Skip to main content
sharethis
กรณีพิพาทที่ดิน ส.ก.ป.ชุมชนคลองไทรพัฒนายังระอุ กลุ่มอิทธิยิงข่มขู่ชาวบ้านในชุมชน ทั้งมีกรณียิงขู่บ้านพ่อแม่พลทหารนายหนึ่งซึ่งเข้ามาประจำการอยู่ในชุมชน ล่าสุดทหารถอนกำลังออกจากพื้นที่แล้ว เหลือเพียงหน่วยเข้าลาดตระเวน
 
 
28 ต.ค. 2557 จากกรณี กอ.รมน.สุราษฎร์ธานีนำกำลังเข้าพื้นที่ชุมชนคลองไทรพัฒนา ต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อเข้าดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา จากปัญหาข้อพิพาทที่ดิน ส.ป.ก.ที่อยู่ในกระบวนการตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหาในระดับจังหวัด โดยเจ้าหน้าที่ทหารจัดกำลัง 7 นาย ประจำการบริเวณทางเข้าชุมชน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีกลุ่มบุคคลที่เป็นนายหน้าและกลุ่มทุน รวม 13 คนไปร้องเรียนกับ กรอ.มน.สุราษฎร์ธานีว่าชุมชนคลองไทรเป็นโจรขโมยผลปาล์มน้ำมัน และมีอาวุธสงคราม จึงมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทหารลงพื้นที่ตรวจสอบและประจำการในชุมชนคลองไทรพัฒนาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นในพื้นที่ยังปรากฏกรณีการข่มขู่คุกคามชาวบ้านเกิดขึ้น
 
เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2557 เวลา 20.00 น. มีเสียงปืนดังขึ้นที่แค้มป์ที่พักคนงานของบริษัทจิวกังจุ้ยพัฒนา จำกัด 2-3 นัด จากนั้นทหารได้ออกไปลาดตระเวนรอบๆ ชุมชนและได้ยิงปืนขึ้นฟ้าเตือนไป 2 ชุด เพื่อแจ้งฝั่งตรงข้ามให้หยุดยิง ต่อมาเวลาประมาณ 21.30 น. ทหารได้ยิงปืนเตือนอีก 1 ชุด หลังจากนั้น เวลา 01.00 น. ทหารแจ้งว่ามีคนเดินเข้ามาบริเวณฐานของทหารจำนวน 2 คน แต่ทหารรู้ตัวก่อน บุคคลทั้งสองจึงได้หลบหนีไปในความมืด
 
ต่อมาเมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2557 ทหารได้ออกไปซุ่มบริเวณหลังแค้มป์บริษัท จิวกังจุ้ยฯ พบกลุ่มบุคคลเข้ามาตัดปาล์มในเขตพื้นที่บริษัทจิวกังจุ้ยฯ ซึ่งนายทุนได้ครอบครองอยู่ จำนวน 9 คน จึงได้เข้าผลักดันและทำการสอบสวนกลุ่มคนดังกล่าว จากนั้นได้ควบคุมตัวไปที่ สภอ.ชัยบุรี เพื่อดำเนินคดี ต่อมานายสุนทร ช่วยบำรุง ซึ่งเป็นผู้ซื้อขายที่ดินบริเวณดังกล่าวได้เข้าเจรจากับทหารที่โรงพัก สภอ.ชัยบุรี
 
นอกจากนั้นในคืนวันเดียวกัน (วันที่ 23 ต.ค.) ที่บ้านพ่อแม่ของพลทหารนายหนึ่งซึ่งเข้ามาประจำการอยู่ในชุมชนคลองไทรฯ ได้ถูกกลุ่มมือปืนเข้าไปยิงข่มขู่ และทางตำรวจได้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุเรียบร้อยแล้ว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้สมาชิกชุมชนมีความหวาดกลัวต่อความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพราะขนาดมีทหารประจำการในชุมชนเพื่อรักษาความปลอดภัยแต่ก็ยังมีการคุกคามจากกลุ่มผู้มีอิทธิพล อย่างไรก็ตามสิ่งที่เกิดขึ้นคงจะทำให้เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจได้เห็นข้อเท็จจริงว่าใครเป็นโจรและมีอาวุธสงครามตามที่มีกลุ่มคนกล่าวอ้าง
 
ล่าสุด เมื่อวานนี้ (27 ต.ค.) ทหารได้นำกำลังออกจากพื้นที่ ไม่ได้เข้าพักในชุมชนแล้ว แต่ยังมีการส่งกำลังพลเข้ามาลาดตะเวนเป็นระยะ
 
ส่วนความคืบหน้ากรณีการร้องเรียนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ในวันที่ 30 ต.ค.นี้ กสม.จะมีการจัดประชุมที่ศูนย์ราชการสำนักงานใหญ่แจ้งวัฒนะ กรณีเร่งด่วนการคุกคามชุมชนคลองไทรพัฒนา โดยเชิญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กำนัน ต.ไทรทอง ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ตัวแทนสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม (สปก.) ตัวแทนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กอร.มน.สุราษฎร์ธานี และตัวแทนชาวบ้านชุมชนคลองไทรพัฒนา เข้าชี้แจงข้อมูล
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net