เตรียมนำ 2 แรงงานข้ามชาติทำแผนสารภาพ 'ประวิตร' ยันคดีเกาะเต่าไม่มีแพะ

ตำรวจเตรียมนำตัว 2 แรงงานข้ามชาติทำแผน หลังผลตรวจดีเอ็นเอตรงกับที่พบในตัวของนักท่องเที่ยวหญิงชาวอังกฤษ ซึ่งถูกฆาตกรรมที่เกาะเต่า "พล.อ.ประวิตร" ยืนยันคดีเกาะเต่าไม่สับสน ผู้ต้องสงสัยเชื่อมโยงพยานหลักฐานชัด ลั่นไม่มีแพะ
 
3 ต.ค. 2557 พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะ ลงพื้นที่เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชุมหารือกับชุดคลี่คลายคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าตำรวจภูธรภาค 8 เนื่องจากช่วงบ่ายวันนี้ จะมีการคุมตัวนายวิน แรงงานพม่า กับพวกอีก 2 คนทำแผนประกอบคำรับสารภาพ หลังจากเมื่อวานนี้ผู้ต้องสงสัยรับสารภาพว่า ลงมือก่อเหตุสังหารนักท่องเที่ยวอังกฤษ ขณะที่ผลตรวจดีเอ็นเอของ 2 ใน 3 ผู้ต้องสงสัย พบว่าตรงกับที่พบในตัวของนักท่องเที่ยวหญิงชาวอังกฤษ ส่วนบรรยากาศบริเวณหาดทรายรีวันนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนกว่า 200 นาย ตรึงกำลังเข้ม เนื่องจากหวั่นเกิดเหตุชุลมุนระหว่างทำแผนประกอบคำรับสารภาพ
 
สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา และแม้เจ้าหน้าที่จะเร่งคลี่คลายคดี แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับตัวผู้ก่อเหตุ ล่าสุดวานนี้ เจ้าหน้าที่คลี่คลายคดีได้แล้ว หลังรวบตัวชาวพม่าต้องสงสัย 3 คน ซึ่งเป็นแรงงานบนเกาะเต่า สอบสวนเครียดตลอดวัน ในที่สุด 1 ในผู้ต้องสงสัยรับสารภาพเป็นผู้ลงมือก่อเหตุฆาตกรรม อีก 1 คนรับว่าอยู่ร่วมในเหตุการณ์ ส่วนที่เหลือแม้ว่าจะยังให้การปฏิเสธ แต่ผลดีเอ็นเอชี้ชัดว่าอยู่ในพื้นที่และร่วมลงมือก่อเหตุด้วย
 
"พล.อ.ประวิตร" ยืนยันคดีเกาะเต่าไม่มีแพะ
 
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ ถึงคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ที่มีการรายงานข่าวว่า ผู้ต้องสงสัยแรงงานพม่าให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุ แต่ล่าสุด พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ระบุว่า ยังเป็นเพียงผู้ต้องสงสัยเท่านั้น ว่า ไม่มีอะไรต้องสับสน ตำรวจทำตามขั้นตอนทุกอย่าง และได้รายงานความคืบหน้าให้ทราบตลอด ผู้ต้องสงสัยที่จับกุมได้ล่าสุด มีความเชื่อมโยงกับพยานหลักฐานค่อนข้างชัดเจน
 
เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าจะไม่มีแพะ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ถามอย่างนี้ได้อย่างไร มีแพะไม่ได้ ถามแบบนี้ตำรวจเสียใจแย่เลย ขอให้มั่นใจ”   
 
ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์เรื่องเดียวกัน ที่ วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ว่า ได้รับรายงานความคืบหน้าการจับกุมผู้ต้องสงสัยชาวพม่า 3 คนแล้ว
 
รวบ 3 แรงงานพม่า สารภาพฆ่านักท่องเที่ยวเกาะเต่า
 
สุราษฎร์ธานี 2 ต.ค. - ผ่านมา 18 วัน หลังเกิดเหตุฆ่า 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่า วันนี้เจ้าหน้าที่คลี่คลายคดีได้แล้ว หลังรวบตัวแรงงานชาวพม่าต้องสงสัย 3 คน สอบสวนเครียดตลอดวัน ในที่สุด ทั้ง 3 รับสารภาพเป็นผู้ลงมือก่อเหตุ
 
แรงงานต้องสงสัย 2 คนแรกเป็นเด็กเสิร์ฟร้านอาหารบนเกาะ ตำรวจบุกเข้ารวบตัวในช่วงเช้ามืด หลังตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดที่จับภาพกลุ่มบุคคล 3 คน เข้าไปซื้อบุหรี่และสุราจากร้านสะดวกซื้อ แล้วนำมาดื่มที่ขอนไม้ใกล้กับบริเวณที่เกิดเหตุ เบื้องต้นทั้งสองยอมรับนั่งดื่มกินและเล่นกีตาร์บริเวณดังกล่าวจริง แต่ปฏิเสธเกี่ยวข้องกับเหตุฆ่านักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ได้คุมตัวสอบเครียดในเซฟเฮ้าส์ ขณะเดียวกันกำลังเจ้าหน้าที่อีกชุดเข้าควบคุมตัวแรงงานชาวพม่าอีก 1 คน ที่บริเวณท่าเรือเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี หลังนั่งเรือออกจากเกาะเต่าเมื่อคืนที่ผ่านมา และได้นำตัวไปสอบที่สำนักงานตำรวจภูธรภาค 8 เบื้องต้นพบว่าอยู่ร่วมกลุ่มกับผู้ต้องสงสัย 2 คนแรกและย้อมผมเป็นสีทอง แต่หลังเกิดเหตุไปย้อมผมเป็นสีดำ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำลังรอผลตรวจดีเอ็นเอยืนยัน ล่าสุด พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  เปิดเผยว่า ทั้ง 3 คนให้การรับสารภาพแล้ว        
 
ด้าน พล.ต.ท.ปัญญา มาเม่น รักษาการผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุ 3 คน เป็นชาวพม่า คือ นายวิน นายเมา และนายซอ โดยนายวินรับสารภาพคืนเกิดเหตุได้นั่งเล่นกีตาร์กับเพื่อนและร้องเพลงภาษายะไข่ ห่างจากจุดเกิดเหตุ 65 เมตร ซึ่งตรงกับพยานที่ให้การว่ามีกลุ่มชาวพม่ามาเล่นกีตาร์ร้องเพลง แต่ไม่ใช่เพลงไทยและเพลงพม่า จากนั้นเห็นผู้ตาย 2 คน เดินไปพลอดรักกันบนโขดหินที่เกิดเหตุ นายวินจึงหยิบจอบและเดินตามไปแอบดู จนเกิดอารมณ์ทางเพศ จึงร่วมกับเพื่อนใช้จอบตีผู้ชายก่อนลากศพทิ้งทะเล จากนั้นลงมือข่มขืนหญิง และใช้จอบตีจนเสียชีวิต ก่อนนำจอบไปทิ้งในจุดที่ตำรวจมาพบ เบื้องต้นได้เก็บดีเอ็นเอเปรียบเทียบอีกครั้ง  คาดจะทราบผลในวันพรุ่งนี้ โดยขณะนี้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ลงพื้นที่เกาะเต่า สอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ก่อนจะแถลงจับกุมอย่างเป็นทางการ
 
ก่อนหน้านี้ นายมาร์ค เคนท์ เอกอัครราชฑูตอังกฤษประจำประเทศไทย ได้เข้าพบ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เพื่อแสดงความยินดีกับตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมติดตามความคืบหน้าคดีที่เกาะเต่า โดย พล.ต.อ.สมยศ ได้ชี้แจงความคืบหน้า พร้อมเปิดเผยทางการอังกฤษมีความพอใจและไม่แทรกแซงการทำงานตำรวจไทย  ขณะที่เอกอัครราชทูตอังกฤษ ระบุว่า ทางการไทยได้แสดงให้เห็นว่าได้พยายามสืบสวนหาข้อเท็จจริงในคดีนี้อย่างเต็มที่
 
 
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก
 
สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท