Skip to main content
sharethis

ตร.สันติบาล-เจ้าหน้าที่ทหาร จ.ขอนแก่น บุกเข้ามาระหว่างการประชุมหัวข้อ “สิทธิชุมชนกับรัฐธรรมนูญ” ซึ่งจัดโดย เครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภาคอีสาน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และสมัชชาองค์กรเอกชนด้านการคุ้มครองทรัพยกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม





 

5 พ.ย. 2557 เวลาประมาณ 10.00 น. มีรายงานว่า มีตำรวจสันติบาล 2 คน จากจังหวัดขอนแก่นเข้ามาในบริเวณห้องประชุมเรื่อง “สิทธิชุมชนกับรัฐธรรมนูญ” ซึ่งจัดโดย เครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภาคอีสาน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และสมัชชาองค์กรเอกชนด้านการคุ้มครองทรัพยกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ณ ต้นหว้ารีสอร์ท จ.ขอนแก่น

ผู้จัดการประชุม ระบุว่า เจ้าหน้าที่ทั้งสองคนเข้ามาในขณะที่ผู้ร่วมประชุมประมาณ 30 คนอยู่ในห้องประชุมกันหมดแล้ว โดยด้านนอกห้องที่โต๊ะลงทะเบียนยังมีใบลงทะเบียนและเอกสารการประชุมที่วางทิ้งไว้สำหรับคนที่ยังมาไม่ถึง

เจ้าหน้าที่คนหนึ่งเข้ามาอยู่ในห้องประชุมก่อนที่การประชุมจะเริ่มต้น คาดว่าน่าจะเป็นเวลา 09.50 น. ซึ่งผู้จัดงานตอนนั้นเข้าใจว่าเป็นชาวบ้านคนหนึ่งแต่ก็ไม่รู้จัก ในขณะที่เจ้าหน้าที่อีกคนยืนอยู่หน้าห้องที่โต๊ะลงทะเบียนกำลังยืนตรวจรายชื่อในใบลงทะเบียนอยู่ หลังจากนั้นประมาณ 15 นาที ผู้จัดงานได้เห็นเจ้าหน้าที่คนที่อยู่ข้างในเดินออกมาหาเจ้าหน้าที่คนที่อยู่ด้านนอกซึ่งยังยืนอยู่ที่เดิม ดังนั้นทางผู้จัดก็เลยเดินเข้าไปสอบถามว่าเป็นใครมาทำอะไรที่นี่ เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 คนก็ไม่มีใครตอบอะไร แต่ผู้จัดบางคนเริ่มคุ้นหน้าว่าเป็นสันติบาลจังหวัดขอนแก่น หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ 2 คนก็เดินออกไปด้านนอก

ผู้จัดมองออกไปเห็นมีเจ้าหน้าที่รออยู่อีก 4 คน ต่อจากนั้นประมาณ 5 นาทีก็มีรถหนึ่งเข้ามาจอดมีเจ้าหน้าที่ลงมาสมทบอีก 2 คน หลังจากนั้นอีกประมาณ 10 นาทีก็มีนายทหาร 2 นายมาถึง แล้วก็เดินเข้ามาที่ห้องประชุม แต่ยังไม่ทันที่จะเข้าห้องประชุมก็เจอผู้จัดงานก่อนซึ่งทางทหารถามว่า “มาจัดเวทีเรื่องอะไรกัน?” ผู้จัดงานบอกว่า “จัดเวทีเรื่องสิทธิชุมชนกับรัฐธรรมนูญเพื่อนำข้อเสนอที่ได้ไปสู่ส่วนกลางมีการจัดทั่วไปหลายจังหวัด” ทหารสอบถามอยู่ประมาณ 5-10 นาที ก็ออกไป แต่สายข่าวยังอยู่ต่ออีกครึ่งชั่วโมงหลังจากนั้นสายข่าวทั้งหมดก็ออกไป

สำหรับการประชุมนั้นดำเนินไปตามปกติ แต่ก็ไม่มั่นใจว่าสายข่าวหรือทหารนั้นจะยังอยู่แถวนั้นหรือจะกลับเข้ามาอีกหรือไม่

ทั้งนี้มีข้อสังเกตว่าจากการที่เจ้าหน้าที่พยายามเข้ามาเช็ครายชื่อผู้เข้าร่วมประชุมนั้น เป็นเพราะทางทหารกำลังพยายามติดตามตัวบุคคลทั้ง 17 คนที่ร่วมลงชื่อในแถลงการณ์ “ไม่ปฏิรูปใต้ท๊อปบู๊ท คสช.” ซึ่งผู้ลงชื่อส่วนใหญ่นั้นเป็นคนทำงานในองค์กรพัฒนาเอกชนด้านสิ่งแวดล้อม สิทธิชุมชน และสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ภาคอีสานแทบทั้งสิ้น

ต่อมา เวลา 12.17 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 5 นาย และทหาร 3 นาย กลับเข้ามายังที่ประชุมอีกครั้งเพื่อเข้ามาถ่ายเอกสารออกไป

ล่าสุด 13.00 น. กำลังตำรวจทหารเพิ่มเข้ามาเรื่อยๆ ตำรวจ 5 ทหาร 3 และเพิ่มมาอีก 2 คันรถเมื่อสักครู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net