Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ พบกับ ‘อรรถ บุนนาค’ และพิธีกรรับเชิญ ‘ติณณภพจ์ สินสมบูรณ์ทอง’ มาคุยกันถึงเรื่องพัฒนาการและความเปลี่ยนแปลงของภาพลักษณ์ตัวละครเจ้าหญิงในการ์ตูนเทพนิยายวอลท์ดิสนีย์ ตั้งแต่ยุคสโนว์ไวท์มาจนถึงปัจจุบัน

ตัวละครในยุคแรกของดิสนีย์ ได้แก่ สโนว์ไวท์ เจ้าหญิงนิทรา และซินเดอเรลล่า จะถูกให้ภาพของผู้เฝ้ารอเจ้าชายในฝัน แต่เจ้าหญิงในยุคถัดมาของดิสนีย์เริ่มแสดงออกอย่างชัดเจนมากขึ้นถึงการมีความปรารถนาส่วนตัว และความต้องการเสรีภาพในการทำตามความปรารถนา ประมาณปี 2000 มีการสถาปนาและจัดหมวดหมู่ให้กับเจ้าหญิงของดิสนีย์ โดยกำหนดเกณฑ์ 3 ข้อ คือ เป็นเจ้าหญิงโดยกำเนิด เป็นเจ้าหญิงโดยการสมรสกับเจ้าชาย และเป็นวีรสตรีในตำนาน ปรากฏว่ามีตัวละครเอก 11 ตัวที่ได้รับการสถาปนาเป็นเจ้าหญิง ได้แก่ สโนว์ไวท์, ออโรร่า (เจ้าหญิงนิทรา), ซินเดอเรลล่า, เอเรียล (little mermaid), มู่หลาน, เทียน่า (เจ้าชายกบ), เบลล์ (โฉมงามกับเจ้าชายอสูร), โพคาฮอนทัส, Rapunzel, จัสมิน (aladdin) และเมอริดา (brave)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net