Skip to main content
sharethis
กระทรวงการต่างประเทศ ระบุการลงสมัครครั้งนี้ถือเป็นการแข่งขันไม่ใช่การคัดเลือก คะแนนเสียงที่ได้ถือว่าได้รับความไว้วางใจไม่น้อย ย้ำยังยึดมั่นในหลักการส่งเสริม-คุ้มครองสิทธิมนุษยชนอย่างเข้มแข็ง เชื่อไม่กระทบชิง UNHC
 
22 ต.ค. 2557 กรณีไทยไม่ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Rights Council) หรือ ยูเอ็นเอชอาร์ซี วาระปี 2558-2560 หลังมีการลงคะแนนเสียงในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยที่ 69 เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา
 
ทั้งนี้ สมาชิกในทวีปเอเชีย มีโควตาที่จะได้รับเลือกเข้าไปเป็นสมาชิกยูเอ็นเอชอาร์ซี จำนวน 4 ที่นั่ง จากทั้งหมด 15 ที่นั่ง โดยมีชาติที่สมัคร 5 ชาติ ได้แก่ กาตาร์ บังกลาเทศ อินเดีย อินโดนีเซีย และไทย
 
นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ว่า ในกลุ่มภูมิภาคที่ไทยลงสมัครมีตำแหน่งว่าง 4 ตำแหน่ง โดยประเทศที่ได้รับเลือกคืออินเดีย 162 คะแนน อินโดนีเซีย 152 คะแนน บังคลาเทศ 149 คะแนน และกาตาร์ 142 คะแนน ขณะที่ไทยได้รับเสียงสนับสนุน 136 คะแนน
 
เมื่อเทียบกับการลงสมัครครั้งก่อนในวาระปี 2553-2556 ไทยได้รับคัดเลือกเป็นอันดับ 2 โดยมีประเทศในภูมิภาคที่ลงสมัครเพียง 4 ประเทศเท่านั้น ทุกประเทศจึงผ่านการคัดเลือกทั้งหมด
 
นายเสข กล่าวว่า ไทยยอมรับผลการเลือกตั้ง เราเคารพการตัดสินใจและเสียงทุกเสียงของประเทศต่างๆ และยินดีกับทุกประเทศที่ได้รับเลือกในครั้งนี้ ทั้งนี้ภูมิภาคที่ไทยแข่งขันในครั้งนี้ถือว่ามีการแข่งขันกันสูงระหว่างประเทศที่ลงสมัคร แต่คะแนนเสียงที่ไทยได้ถือว่าไทยได้รับความไว้วางใจไม่น้อย เมื่อเทียบว่าผู้ที่ลงเลือกตั้งต้องได้เสียงสนับสนุนน้อยที่สุดคือเกินกึ่งหนึ่งหรือ 97 เสียง เพราะการลงสมัครครั้งนี้ถือเป็นการแข่งขันไม่ใช่การคัดเลือก
 
เมื่อถามว่า หลายฝ่ายมองว่าสถานการณ์การเมืองไทยในปัจจุบันส่งผลให้ไทยแพ้เลือกตั้งยูเอ็นเอชอาร์ซีครั้งนี้ นายเสขกล่าวว่า เราไม่สามารถพูดแทนรัฐสมาชิกได้ แต่เราหวังว่ารัฐสมาชิกไม่ได้โยงการตัดสินใจลงคะแนนเสียงกับเรื่องดังกล่าว เพราะในอดีตที่ไทยเคยเป็นสมาชิกยูเอ็นเอชอาร์ซี เราก็ดำเนินบทบาทอย่างดีและสร้างสรรค์ โดยนายเสขชี้ว่า ในช่วงที่นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ก็เคยได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานยูเอ็นเอชอาร์ซี และได้มีความริเริ่มต่างๆ เป็นที่ยอมรับของรัฐสมาชิก
 
อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าไทยยังยึดมั่นในหลักการที่จะส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนอย่างเข้มแข็งต่อไป
 
ผู้สื่อข่าวถามว่าผลการเลือกตั้งครั้งนี้ถือว่าส่งผลเสียต่อการดำเนินนโยบายต่างประเทศของไทยหรือไม่ นายเสขกล่าวยืนยันว่า ไม่ เพราะถือเป็นเรื่องปกติของการแข่งขัน เสียงสนับสนุนที่ไทยได้รับถือว่าเป็น 2 ใน 3 ของเสียงจากรัฐสมาชิกซึ่งแสดงให้เห็นว่าไทยยังได้รับความเชื่อถือ และยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อความพยายามของไทยในการสมัครชิงตำแหน่งสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (Non-Permanent Members of UNSC) วาระปี 2560-2561 ของไทยด้วยเช่นกัน
 
นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เสียดายที่ไม่ได้รับเลือก แต่การลงสมัครก็คือการแข่งขัน อย่างไรก็ดีเสียงที่ไทยได้รับถือเป็น 70-80% ของรัฐสมาชิก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าไทยยังได้รับความไว้วางใจและความเชื่อมั่นจากประเทศต่างๆ และยืนยันว่าแม้ไทยจะไม่ได้เป็นสมาชิกยูเอ็นเอชอาร์ซี แต่ก็จะยังให้ความสำคัญและแสดงบทบาทที่สร้างสรรค์ในยูเอ็นเอชอาร์ซีต่อไป
 
 
เรียบเรียงจาก: กรุงเทพธุรกิจ และ ประชาไท
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net