Skip to main content
sharethis

10 พ.ย.2557 ศาลจังหวัดทหารบกเชียงราย นัดสอบคำให้การคดีหมายเลขดำที่ 8ก./2557 ระหว่างอัยการศาลจังหวัดทหารบกเชียงราย กับ นายสมัคร (ขอสงวนนามสกุล) ในข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดฐานพาอาวุธมีดไปในทางสาธารณะหรือหมู่บ้าน โดยไม่มีเหตุอันควร (ดูรายงานข่าวก่อนหน้านี้) แต่เนื่องจากทนายจำเลยได้ยื่นขอเอกสารประวัติการรักษาอาการป่วยทางจิตของจำเลยเพื่อจะนำมาประกอบให้ศาลพิจารณา และศาลเห็นว่ายังไม่ได้ระบุเอกสารที่ต้องการให้ชัดเจน ศาลจึงให้เลื่อนการสอบคำให้การไปเป็นวันที่ 11 ธ.ค.57

ก่อนหน้านี้ทนายจำเลยได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายเรียกเอกสารประวัติการรักษาทางการแพทย์ และเวชระเบียนของจำเลยจากโรงพยาบาลที่จำเลยเคยรักษาอาการป่วยทางจิตมาก่อน ได้แก่ โรงพยาบาลเทิง โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ และสถานพยาบาลเรือนจำกลางเชียงราย แต่ศาลเห็นว่าในคำร้องยังไม่ได้ระบุให้ชัดเจนว่าต้องการเอกสารอะไรบ้างเพิ่มเติม จึงขอให้ทนายยื่นคำร้องใหม่ต่อศาลภายใน 7 วัน รวมทั้งให้แสดงเอกสารหลักฐานประกอบด้วยว่าจำเลยเคยรักษาอาการป่วยในโรงพยาบาลดังกล่าวจริง พร้อมนัดสอบคำให้การใหม่เป็นวันที่ 11 ธันวาคม 2557 เวลา 8.30 น.

ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้แจ้งด้วยว่าการเข้าไปยังศาลจังหวัดทหารบกเชียงราย ซึ่งตั้งอยู่ภายในค่ายเม็งรายมหาราชในวันนี้ เจ้าหน้าที่ทหารมีการตรวจตราอย่างเข้มงวด โดยไม่ให้คนภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดีเข้าไปยังศาล และยังมีการให้เซ็นเอกสารแต่งตั้งทนายความในคดีนี้ใหม่อีกครั้งด้วย อีกทั้งเนื่องจากวันนี้เป็นการนัดศาลในช่วงบ่าย จำเลยจึงถูกนำตัวมาศาลหลังเที่ยงไปแล้วโดยไม่ได้รับประทานอาหารกลางวัน แต่ก็มีผู้มาติดต่อราชการที่ศาลทหารได้ช่วยแบ่งปันอาหารให้

สำหรับนายสมัคร อายุ 48 ปี ประกอบอาชีพทำนา อาศัยอยู่ที่หมู่บ้านป่าสัก อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย เขาถูกจับกุมเมื่อกลางดึกวันที่ 8 ก.ค.57 โดยตำรวจสายตรวจพร้อมผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านได้ร่วมกันเข้าจับกุม หลังได้รับแจ้งว่ามีเหตุคนทำลายพระบรมฉายาลักษณ์ที่ได้จัดสร้างไว้บริเวณปากทางเข้าหมู่บ้าน ก่อนถูกนำตัวส่งไปยังสถานีตำรวจภูธรเทิง และเนื่องจากกรณีนี้เกิดขึ้นภายหลังประกาศ คสช.ฉบับที่ 37/2557 ลงวันที่ 25 พ.ค.57 ที่ระบุให้อำนาจศาลทหารในการพิจารณาคดีตามประมวลกฎหมายอาญาตั้งแต่มาตรา 107-112 นายสมัครจึงถูกนำตัวมาดำเนินคดีในศาลทหาร นอกจากนั้น นายสมัครมีฐานะยากจน จึงไม่มีเงินสำหรับการยื่นประกันตัว จึงถูกคุมขังในเรือนจำมาจนถึงปัจจุบัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net