มวลชนผู้ประท้วงในฮ่องกงเริ่มล้า ประกาศรอเจรจากับทางการ 'บนจุดยืนที่ทัดเทียม'

การประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยตามหลักสากลในฮ่องกงยังคงดำเนินต่อเนื่อง แม้ว่าจำนวนคนอาจจะลดลงในบางช่วงหลังเกิดเหตุชุลมุนก่อนหน้านี้ ขณะที่ฝ่ายทางการประกาศเตือนให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ แต่แกนนำกลุ่มนักศึกษายังยืนยันว่าต้องการเจรจาเรื่องการเลือกตั้งกับทางการให้ได้บนพื้นฐานจุดยืนที่ทัดเทียมกัน

7 ต.ค. 2557 สำนักข่าวโกลบอลโพสต์รายงานว่าผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงถูกกดดันให้สลายการชุมนุมในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 ต.ค.) ในขณะที่จำนวนผู้ชุมนุมลดลงหลังจากเกิดเหตุการณ์ชุลมุนช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงมีความไม่พอใจจากการปิดเส้นทางจราจร

โกลบอลโพสต์ระบุว่าผู้ชุมนุมลดจำนวนลงตั้งแต่ช่วงคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากที่เหลียงชุนหยิง ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประกาศเตือนให้ผู้ชุมนุมออกจากท้องถนนเพื่อเปิดทางให้กับรัฐบาลเข้าไปในที่ทำการได้อีกครั้ง นอกจากนี้ยังระบุอีกว่าผู้ชุมนุมมีท่าทางเหนื่อยล้า จนกระทั่งช่วงเย็นวันจันทร์ประชาชนที่เพิ่งเลิกงานก็เข้าร่วมชุมนุมเพิ่มในที่ชุมนุมหลักย่านแอดมิรอลตี้ (Admiralty)

แกนนำนักศึกษาผู้ประท้วงเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งตามหลักสากลยังคงยืนยันว่าการประท้วงยังไม่เสียแรงสนับสนุนไปและจะปักหลักชุมนุมไปจนกระทั่งรัฐบาลยอมรับทำตามเงื่อนไขให้มีการเจรจาหารือในเรื่องการปฏิรูปการเมือง

อย่างไรก็ตาม เหลียงชุนหยิงได้เตือนว่าจะมีการสลายการชุมนุม โดยให้พวกเขาออกจากที่ชุมนุมย่านมองก็อกซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีเหตุนักเลงมาเฟียเข้าไปใช้กำลังต่อกลุ่มผู้ชุมนุมจนเกิดการชกต่อยกัน ซึ่งเหลียงชุนหยิงอ้างว่าตำรวจจะปฏิบัติการในเวลาที่เหมาะสมเพื่อเป็นการป้องกันอาชญากรรมและลดการบาดเจ็บ

โกลบอลโพสต์ระบุอีกว่าผู้ชุมนุมและขบวนการที่จัดตั้งมาอย่างดีได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากประชาชนทั่วไปที่เกิดความเห็นใจหลังจากที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตากับผู้ชุมนุม อย่างไรก็ตามการชุมนุมแบบปิดพื้นที่บางส่วนของเมืองในระยะเวลามากกว่า 1 สัปดาห์ก็เริ่มทำให้ประชาชนบางส่วนรู้สึกไม่พอใจ ทั้งกลุ่มคนผู้สัญจรไปมา กลุ่มผู้ค้าขาย มีนักศึกษาบางคนต้องการให้การประท้วงจบลงโดยเร็ว แต่ผู้นำสหพันธ์นักศึกษายืนยันว่าพวกเขาจะปักหลักบนท้องถนนต่อไปจนกว่าจะมีการเจรจาระหว่างกลุ่มนักศึกษาและรัฐบาลบนจุดยืนที่ทัดเทียมกัน

นอกจากนี้อดีตผู้ชุมนุมจัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 2532 ที่รอดชีวิตจากการปราบปรามของรัฐบาลได้ให้คำแนะนำผู้ชุมนุม "ปฏิวัติด้วยร่ม" ว่าอย่าประมาททางการจีนซึ่งพวกเขาเรียกว่าเป็น "ระบอบเผด็จการเบ็ดเสร็จที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์" โดยบอกให้ระวังพวกเขาจะใช้ความรุนแรง และให้ระวังสัญญาณปราบผู้ชุมนุมจากการเอาตัวตำรวจปราบจลาจลออกจากพื้นที่

อดีตผู้ชุมนุมเทียนอันเหมินเสนออีกว่าให้กลุ่มผู้ชุมนุมในฮ่องกงตั้งข้อเรียกร้องที่ชัดเจนแทนการใช้คำว่า "ประชาธิปไตย" ลอยๆ และคอยควบคุมความเป็นระเบียบเรียบร้อยบนท้องถนน

ทางด้านวิลเลียม แลม นักวิเคราะห์การเมืองเสนอว่าผู้ประท้วงในฮ่องกงควรใช้วิธีการถอยร่นในเชิงยุทธศาสตร์ก่อน เพราะพวกเขายังไม่สามารถทำให้ประชาชนทั่วไปเชื่อได้ว่าการปิดถนนจะทำให้ผลลัพธ์เป็นไปตามที่พวกเขาต้องการได้จริง

เรียบเรียงจาก

Hong Kong protests dwindle as exhaustion sets in, Globalpost, 06-10-2014
http://www.globalpost.com/dispatch/news/regions/asia-pacific/141006/hong-kong-protests-dwindle-exhaustion-sets

Advice for the #UmbrellaRevolution, from Tiananmen protest veterans, Globalpost, 02-10-2014
http://www.globalpost.com/dispatch/news/regions/asia-pacific/141002/advice-umbrella-revolution-tiananmen-protest-veterans

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท