Skip to main content
sharethis

นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เผยเยือนพม่าประเทศแรกเนื่องจากเป็นประธานอาเซียน หวังพัฒนาจุดผ่านแดนไทย-พม่า ลดอุปสรรคด้านการค้า-การลงทุน หลังจากนี้จะเดินทางเยือนหลายประเทศ ขณะที่บางกอกโพสต์ระบุด้วยว่า "เต็ง เส่ง" ขอให้การทำคดีที่เกาะเต่าเป็นไปอย่างยุติธรรม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. พร้อมด้วยคณะ เดินทางถึงท่าอากาศยานกรุงเนปิดอว์ เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2557 (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีและคณะเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2557 (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะสักการะ พระเจดีย์อุปปตะสันติ ที่เนปิดอว์ และเข้าเยี่ยมโรงช้างเผือก เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2557 (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะเข้าร่วมการหารือกับคณะนักธุรกิจไทยที่ย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2557 (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

 

10 ต.ค. 2557 - เว็บไซต์รัฐบาลไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนติดตาม ถึงความสำเร็จในการเยือนสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา หรือ ประเทศพม่าอย่างเป็นทางการว่า ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจาก ประธานาธิบดี เต็ง เส่ง ซึ่งการเยือนพม่าในครั้งนี้ถือเป็นประเทศแรก เพราะเป็นประธานอาเซียน จากนี้ก็จะเดินทางเยือนประเทศอื่นๆ ต่อไปทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวอีกว่า ต้องการให้อาเซียนมีความเข้มแข็ง ทั้งทางด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และชายแดน ต้องการให้ลดอุปสรรคที่มีอยู่ในขณะนี้ให้หมดไป

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียืนยันว่า การพูดคุยไม่จำกัดแค่ผลประโยชน์ของประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่ต้องให้เกิดความเข้มแข็งควบคู่กันไป อันจะเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะทำให้อาเซียนเข้มแข็งในอนาคต เช่น การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ที่เกิดจากความร่วมมือไทย-พม่าที่มีความคืบหน้า ซึ่งหากทั้งสองประเทศสามารถสร้างความมั่นใจ ก็จะทำให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาร่วมลงทุนมากขึ้น

ด้านความร่วมมือด้านความมั่นคง ไทย-พม่า ให้คำมั่นว่าจะคำนึงถึงความมั่นคงและเขตแดนของทั้งสองประเทศ จะไม่ให้เป็นอุปสรรค โดยมอบหมายให้หน่วยงานทุกระดับที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ระดับรัฐบาลจนถึงระดับในพื้นที่ร่วมมือกัน ทั้งการพัฒนาจุดผ่านแดน เพื่อไม่ให้ปัญหาด้านความมั่นคงเป็นอุปสรรคด้านการค้า การลงทุน

ความร่วมมือด้านแรงงาน พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่าจะดูแลแรงงานในทุกด้าน ทั้งเรื่องสุขอนามัย สิทธิมนุษยชน เพื่อให้เกิดความเท่าเทียม ส่วนด้านเศรษฐกิจ ไทยเห็นความสำคัญของการค้าขายบริเวณชายแดน พร้อมยกระดับและซ่อมแซมจุดผ่านแดน ส่งเสริมโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ รวมถึงเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายด้วย และจะผลักดันความร่วมมือระหว่างไทยและพม่า ให้แน่นแฟ้นและจริงจังมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยืนยัน พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ทั้งภายในอาเซียน และนักลงทุนต่างชาติที่แสดงความสนใจร่วมมือกับทั้งสองประเทศ อาทิ จีน และญี่ปุ่นให้เข้ามาลงทุนมากขึ้น

อนึ่ง หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ซึ่งอ้างแหล่งข่าวในสำนักประธานาธิบดีพม่าระบุว่า  ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เมื่อวานนี้ (9 ต.ค.) ได้ร้องขอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้มีการดำเนินคดีต่อผู้ต้องหาเกาะเต่าอย่างยุติธรรม "หากพวกเขามีความผิด ควรดำเนินการไปตามกฎหมาย แต่การสอบสวนก็ต้องใสสะอาดและยุติธรรม"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net