Skip to main content
sharethis

ตัวแทนสมัชชาคนจนเขื่อนปากมูลประชุมร่วมผู้ว่าฯ อุบลและส่วนราชการ เสนอรัฐบาลเจรจาตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหาให้เวลา 15 วัน ด้านผู้ว่าฯ เห็นด้วยแต่ต้องรอรัฐบาลแต่งตั้ง ส่วนประตูเขื่อนปากมูลยังปิดนิ่ง รอตั้งกรรมการชุดใหม่

4 พ.ย.2557 ที่ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี เวลา 10.00 น.วานนี้ ตัวแทนสมัชชาคนจนกรณีเขื่อนปากมูล เดินทางมายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และประชุมร่วมกับส่วนราชการต่างๆ เพื่อเจรจาหาแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านจากเขื่อนปากมูล โดยมีทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าร่วมประชุมด้วย

ตัวแทนสมัชชาคนจนจำนวน 15 คน ยื่นหนังสือต่อนายเสริม ไชยณรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ให้ส่งผ่านไปยังหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยหนังสือดังกล่าวระบุข้อเรียกร้อง

1. ให้รัฐบาลเปิดการเจรจาอย่างเป็นทางการระหว่างรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล) กับตัวแทนสมัชชาคนจนกรณีเขื่อนปากมูล เพื่อนำไปสู่การแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากเขื่อนปากมูล ตามข้อสรุปเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา
2. ในระหว่างการดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากเขื่อนปากมูล ให้รัฐบาลสั่งการให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลไปจนครบ 4 เดือน หรือจนกว่าคณะกรรมการที่ถูกแต่งตั้งขึ้น จะกำหนดแนวทางดำเนินการอย่างใด อย่างหนึ่งต่อไป

จากนั้น จึงการประชุมร่วมกันในเวลา 10.30 น. โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และมีส่วนราชการต่างๆ เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ปลัดจังหวัด, ผู้แทนจากชลประทานจังหวัด, ผู้แทนจากสำนักงานประมงจังหวัด, ผู้แทนจากสำนักงานเกษตรจังหวัด, และหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดอุบลราชธานี รวมทั้งทหารและตำรวจเข้าร่วมประชุมกว่า 20 คน

ตัวแทนสมัชชาคนจนเสนอว่า ก่อนที่จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการ ซึ่งจะเป็นกลไกหลักในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดจากเขื่อนปากมูล ควรที่จะให้มีการเจรจาอย่างเป็นทางการระหว่างตัวแทนรัฐบาลกับสมัชชาคนจนเพื่อกำหนด องค์ประกอบ และหน้าที่ของกรรมการร่วมกัน และที่สำคัญในระหว่างการดำเนินการแต่งตั้งกรรมการ รัฐบาลควรสั่งการให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลทั้ง 8 บาน ไปพลางก่อน หรืออย่างน้อยต้องเปิดให้ครบ 4 เดือนตามข้อตกลงเดิม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและเปิดโอกาสให้ปลาสามารถอพยพขึ้นลงได้ ซึ่งในปีนี้ประตูเขื่อนปากมูลเปิดประตูระบายน้ำเพียงสองเดือนเศษ

ส่วนผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า เห็นด้วยที่จะให้มีคณะกรรมการแก้ไขปัญหากรณีเขื่อนปากมูลที่แต่งตั้งจากรัฐบาลโดยตรง ส่วนเรื่องการปิดเขื่อนในปีนี้ เนื่องจากยังไม่มีคณะกรรมการชุดใหม่ ผู้ว่าราชการจังหวัดจึงได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้กำหนดเรื่องการปิดเขื่อนไปก่อน แต่หากมีคณะกรรมการและคณะกรรมการมีมติอย่างไรทางจังหวัดก็จะปฏิบัติตามนั้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า สนับสนุนให้ตั้งคณะกรรมการแต่ต้องเป็นกรรมการที่รัฐบาลซึ่งเป็นผู้มีอำนาจเป็นคนแต่งตั้ง ซึ่งจะทำให้ปัญหาที่เรื้อรังมานานได้รับการแก้ไข และในองค์ประกอบของคณะกรรมการหากมีชาวบ้านผู้เดือดร้อนร่วมเป็นคณะกรรมการด้วยก็ยิ่งเป็นผลดีต่อการแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงตามความต้องการของชาวบ้าน และในวันนี้ (3 พ.ย.) ทางจังหวัดจะส่งเรื่องถึงหม่อมหลวงปนัดดาให้เร่งดำเนินการ แต่การตัดสินใจสุดท้ายต้องอยู่ที่รัฐบาล หากภายหลังจากเงื่อนไขเวลาที่กำหนดไว้ไม่ได้รับการตอบรับจากรัฐบาล ชาวบ้านก็สามารถไปตามเรื่องที่กรุงเทพด้วยตัวเองได้

ด้านตัวแทนสมัชชาคนจนกล่าวว่า หากมีตั้งกรรมการได้รวดเร็วก็จะทำให้การเชื่อมั่นต่อการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลเพิ่มขึ้น และหากรัฐบาลยังไม่ตอบรับการเปิดเจรจาอย่างเป็นทางการภายใน 15 วัน ชาวบ้านอาจจะมีมาตรการผลักดันถึงรัฐบาลต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเจรจาดำเนินไปได้ประมาณหนึ่งชั่วโมง ผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งเป็นประธานในที่ประชุมก็ขอตัวไปทำภารกิจอื่น ทำให้การเจรจายุติลงในเวลาประมาณ 11.30 น.

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net