หญิงลพบุรีไฟเผาตัวหน้าทำเนียบ เครียดหนี้นอกระบบ แผลไหม้ร่าง50% นอน ICU

นางสังเวียน รักษาเพ็ชร์ อายุ 52 ชาวลพบุรี จุดไฟเผาตนเองที่หน้าทำเนียบหลังเข้าร้องขอความช่วยเหลือหนี้สิน แพทย์เผยแผลไหม้ร่าง50% นอน ICU ม.ล.ปนัดดา เข้าเยี่ยมอาการ

ภาพจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ตรงจากสนามข่าว

15 ต.ค.2557 หลังจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นางสังเวียน รักษาเพ็ชร์ อายุ 52 ปี ชาวอ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี อาชีพเกษตรกรและให้เช่าที่นา ได้มาตามเรื่องร้องเรียนที่ศูนย์บริการประชาชน (ชั่วคราว) ของทำเนียบรัฐบาล ภายในสำนักงานก.พ. กรณีเกี่ยวกับหนี้สิน ที่เคยทำสัญญากู้เอาไว้ 4 แสนบาท แต่เมื่อรวมดอกเบี้ย ณ ปัจจุบัน กลับเพิ่มเป็น 1.5 ล้านบาท ส่งผลทำให้นางสังเวียนเกิดความเครียด จนกระทั่งจุดไฟเผาตัวเองด้วยน้ำมันและไฟแช็กที่เตรียมมา  ขณะนี้เจ้าหน้าที่นำตัวนางสังเวียนส่งโรงพยาบาลวิชระ

ภาพจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ตรงจากสนามข่าว

โดยนายสุขสวัสดิ์ สุวรรณวงศ์ หน.ฝ่ายประสานมวลชน ได้รับเรื่องกับนางสังเวียน ด้วยตนเอง แล้วนายสุขสวัสดิ์ ได้โทรประสานไปยังปลัด อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี เพื่อสอบถามถึงข้อมูลแล้วหาทางช่วยเหลือดังกล่าว ระหว่างนั้น นางสังเวียน ได้พูดขึ้นว่า “ช่วยฉันไม่ได้หรือไง” พร้อมกับได้เอาขวดน้ำมันที่อยู่ในกระเป๋าที่ถือมาด้วย นำมาราดตนเอง พร้อมกับได้นำไฟแช็กมาจุดไฟเผาตนเอง

จนท.ตร.ฝ่ายสืบสวน สน.ดุสิต/สืบ1/จนท.ฝ่ายข่าวฯ ที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ได้ช่วยกันดับไฟไว้ได้ แต่นางสังเวียน ได้รับบาดเจ็บ จึงได้แจ้งไปยัง ร.พ.วชิระฯ ให้นำรถพยาบาลมารับตัวไปทำการรักษาที่ โรงพยาบาลวชิพยาบาล

ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. ที่โรงพยาบาลวชิพยาบาล นายแพทย์พลเลิศ พันธุ์ธนากุล ในฐานะผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิรพยาบาล แถลงอาการล่าสุดของนางสังเวียน พบว่าสภาพร่างกายถูกไฟไหม้ แผลเบิร์นหรือแผลที่ผิวหนังปะทะกับความร้อนของผู้ป่วยรายนี้ กินพื้นที่มากกว่า 50% ของร่างกาย หรือส่วนบนช่วงครึ่งตัวทั้งหมด ซึ่งครอบคลุมไปถึงกล่องเสียง และส่งผลให้หายใจลำบาก ทางแพทย์ได้ใส่ท่อช่วยหายใจแล้ว

ซึ่งตอนนำตัวส่งโรงพยาบผู้ป่วยยังรู้สึกตัวและมีสติ แต่พูดไม่ค่อยได้ และเมื่อใส่ท่อเข้าทำให้พูดไม่ได้จึงไม่ได้สอบถามอาการใดๆ จากผู้ป่วย โดยแผลที่เกิดไฟไหม้ผิวหนังจะบวมอย่างมาก เนื่องจากระบบในร่างกายจะใช้น้ำทดแทนในร่างกายทำให้บวมและทำให้ คนไข้ ขาดน้ำรุนแรง ทางแพทย์จึงให้สารทดแทนน้ำรวดเร็วเพื่อไม่ให้เกิดอาการช็อค

ทั้งนี้คนไข้จะต้องอยู่ห้องฉุกเฉินอีกระยะนึง ทางโรงพยาบาลไม่ได้คำนิงสิทธิการรักษาของผู้ป่วย จะเดินหน้ารักษาเต็มที่ ขณะนี้คนไข้อยู่ในการดูแลของหัวหน้าฝ่ายศัลยกรรม และขณะนี้ยังงดให้เข้างดเยี่ยมผู้ป่วยเพื่อป้องกันการติดเชื้อหรืออาการแทรกซ้อนต่างๆ และยังต้องติดตามผลทางตาหลังหนังตาบวมปิดลูกตา ยังตรวจอาการจุดนี้ไม่ได้และต้องใช้เวลารักษาหลายสัปดาห์ อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ได้ประสานญาติผ่านช่องทางที่คนไข้มีบัตรสิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้าจังหวัด ลพบุรี ซึ่งทาง รพ.ได้พูดคุยกับนายแพทย์ใหญ่ที่ลพบุรีแล้ว รวมถึงสามีของคนไข้ได้โทรสอบถามอาการแล้วด้วย

มีรายงานด้วยว่าเมื่เวลา 12.25 น. ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และนายสุขสวัสดิ์ เดินทางมาเยี่ยมนางสังเวียน ที่ แผนกไอซียู ชั้น 3 ตึกเพชรรัตน์ วชิรพยาบาล หลังจากนั้น ม.ล.ปนัดดา กล่่าวถึงกรณีดังกล่าวด้วยว่าเกิดจากปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่งหลังจากการประนอมหนี้ก็ยังมียอดสูงอยู่ ประกอบกับผู้ร้องทุกข์มานั่งรอเป็นเวลานานตั้งแต่ 07.30 น. จึงเกิดความเครียด ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันหาแนวทางแก้ไข ส่วนอาการผู้ป่วยในขณะนี้อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื่อยังคงรักษาตัวอยู่ที่แผนกไอซียู โดยทาง รพ.รับปากจะดูแลเป็นอย่างดี

เรียบเรียงจาก ข่าวสดออนไลน์, มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท