Skip to main content
sharethis

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังอยู่เมืองจีน โดยล่าสุดไปเยือนเมืองเชียงรุ่ง สิบสองปันนา ระบุชาวไทลื้อมีวัฒนธรรมและรากฐานภาษาคล้ายคลึงกัน มีข้าวเหนียวไก่ย่าง กินอาหารเหมือนกันทำให้รู้สึกว่าอยู่เมืองไทย และไม่ต้องใช้ล่าม

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. คณะของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และบุตรชาย รวมทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยือนเมืองเชียงรุ่ง เขตปกครองตนเองชนชาติไท สิบสองปันนา สาธารณรัฐประชาชนจีน ติดต่อกับชายแดนลาวและรัฐฉาน ของพม่า ตอนเหนือ

ที่มาของภาพ: เพจยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ทั้งนี้ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โพสต์เฟซบุ๊คด้วยว่า "วันนี้แวะมาวัดและชมหมู่บ้านไทยลื้อของเมืองสิบสองปันนา มณฑลยูนนานหรือเมืองเชียงรุ่งของจีน ที่นี่มีวัฒนธรรมและรากฐานภาษาที่คล้ายกับล้านนา พูดไทยลื้อใช้ภาษาเหนือ มีกาแล ข้าวเหนียวไก่ย่าง อาหารเหมือนบ้านเรา ทำให้รู้สึกว่าอยู่ที่ประเทศไทย พูดเหมือนที่เชียงใหม่ไม่ต้องใช้ล่ามแปล ซึ่งมีอยู่ 5 เชียงที่พูดเหมือนกันแบบนี้คือ เชียงใหม่ เชียงราย เชียงรุ้งคือที่นี่ เชียงทอง หลวงพระบางของลาว และเชียงตุงของเมียนมาร์

สิบสองปันนาเป็นเมืองที่มีการปลูกยางและใบชาจำนวนมากมีใบชาที่ขึ้นชื่อของเมืองนี้เรียกว่า"ชาผู่เออร์" คะ นอกจากนี้ยังเป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมมีวัดมากกว่า 500 วัดหากใครมีโอกาสอย่าลืมแวะมาเที่ยวนะคะเพราะห่างจากจังหวัดเชียงใหม่เพียง 50 นาทีเท่านั้นหากเดินทางโดยเครื่องบิน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net