'วาสนา' โพสต์เฟซบุ๊กระบุ คสช. ให้ทหารลงพื้นที่ปรามแกนนำทางการเมือง

"วาสนา นาน่วม" โพสต์เฟซบุ๊กระบุ คสช.เตรียมเรียกบุคคลมารายงานตัวอีกระลอก ขอความร่วมมือป้องปรามแกนนำในทุกระดับ แต่ไม่ออกคำสั่งเรียกให้ ผบ.หน่วย ในแต่ละพื้นที่ประสานพูดคุยแทน
 
เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2557 ที่ผ่านมานางสาววาสนา นาน่วม นักข่าวสายความมั่นคงชื่อดัง ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว Wassana Nanuam ระบุว่ากองกำลังรักษาความสงบ (กกล.รส.) ของ คสช. มีคำสั่งให้ ผบ.หน่วยทหาร ที่ดูแลแต่ละพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ และใน กทม. ปริมณฑล เข้าไปทำความเข้าใจกับ แกนนำ ชุมชน และ แกนนำ กลุ่มต่างๆ และ นักการเมือง เพื่อขอความร่วมมือ ในการงดเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือให้สัมภาษณ์โดยมีทั้งการเป็นฝ่ายไปพบ และเชิญตัวมาพบปะพูดคุย เพื่อขอความร่วมมือ
 
ทั้งนี้ คสช.ได้เคยออกคำสั่งเรียกตัว บุคคลเหล่านึ้มารายงานตัว และ ปรับทัศนคติ และขอความร่วมมือไว้แล้ว ตั้งแต่หลังรัฐประหาร โดยทาง กกล.รส.ในแต่ละพื้นที่ มีเบอร์ และช่องทางในการติดต่อ บุคคลเหล่านึ้อยู่
 
แต่ตอนนี้ เวลาผ่านมาหลายเดือน ฝ่ายทหาร จึงต้องมีการเชิญตัวมาพบ หรือ ทหารไปพบเอง เพื่อตอกย้ำสิ่งที่ ได้ตกลงกันไว้ และขอความร่วมมือ อีกครั้ง ถือเป็นขั้นแรก แต่หากไม่ยอมร่วมมือ ฝ่ายทหาร ก็จะใช้กม.จากเบาไปหาหนัก จาก กม.ปกติ ไป อัยการศึก และ มาตรา 44 แต่จะไม่ได้มีการออกคำสั่งเช่นตอนรัฐประหาร แต่เป็นการพูดคุยภายใน เงียบของ ผบ.หน่วยในแต่ละพื้นที่กองทัพภาค
 
ทั้งนี้ เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ หลัง สนช.รับถอดถอน "นิคม-สมศักดิ์" และอาจรวมถึง อดีตนายกฯ "ยิ่งลักษณ์" ที่อาจทำให้เกิดความวุ่นวาย โดยมีการเชิญมาพบ แล้ว หลายราย ในหลายพื้นที่ รวมทั้งกรุงเทพฯ ปริมณฑล ด้วย
 
โดยมาตรการนี้ เป็นผลจากการประชุม ร่วม ครม.-คสช.เมื่ออังคารที่ผ่านมา ที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคสช.สั่งการให้ทำความเข้าใจ กับกลุ่มเคลื่อนไหวต่างๆ โดยใช้มาตรการจากเบา ไปหาหนัก ใช้กฎหมายปกติ ไปจนถึง กฎอัยการศึก หรือหากจำเป็น ก็ต้องใช้ มาตรา 44
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท