SEAPA อบรมความปลอดภัยนักข่าว ก่อนลงพื้นที่ฟิลิปปินส์เจาะประเด็นคุกคามสื่อ

นักข่าวจากเมียนมาร์ อินโดนีเซียและมาเลเซีย อบรมเรื่องความปลอดภัยก่อนทำข่าวในประเทศฟิลิปปินส์ในโอกาสครบรอบ 5 ปีเหตุการณ์อัมปาตวน สังหารหมู่นักข่าว 32 ราย โดยปีนี้ฟิลิปปินส์ถูกจัดอันดับอันตรายที่สุดในอาเซียนสำหรับนักข่าว

 

29 ต.ค. 2557 Southeast Asean Press Alliance (SEAPA)  จัดอบรมทักษะการทำงานในพื้นที่เสี่ยงให้กับผู้สื่อข่าวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับทุนในการอบรมและผลิตข่าวในประเด็นเสรีภาพ-การคุกคามสื่อ และวัฒนธรรมการไม่ต้องรับผิด (impunity) โดยมีสื่อมวลชนจากสหภาพเมียนมาร์ได้รับทุน 3 คน อินโดนีเซีย 2 คน และมาเลเซีย 1 คน

การอบรมจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ เป็นเวลา 3 วัน จากนั้นผู้สื่อข่าวที่ได้รับทุนทั้งหมดจะลงพื้นที่ทำงานในฟิบิปปินส์เพื่อรายงานข่าวในประเด็นการคุกคามสื่อและการไม่รับผิด ในวาระครบรอบ 5 ปี เหตุการณ์สังหารหมู่นักข่าว 32 คน ในเหตุการณ์อัมปาตวน ฟิลิปปินส์

เมื่อ 5 ปีที่แล้วในฟิลิปปินส์เกิดเหตุสังหารหมู่ประชาชน 58 คนในเมืองอัมปาตวน จังหวัดมากินดาเนา โดยมี 32 คนในจำนวนนั้นเป็นนักข่าว ซึ่งถือเป็นการใช้กำลังโจมตีสื่อครั้งที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ฟิลิปปินส์ นักข่าวในเหตุการณ์นั้นกำลังติดตามข่าวเรื่องนักการเมืองท้องถิ่นที่กำลังแข่งขันกับผู้ว่าราชการคนปัจจุบันในการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น มีการกล่าวหาว่าผู้อยู่เบื้องหลังการสังหารหมู่คือผู้ว่าราชการคนปัจจุบันและครอบครัว แต่ยังไม่มีใครเลยที่ถูกตัดสินดำเนินคดี

คำว่า Impunity แปลว่า การงดรับผิด การงดการรับโทษ ทั้งนี้ หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ วันที่ 23 พ.ย. ของทุกปี มีการรณรงค์ International Day to End Impunity หรือ วันยุติการงดรับโทษสากล ซึ่งเป็นวันที่รำลึกการเสียชีวิตของนักข่าวจำนวน 32 ราย และผู้ที่เกี่ยวข้องอีก 23 ราย จากเหตุการณ์สังหารหมู่อัมปาตวน ซึ่งจัดเป็นการสังหารหมู่สำหรับนักข่าวที่ร้ายแรงที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์

นอกจากนี้จากดัชนีขององค์กรคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าวยังจัดให้ฟิลิปปินส์อยู่ในอันดับที่ 3 ของประเทศที่มีนักข่าวถูกสังหารแล้วผู้กระทำผิดยังลอยนวล รองจากอิรักและโซมาเลีย โดยนับตั้งแต่ปี 2529 มีเหตุฆาตกรรมนักข่าวไปแล้ว 145 คนในฟิลิปปินส์ และมีเพียง 14 กรณีเท่านั้นที่มีการตัดสินลงโทษผู้กระทำผิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท