ประชาชนทั่วเม็กซิโกประท้วง 'การอุ้มหาย' นักศึกษาจากเหตุการณ์เมืองอิกัวลา

เมื่อปลายเดือน ก.ย. นักศึกษาส่วนหนึ่งได้เดินทางไปประท้วงที่อิกัวลา แต่ในขณะที่พวกเขากำลังจะเดินทางกลับก็ถูกคนติดอาวุธเปิดฉากยิงจนมีทั้งนักศึกษาและผู้ไม่เกี่ยวข้องเสียชีวิต มี นศ.อีกจำนวนหนึ่งหายตัวไปหลังจากนั้น ทำให้ประชาชนในหลายเมืองเดินขบวนประท้วง 'การอุ้มหาย' นักศึกษาเหล่านี้

9 ต.ค. 2557 ประชาชนหลายพันคนตามเมืองต่างๆ ของประเทศเม็กซิโกออกมาประท้วงต่อต้านการอุ้มหายนักศึกษาในเมืองอิกัวลาเมื่อเดือนที่แล้ว เหตุการณ์อุ้มหายดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการปะทะกันระหว่างนักศึกษากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีผู้พบเห็นนักศึกษาถูกจับขึ้นรถตำรวจโดยที่หลังจากนั้นไม่มีใครเห็นพวกเขาอีกเลย

หลังเกิดเหตุการณ์อุ้มหาย กลุ่มผู้เฝ้าระวังภัยในท้องถิ่นต่างช่วยกันออกค้นหาและวางแผนค้นหาพวกเขาตามบ้าน และในสัปดาห์ที่แล้วก็มีผู้พบศพร่างคนหลายสิบศพถูกขุดหลุมฝังไว้ไม่ลึกใกล้ๆ กับตัวเมืองซึ่งกำลังมีการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์กับศพเหล่านี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นร่างของนักศึกษาที่หายตัวไป

ในการประท้วงล่าสุดที่เมืองเม็กซิโกซิตี้ ญาติของผู้สูญหายเป็นผู้นำการเดินขบวน พวกเขาได้ถือรูปของผู้สูญหายในการเดินขบวนด้วย นอกจากนี้ยังมีการประท้วงในเมืองอื่นๆ เช่น โออาซากา เวราครูซ มอเรเลีย และเกร์เรโร

นอกจากนี้กลุ่มกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติซาปาติสตา (EZLN) ซึ่งเป็นกลุ่มกบฏชนพื้นเมืองในเม็กซิโกได้จัดการเดินขบวนด้วยความเงียบในเมืองซานคริสโตบาลเดอลาสคาซัส

ในการประท้วงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นการชุมนุมที่เมืองอิกัวลาโดยนักศึกษาจากวิทยาลัยครูอะโยซิปานา รัฐเกร์เรโร พวกเขาประท้วงสิ่งที่พวกเขามองว่าเป็นการจ้างงานครูอย่างเลือกปฏิบัติ ซึ่งสำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าการหายตัวไปของพวกเขาถือเป็นเรื่องสะเทือนขวัญในเม็กซิโก

หลังจากการประท้วงเมื่อปลายเดือน ก.ย. เหล่านักศึกษาต้องการเดินทางกลับวิทยาลัย แต่เหตุการณ์หลังจากนั้นมีการบอกเล่าต่างกัน โดยฝ่ายตำรวจอ้างว่านักศึกษาได้ยึดรถบัสแต่สมาชิกสหพันธ์นักศึกษาบอกว่าพวกเขาแค่โดยสารรถบัส 3 คันเพื่อกลับไปยังวิทยาลัย

บีบีซีระบุถึงเหตุการณ์ต่อจากนั้นว่า หลายชั่วโมงหลังจากขึ้นรถบัสก็มีกลุ่มคนติดอาวุธเปิดฉากยิงใส่รถบัสทั้ง 3 คันรวมถึงรถที่มีทีมฟุตบอลโดยสารมาด้วยเพราะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นรถบัสที่นักศึกษาโดยสารอยู่ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คนประกอบด้วยนักศึกษา 3 คน นักฟุตบอล 1 คน คนขับรถโดยสาร 1 คน และผู้หญิงที่โดยสารมากับแท็กซี่อีก 1 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

บีบีซีระบุอีกว่าในเหตุการณ์นี้ผู้ที่ยิงกลุ่มนักศึกษาน่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นซึ่งไล่ตามนักศึกษามา มีเจ้าหน้าที่ 22 คนถูกจับกุมในข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการยิงใส่นักศึกษาในครั้งนี้

มีนักศึกษารายหนึ่งที่รอดชีวิตชื่อ โอมาร์ การ์เซีย เล่าว่าเขาเห็นตำรวจนำตัวเพื่อนเขาออกไป และพวกเขาขอประณามรัฐที่ทำการอุ้มหายนักศึกษา โดยหลังจากเหตุในคืนวันที่ 26 ก.ย. มีนักศึกษา 57 คนหายตัวไป ในวันที่ 30 ก.ย. มีการประกาศว่านักศึกษา 13 คนที่หายตัวไปได้เดินทางกลับถึงบ้านแล้ว

ต่อมาในวันที่ 4 ต.ค. พนักงานอัยการประกาศว่าเขาพบหลุมฝังศพตื้นๆ 6 หลุม ซึ่งขุดพบซากของคนอย่างน้อย 28 คน ซึ่งสภาพร่างถูกเผาอย่างหนักและยังไม่สามารถระบุตัวตนได้ทันทีแต่ต้องอาศัยนักนิติวิทยาศาสตร์ตรวจสอบดีเอ็นเอเป็นเวลาหลายวัน

จนถึงบัดนี้ยังไม่มีใครทราบแรงจูงใจว่าเหตุใดตำรวจถึงเปิดฉากยิงใส่นักศึกษา แม้ว่านักศึกษาเหล่านี้จะเข้าชั้นเรียนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์กิจกรรมฝ่ายซ้าย แต่ก็ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเป็นเพราะสาเหตุเรื่องความเชื่อทางการเมือง

มีบางคนชี้ประเด็นว่ากลุ่มนักศึกษาอาจสร้างความไม่พอใจให้กับแก๊งยาเสพติดท้องถิ่นที่ชื่อ 'นเกร์เรโร ยูนิดอส' จากการไม่ยอมจ่ายเงินค่าคุ้มครอง

นอกจากนี้ยังมีสมมติฐานอีกทางหนึ่งที่บอกว่าการหายไปของนักศึกษามีความเกี่ยวข้องกับการกล่าวปราศรัยของภรรยานายกเทศมนตรีเมืองอิกัวลาในวันที่มีเหตุปะทะกัน ซึ่งในวันนั้นภรรยาของนายกเทศมนตรีได้กล่าวปราศรัยต่อหน้าพวกบุคคลที่มีตำแหน่งสูงในท้องถิ่น และมีคนเชื่อว่านักศึกษาตกเป็นเป้าเพราะพวกเขากลัวว่ากลุ่มนักศึกษาจะก่อกวนพิธีการของพวกเขา

บีบีซีระบุว่านอกจากกลุ่มนักศึกษาแล้วนายกเทศมนตรีของเมืองอิกัวลาและภรรยาก็ได้หายตัวไปหลังจากเหตุการณ์วันที่ 26 ก.ย. ซึ่งตำรวจกำลังตามหาตัวพวกเขาอยู่

เรียบเรียงจาก

Mexico missing students: Nationwide protests held, BBC, 09-10-2014
http://www.bbc.com/news/world-latin-america-29538079

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท