ทหารนำกำลังเข้าพื้นที่พิพาทที่ดินชุมชนคลองไทรฯ อ้างดูแลความเรียบร้อย

กอ.รมน.สุราษฎร์ธานีนำกำลังเข้าพื้นที่ชุมชนคลองไทรพัฒนา อ้างดูแลความเรียบร้อย ด้านชาวบ้านหวั่นจัดฉากนำสิ่งของผิดกฎหมายมาซุกซ่อนแล้วเข้าจับกุมจึงไม่ยอมให้เข้าชุมชน ผลเจรจาสรุปให้ประจำการทางเข้าชุมชน แต่ไม่ระบุระยะเวลา
 
14 ต.ค. 2557 เวลาประมาณ 16.00 น. ผู้สื่อข่าวแจ้งว่า กอ.รมน.สุราษฎร์ธานีนำกำลังกว่า 11 นาย เข้าพื้นที่ชุมชนคลองไทรพัฒนา ต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี ระบุต้องการเขามาดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ จากกรณีปัญหาข้อพิพาทที่ดิน ส.ป.ก.ที่อยู่ในกระบวนการตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหาในระดับจังหวัด แต่ชาวบ้านไม่ไว้วางใจให้เข้าพื้นที่
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดผลการเจรจา ชาวบ้านยินยอมให้เจ้าหน้าที่ทหารจัดกำลัง 7 นาย ประจำการบริเวณทางเข้าชุมชน และเจ้าหน้าที่จะเข้าไปสำรวจข้อมูลในชุมชน อาทิ จำนวนสมาชิก พื้นที่ของชุมชน แต่ไม่ระบุว่าจะประจำการเป็นระยะเวลานานเท่าใด
 
ก่อนหน้านี้ หลังการประชุมระหว่างหน่วยงานส่วนจังหวัด ชาวบ้านคลองไทรพัฒนา สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) ผู้ใหญ่บ้าน และกำนันในพื้นที่ เพื่อหาทางออกและป้องกันความขัดแย้งระหว่างกลุ่มทุนอิทธิพล ผู้ซื้อขายและมีผลประโยชน์ในที่ดิน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นประธาน เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2557 ทางเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงและยืนยันว่าจะไม่มีการไล่รื้อชุมชน และให้อยู่อย่างสบายใจจนกว่าจะตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเพื่อยุติความขัดแย้งในพื้นที่ภายใน 15 วัน และจะส่งกำลังทหารไปดูแลความเรียบร้อยจนกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการแก้ไขปัญหาของทางจังหวัด
 
แหล่งข่าวในพื้นที่ระบุว่า ชาวบ้านไม่ต้องการให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าพื้นที่ เพราะเกรงว่าจะมีการจัดฉากนำสิ่งของผิดกฎหมายมาซุกซ่อนไว้ในชุมชนแล้วนำกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาจับกุมชาวบ้าน อีกทั้งเกรงว่าจะเหมือนกรณีเมืองทองวังสะพุงที่มีทหารเข้าไปจับตาความเคลื่อนไหวของชาวบ้าน ซึ่งในกรณีของชุมชนคลองไทรพัฒนาอาจมีความรุนแรงมากกว่าเพราะเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ถึงแก่ชีวิตมาแล้ว ทำให้กลัวว่าจะมีการชี้เป้าแกนนำ และอาจมีกระบวนการสั่นคลอนความเข้มแข็งของชุมชน  
 
“เราถือว่าเป็นการข่มขู่คุกคาม ตรวจสอบแต่ชาวบ้าน ไม่ตรวจสอบฝ่ายตรงข้ามที่ซื้อที่ดินโดยผิดกฎหมาย เราเสนอหลายครั้ง แต่หน่วยงานรัฐก็ไม่เคยมีความคิด ไม่สนใจที่จะตรวจสอบ” แหล่งข่าวระบุ
 
ทั้งนี้ ชุมชนคลองไทรพัฒนา ตั้งอยู่ที่ หมู่ 2 ต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี มีสมาชิกชุมชนทั้งหมด จำนวน 45 ครัวเรือน ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีสถานะตามกฎหมายเป็นที่ ส.ป.ก. พื้นที่ทั้งหมด จำนวน 906 ไร่ ซึ่งขณะนี้มีคดีความที่ ส.ป.ก. ฟ้องบริษัทจิวกังจุ้ยพัฒนา จำกัด โดยในปี 2550 ส.ป.ก.ชนะคดีศาลสั่งให้ บ.จิวกังจุ้ยพัฒนา และบริวารออกจากพื้นที่ แต่ บ.จิวกังจุ้ย ขอยื่นอุทธรณ์ทุเลาบังคับคดียังอยู่ในขบวนการของศาลฎีกา
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท