Skip to main content
sharethis

ทหาร มทบ.32 แจ้งขอให้นักศึกษากลุ่มเกลียวแห่งธรรม มธ.ศูนย์ลำปาง งดจัดงานรำลึก “6 ตุลา วันฟ้าเปลี่ยนสี” เนื่องจากมีลักษณะเป็นกิจกรรมการเมือง ล่อแหลมต่อการสร้างความแตกแยก

3 ต.ค.57 จากกรณีที่กลุ่มเกลียวแห่งธรรม ซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาอิสระที่ทำกิจกรรมด้านจิตอาสาภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง จะจัดงานรำลึกเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ในชื่อกิจกรรมงานรำลึก “6 ตุลา วันฟ้าเปลี่ยนสี” ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 32 ได้แจ้งขอให้งดกิจกรรมดังกล่าว เนื่องจากมีลักษณะเป็นกิจกรรมทางการเมือง ล่อแหลมต่อการสร้างความแตกแยก

สำหรับกิจกรรม “6 ตุลา วันฟ้าเปลี่ยนสี” ดังกล่าว มีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 6 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ ที่บริเวณข่วงโดม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง ตามกำหนดการจะมีกิจกรรมตั้งแต่เวลา 8.00 น. โดยมีการทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ การจัดนิทรรศการ “กำแพงเวลา 6 ตุลา เราไม่ลืม ( Time Wall )” กิจกรรมพับนกกระเรียนเพื่อแสดงถึงสันติภาพ และการเขียนโปสการ์ดจากศูนย์ลำปางถึงท่าพระจันทร์ รวมทั้งมีกิจกรรมเสวนาวิชาการในช่วงบ่าย ในหัวข้อ “บทบาทนักศึกษาในประวัติศาสตร์...” โดยมีวิทยากร คือ ดร.ฐาปนันท์ นิพิฏฐกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์ อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

นายวัฒนวิทย์ สุขสวัสดิ์ สมาชิกของกลุ่มเกลียวแห่งธรรม กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การจัดงานรำลึกเหตุการณ์ 6 ตุลาคมในครั้งนี้ได้ขออนุญาตจัดงานไปตามระบบ คือจัดทำเป็นโครงการและทำเรื่องขออนุมัติจากทางมหาวิทยาลัย และทางรองอธิการบดีฝ่ายบริหารศูนย์ลำปางก็ได้อนุมัติให้มีการจัดงานได้เรียบร้อยแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยได้แสดงความกังวลต่อผู้จัดว่างานในครั้งนี้อาจจะถูกสั่งห้ามจากทางคสช. ซึ่งเคร่งครัดต่อการจัดกิจกรรมทางการเมืองในช่วงนี้

ปรากฏว่าในช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทางมหาวิทยาลัย ซึ่งได้แจ้งเรื่องการจัดงานในครั้งนี้ต่อเจ้าหน้าที่ทหาร ได้สอบถามไปที่มณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ทางเจ้าหน้าที่ทหารได้แจ้งว่าได้ทำเรื่องไปถึงทางกองทัพบกแล้ว และทางส่วนกลางมีคำสั่งห้ามไม่ให้จัดงาน เพราะมีลักษณะเป็นกิจกรรมทางการเมือง ล่อแหลมต่อการสร้างความแตกแยก โดยไม่ให้มีการจัดงานทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมตักบาตรหรือจัดนิทรรศการ ไม่เฉพาะแต่เพียงการเสวนาวิชาการ

นายวัฒนวิทย์ กล่าวว่าหลังจากทราบข่าว เพื่อนทุกคนก็รู้สึกเซ็งมาก เพราะมีการเตรียมการจัดงานมาเป็นเวลาเกือบสัปดาห์แล้ว แล้วได้ดำเนินการขออนุญาตจัดงานไปตามระบบด้วย แต่กลับไม่ได้รับอนุญาตให้จัด และไม่ได้มีหนังสือชี้แจงจากทางเจ้าหน้าที่ทหารอย่างเป็นทางการแจ้งมาแต่อย่างใด โดยภายในกลุ่มนักศึกษาจะได้มีการปรึกษาหารือกันว่าจะมีดำเนินการอย่างไรต่อไปหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net