซีราระบุว่ามีนักวิจารณ์คนหนึ่งกล่าวหาว่าบทสัมภาษณ์ที่ใช้ห่ออาหารของร้านนี้มีข้อความในเชิง "ต่อต้านชาวอิสราเอล" ซึ่งทางร้านได้ตอบโต้คำวิจารณ์นี้ว่า "สำหรับบางคนมันอาจจะเป็นเรื่องยากที่จะรับรู้ว่าชาวปาเลสไตน์ไม่มีความสุขกับนโยบายของอิสราเอลหรือการกระทำของประชาชนชาวอิสราเอลบางคน แต่การกล่าวหาว่ามุมมองแบบนี้เป็นการต่อต้านชาวอิสราเอลนั้นถือเป็นการส่งเสริมการแบ่งแยก ลดทอนความสำคัญของปัญหา และมองชีวิตของพวกเขาแบบลดทอนความเป็นมนุษย์ และพยายามทำให้พวกเขาเงียบเสียงต่อไป"

จอน รูบิน ผู้ร่วมก่อตั้งร้านอาหารแห่งนี้กล่าวเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ก่อนว่าเขากำลังให้ตำรวจในพิตต์สเบิร์กตรวจสอบเกี่ยวกับจดหมายข่มขู่ โดยที่จดหมายฉบับดังกล่าวไม่ได้ถูกส่งไปที่ร้านโดยตรง แต่ถูกส่งไปที่สถานีตำรวจเขต 1 ในย่านนอร์ทไซด์ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้ร้านอาหารทราบ

ซอนยา ทอลเลอร์ โฆษกด้านความปลอดภัยสาธารณะของพิตต์สเบิร์กปฏิเสธที่จะพูดถึงจดหมายฉบับดังกล่าว อีกทั้งยังปฏิเสธที่จะเผยแพร่เนื้อหาในจดหมายด้วย

เรื่องนี้ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลเน็ตเวิร์กหลายมุมมอง เช่นชาวยิวที่อาศัยในพิตต์สเบิร์กคนหนึ่งระบุว่าเขาอยากแสดงการสนับสนุนเมนูอาหารปาเลสไตน์ในร้านคอนฟลิกต์คิทเช่นและความเห็นอกเห็นใจเริ่มต้นจากความเข้าใจ ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกคนหนึ่งโพสต์ว่าคอนฟลิกต์คิทเช่นไม่ได้ถูกวิจารณ์เพราะเสิร์ฟอาหารปาเลสไตน์ แต่ถูกวิจารณ์เพราะกล่าวเหมารวมชาวอิสราเอลและประเทศอิสราเอล

หลังแจ้งข่าวว่ามีคนส่งจดหมายข่มขู่ร้าน ผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนหนึ่งได้โพสต์แสดงการสนับสนุนหรือให้กำลังใจทางร้าน

"ถ้าคุณมีปัญหากับร้านคอนฟลิกต์คิทเช่นคุณก็มีปัญหากับความหลากหลายและความเต็มใจที่จะร่วมทำให้เมืองพิตต์สเบิร์กดีขึ้น" ผู้ใช้ชื่อทิม ไจเวสระบุในทวิตเตอร์

"ผมยืนอยู่ข้างเดียวกับคอนฟลิกต์คิทเช่นพวกเราต้องการการสนทนาแลกเปลี่ยนแบบนี้เพิ่มมากขึ้นในประเทศของเรา แล้วผมก็ภูมิใจที่มีอะไรแบบนี้ในเมืองพิตต์สเบิร์ก" ผู้ใช้ชื่อแมตต์ ซีเจอร์ระบุในทวิตเตอร์

เรียบเรียงจาก

'Conflict Kitchen' closes following death threats, Aljazeera, 10-11-2014
http://stream.aljazeera.com/story/201411101238-0024327

Conflict Kitchen closes after death threat, Post-Gazette, 08-11-2014
http://www.post-gazette.com/life/dining/2014/11/08/Conflict-Kitchen-closes-indefinitely-after-death-threat/stories/201411080153

เว็บไซต์ของ Conflict Kitchen
http://conflictkitchen.org/about/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท