Skip to main content
sharethis

 

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ พบกับ ‘อรรถ บุนนาค’ และพิธีกรรับเชิญ ‘ปองขวัญ สวัสดิภักดิ์’ มาคุยกันต่อจากสัปดาห์ที่แล้วถึงเรื่องประวัติศาสตร์สุโขทัยที่ถูกสร้างขึ้นในยุคหลังจนกลายเป็นต้นกำเนิดของไทยในปัจจุบัน

ในช่วงต้นรัตนโกสินทร์ สุโขทัยเป็นเพียงหัวเมืองหนึ่งไม่มีความสำคัญในทางประวัติศาสตร์และการสร้างชาติ แต่ความพยายามสืบหารากเหง้าของสยามโดยการสืบค้นย้อนหลังกลับไปในอดีต และการให้ความสำคัญในการยึดโยงสยามเข้ากับความเป็นมาอันยาวนานและความรุ่งโรจน์ของสุโขทัยที่เริ่มขึ้นในยุคหลัง ดังเช่น รัชกาลที่ 6 ทรงพระราชนิพนธ์บทละครเรื่องพระร่วง หรือคำอธิบายในช่วงก่อนปี 2475 ของชนชั้นนำสยามเกี่ยวกับสุโขทัยว่าเป็นต้นแบบที่ดี มีความเป็นประชาธิปไตยมาแต่เดิมแล้ว กระทั่งหลังคณะราษฎรอภิวัฒน์สยาม ก็มีความพยายามยึดโยงอุดมการณ์ทางการเมืองเข้ากับประวัติศาสตร์สุโขทัยด้วยเช่นกัน เป็นการแย่งชิงความหมายของสุโขทัยระหว่างกลุ่มอำนาจการเมืองทั้งสองกลุ่ม โดยเฉพาะในยุคสร้างชาติของจอมพล ป.พิบูลสงคราม หลวงวิจิตรวาทการมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการสร้างประวัติศาสตร์สุโขทัยให้มีอิทธิพลต่อประวัติศาสตร์ไทยและแนวคิดดังกล่าวยังคงสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

คลิกไลค์เพื่อติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของรายการได้ที่ facebook.com/maihetpraphetthai

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net