Skip to main content
sharethis

อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ชี้จำนำยุ้งฉาง ดีกว่าจำนำข้าวของรัฐบาลเดิมที่สีข้าวเปลือกแล้วเก็บข้าวสารที่โกดัง ซึ่งมีการทุจริตและเวียนเทียนข้าว แต่จำนำยุ้งฉางชาวบ้านเก็บข้าวเปลือกไว้เองสอดคล้องวิถีชาวนาเหนือ-อีสาน ไม่ต้องเสียค่าสีและเช่าโกดังเก็บข้าว แถมทุจริตยากกว่า พร้อมเสนอให้รัฐบาลหนุนชาวนาตั้งสหกรณ์สีข้าวขายเอง

ปกหนังสือ "มหากาพย์โกงข้าว" ผลงานของ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์

 

27 ต.ค. 2557 - เมื่อวานนี้ (26 ต.ค.) นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.พิษณุโลก โพสต์ในเฟซบุ๊คเพจ นพ.วรงค์ แสดงความเห็นต่อนโยบายจำนำยุ้งฉางของ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า

"ตามที่รัฐบาลอนุมัติมาตรการจำนำยุ้งฉาง โดยมีเป้าหมายดูดซับข้าวเปลือกหอมมะลิและข้าวเหนียวออกจากตลาดปริมาณ 2 ล้านตัน สำหรับชาวนาในภาคเหนือและภาคอิสาน โดยกำหนดราคาสินเชื่อไว้ 90 เปอร์เซ็นต์ ของราคาเป้าหมายและชาวนาจะได้ค่าเก็บรักษาอีกตันละ 1,000 บาทรวมแล้วชาวนาจะได้รับเงินค่าข้าวหอมมะลิตันละ 15,400 บาท ส่วนข้าวเหนียวราคา 12,700 บาท กำหนดรายละไม่เกิน 20 ตัน หรือ 300,000 บาทเพื่อดูแลรายย่อย

ผมยอมรับว่ามาตการรับจำนำยุ้งฉางและเก็บข้าวเปลือกในยุ้งฉางชาวนา เป็นมาตการที่มีประโยชน์แก่ชาวนาและประคับประคองราคาข้าว ดีกว่าระบบจำนำปกติของรัฐบาลอดีตที่ให้โรงสีรับข้าวเปลือกและมาสีแปรเป็นข้าวสารส่งเก็บโกดังกลาง เพราะวิธีดังกล่าวประโยชน์ถึงชาวนาไม่เต็มที่ และที่สำคัญคือมีกระบวนการทุจริตและเวียนเทียนข้าว ส่วนการจำนำยุ้งฉางนั้นชาวบ้านเก็บข้าวเปลือกที่ยุ้งฉางตนเอง สอดคล้องวิถีของชาวนาภาคเหนือและอีสาน ผลประโยชน์ถึงชาวนา ไม่ต้องเสียค่าสีแปรและค่าเช่าโกดังเก็บข้าวสาร ส่วนค่าจ้างเก็บข้าวเปลือกในยุ้งฉางก็ตกถึงมือชาวนา ค่าบริหารจัดการน้อยกว่า ทุจริตยากกว่ายกเว้นชาวนาแอบเอาไปขายเองหรือจำนำลมซึ่งเป็นปัญหาของรายย่อย ที่สำคัญชาวนาเก็บเป็นข้าวเปลือกคุณภาพข้าวระยะยาวดีกว่าเก็บเป็นข้าวสารที่ต้องรมยา

ดังนั้นสิ่งไหนรัฐบาลทำดีก็ต้องชมรัฐบาลครับ ถ้าจะให้ดีกว่านี้ รัฐบาลน่าจะสนับสนุนให้ชาวนานำข้าวเหล่านี้สีแปรเองบรรจุถุงขายเองในนามสหกรณ์หรือวิสาหกิจชุมชน โดยรัฐบาลช่วยทำตลาดในระยะเริ่มต้น ผมเชื่อว่าจะเป็นการช่วยที่ยังยืนที

ส่วนกรณีที่ท่านปนัดดารอผลตรวจดีเอ็นเอข้าวเพื่อให้การตรวจโกดังข้าวมีบทสรุปที่ชัดเจนนั้น ผมเข้าใจดีว่าการตรวจสิ่งทุจริตท่านปนัดดาก็ต้องเจอแรงเสียดทานซึ่งเป็นเรื่องปกติ ก็ขอให้กำลังใจท่านในการทำงานชิ้นนี้ให้สำเร็จลุล่วงครับ ที่สำคัญการแถลงผลตรวจไม่ควรใช้เวลานานเกินไป เพราะขณะนี้มีความพยายามบิดเบือนข้อมูลผลตรวจเหล่านี้เพื่อไปเป็นประโยชน์ต่อคดีคุณยิ่งลักษณ์"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net