ทหารเรียก 17 นักกิจกรรมรายงานตัว-คุมโพสต์เฟซบุ๊กร่วมปฏิรูป

นักกิจกรรมภาคประชาสังคมอีสาน ไปรายงานตัวตามที่ทหารเรียกอย่างน้อยเจ็ดราย ทหารถามซักถึงเหตุผลที่ลงชื่อในแถลงการณ์ "ไม่ปฏิรูปใต้ท็อปบูท คสช." พร้อมบังคับให้โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงเรื่องที่ถูกเรียกตัว 
7 พ.ย. 2557 - เวลา 10.00 น. ศูนย์ราชการจังหวัดมหาสารคาม  นายวิทูวัจน์ ทองบุ 1 ใน 17 ผู้ลงชื่อในแถลงการณ์ไม่ร่วมการปฏิรูป กับรัฐบาลเผด็จการ ของ เครือข่ายองค์กรภาคประชาชนอีสาน ได้เดินทางไปเข้ารายงานตัวกับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมหาสารคาม ที่ศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม โดยมีเพื่อนและญาติเข้าร่วมรับฟังจำนวนห้าคน
 
หลังจบสิ้นกระบวนการการเข้ารายงานตัวเมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. นายวิทูวัจน์ได้เปิดเผยว่าได้มีจดหมายเรียกตัวและมีเจ้าหน้าที่ได้โทรศัพท์ไปหาพ่อของเขาที่อยู่จังหวัดมหาสารคามโดยแจ้งให้เขาเข้ารายงานตัว ส่วนตัวเขากำลังอยู่ที่จังหวัดเลยเมื่อได้รับโทรศัพท์และได้รับการขอร้องจากครอบครัว จึงตัดสินใจเข้ารายงานตัว
 
โดยรายละเอียดในการรายงานตัวนั้นได้พบและพูดคุยกับ เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ สันติบาล และ จนท.ฝ่ายปกครอง ซึ่งถามถึงการมีส่วนร่วมในแถลงการณ์ฉบับดังกล่าว และได้ขอให้เขายุติการเคลื่อนไหวที่ต่อต้านรัฐบาลและ คสช.หากมิเช่นนั้นจะถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย และขอความร่วมมือหากทาง กกล.รส.จ.มหาสารคามเชิญให้เข้าร่วมในการแก้ปัญหาต่างๆในมหาสารคาม
 
หลังจากการเจรจายุติ นายวิทูวัจน์ ได้ถูกขอให้โพสต์เฟซบุ๊ก ข้อตกลงตามเอกสารที่เจ้าหน้าที่บันทึกมาให้
 
สำหรับผู้ร่วมลงชื่อรายอื่น  นายบารมี ชัยรัตน์ ได้อัพเดตสถานะ เรื่องการรายงานตัวตามข้อความด้านล่าง
 
@นายสุวิทย์ กุหลาบวงศ์ ถูกเรียกตัวไปพบที่ มทบ.24 จ.อุดร เมื่อเวลา 08.30 น. และปล่อยตัวมาเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. โดยมี อ.สันติภาพ และชาวบ้านร่วมฟังด้วย ทางทหารแจ้งว่าไม่พอใจข้อความแสดงจุดยืนในแถลงการณ์ 2 ข้อคือ
1. ไม่ยอมรับอำนาจรัฐประหารจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
2. ไม่ยอมรับกลไกและเครื่องมือที่เกิดจากรัฐประหาร เช่น คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภาปฏิรูปแห่งชาติ และปฏิเสธการเข้าร่วมเวทีหรือกระบวนการใด ๆ ที่กำลังจัดทำข้อเสนอให้คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภาปฏิรูปแห่งชาติ
และให้เขียนความเห็นว่าทำไมถึงออกแถลงการณ์และให้ยืนยันว่าไม่ได้ต้านรัฐประหาร
 
@นายศิริศักดิ์ สะดวก ถูกโทรตามให้ไปรายงานตัวที่ จ.ร้อยเอ็ด แต่ไม่สะดวกจึงขอเลื่อนไปรายงานตัวที่ค่ายศรีพัชรินทร์ฯ จ.ขอนแก่น เวลาประมาณ 08.30 และปล่อยตัวเวลาประมาณ 11.00 น. โดยถูกสอบถามเรื่องแถลงการณ์ว่าได้ลงชื่อหรือไม่ ทำไมต้องลง และต้องเซ็นยินยอมว่าจะไม่เคลื่อนไหวทางการเมืองอีก
 
@นายเดชา คำเบ้าเมือง ประมาณ 13.00 น.วันที่ 4 พ.ย. ทหารโทรไปตามว่าจะเชิญไปคุยเรื่องโปแตส แต่ไม่ว่างเพราะอยู่โรงพยาบาล หลังจากนั้นทหารก็โทรตามอีก จึงไปพบประมาณ 18.00 น. โดย ผบ มทบ.24 เป็นผู้สอบสวนเอง และให้เขียนความเห็น แล้วปล่อยตัวมาประมาณ 19.00 น.
 
@นายยงยุทธ ดงประถา ทหารไปรับตัวที่บ้าน อ.กุมภวาปี จ.อุดร เอาตัวไป มทบ.24 เมื่อวันที่ 4 พ.ย. เวลาประมาณ 16.00 น. โดยสอบถามเรื่องแถลงการณ์และให้เขียนความเห็นว่าทำไมถึงออกแลงการณ์ และสอบถามว่าไปพูดคุยกันที่ไหน มีใครร่วมออกแถลงการณ์บ้าง โดยให้บอกชื่อคนที่รู้จัก ก็บอกไป 6 คนคือ สุวิทย์ จักรพงษ์ เลิศศักดิ์ ปัญญา ศิริศักดิ์และศักดา
 
@นายณัฐพล ราชมี ทหารโทรตามเมื่อวันที่ 4 และไปรายงานตัวที่ศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม ในวันที่ 5 เวลาประมาณ 09.00 น. และปล่อยตัวมาประมาณ 12.00 น. แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียด
 
@นายปัญญา คำลาภ ทหารไปตามตัวที่บ้านที่อุดร แต่ไม่พบตัวทราบว่าไปทำงานอยู่ศรีสะเกษ ทหารจึงประสานงานไปและนัดหมายว่าวันที่ 6 พ.ย.เวลา 09.00 น.จะเข้าไปพบที่สถานที่ทำงาน
 
 
ระหว่างการเจรจา จนท. ทหาร นายหนึ่งได้ถามนายวิทูวัจน์ว่า แถลงการณดังกล่าวได้ถูกส่งมาจากเว็บไซต์ประชาไทหรือไม่. นายวิทูวัจน์ตอบว่าไม่ได้มาจากประชาไท แต่มาจากอีเมล์ที่ถูกส่งต่อกันมาระหว่างการเจรจา จนท. ทหาร นายหนึ่งได้ถามนายวิทูวัจน์ว่า แถลงการณดังกล่าวได้ถูกส่งมาจากเว็บไซต์ประชาไทหรือไม่. นายวิทูวัจน์ตอบว่าไม่ได้มาจากประชาไท แต่มาจากอีเมล์ที่ถูกส่งต่อกันมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท