Skip to main content
sharethis


 

17 ต.ค. 2557 ระหว่างเวลา 12.00-14.00 ตามเวลาที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ชาวเมียนมาร์ และชาวอังกฤษ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพื่อนของผู้เสียชีวิตจากเหตุฆาตกรรมที่เกาะเต่า ชุมนุมที่หน้าทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เลขที่ 10 ถนนดาวน์นิง เรียกร้องให้ทางการอังกฤษเข้ามาดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดีดังกล่าวเพื่อความโปร่งใส และความเป็นธรรมแก่เหยื่อทั้ง 2 ราย

การชุมนุมได้ถูกนัดหมายขึ้นผ่านเพจ Independently investigate the horrific murders of Hannah Witheridge and David Miller

สำหรับบรรยากาศการชุมนุมเป็นไปอย่างสงบ โดยมีผู้มาร่วมชุมนุมราว 40 คน ถือป้ายเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับ น.ส. ฮันนาห์ วิธเธอริดจ์ วัย 23 ปี และนายเดวิด มิลเลอร์ วัย 24 เหยื่อการฆาตรกรรมที่เกาะเต่า อ.เกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี ประเทศไทย และเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับผู้ต้องหาชาวเมียนมาร์ 2 ราย ซึ่งยังคงถูกทางการไทยควบคุมตัว

โดยเพจดังกล่าวได้ระบุตอนหนึ่งว่า แรงงานข้ามชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวเมียนมาร์มักเป็นผู้ต้องสงสัยเบื้องต้น เวลาที่มีอาชญากรรมเกิดขึ้นในไทย และระบุว่า จากการเปิดเผยของ อู เมียว ถั่น ทนายความชาวเมียนมาร์ที่ทางสถานทูตเมียนมาร์ประจำประเทศไทยจัดหามานั้น ผู้ต้องหาทั้งสองรายถูกซ้อมทรมานระหว่างถูกควบคุมตัว

ทั้งนี้ เพจดังกล่าวยังดำเนินการรณรงค์ให้ร่วมลงชื่อเรียกร้องให้ทางการของสหราชอาณาจักร ดำเนินการการสืบสวนสอบสวนกรณีดังกล่าว ผ่านเว็บรณรงค์ออนไลน์ Change.org ซึ่งขณะนี้มีผู้ร่วมลงชื่อแล้วกว่า 100,717 คน (ตามเวลานำเสนอข่าว 22.30 น.) โดยการรณรงค์ดังกล่าวตั้งเป้าหมายไว้ที่ 150,000 รายชื่อ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net