รู้จักกับวัยรุ่นชาวอียิปต์ผู้ออกแบบปกอัลบั้มล่าสุดของ 'พิงค์ฟลอยด์'

วงดนตรีโปรเกรสซีฟร็อก 'พิงค์ฟลอยด์' เลือกใช้ผลงานศิลปะทางอินเทอร์เน็ตของชายหนุ่มชาวอียิปต์อายุ 18 ปี เป็นภาพปกอัลบั้มล่าสุด 'ดิเอนด์เลสริเวอร์' ที่ดูคลุมเครือและสะท้อนถึงความหวัง ความล่องลอย หลังจากผู้ออกแบบปกคนสำคัญของวงอย่างสตอร์ม ธอร์เกอสัน เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้

2 ต.ค. 2557 นิตยสาร Vice รายงานเรื่องเกี่ยวกับอัลบั้มล่าสุดของวงร็อกจากยุค 70s พิงค์ฟลอยด์ ที่ชื่อ "ดิเอนด์เลสริเวอร์" (The Endless River) โดยระบุว่าภาพหน้าปกอัลบั้มนี้เป็นผลงานของวัยรุ่นชาวอียิปต์อายุ 18 ปี ชื่อ อาห์เม็ด อิหมัด เอลดินผู้ทำงานเป็นกราฟฟิกดีไซน์เนอร์

พิงค์ฟลอยด์ วงดนตรีแนวโปรเกรสซีฟร็อกกำลังจะออกอัลบั้มใหม่ในวันที่ 10 พ.ย. นี้ หลังจากว่างเว้นไปในนาน 20 ปี ถือเป็นสตูดิโออัลบั้มซึ่งรวบรวมผลงานเก่าที่เคยบันทึกเสียงไว้ตั้งแต่สมัยที่ผลิตอัลบั้ม เดอะดิวิชั่นเบลล์ (The Division Bell) ในปี 2537 แต่ไม่ได้ถูกนำเสนอในช่วงเวลาดังกล่าว โดยอัลบั้มนี้ยังถือเป็นการรำลึกถึงมือคีย์บอร์ดของวงที่ชื่อริค ไรท์ ซึ่งเสียชีวิตไปด้วยด้วยโรคมะเร็งเมื่อปี 2551

ด้วยวงพิงค์ฟลอยด์มีสไตล์เพลงแบบหลอนและล่องลอยทำให้ต้องมีคนวาดปกที่แสดงให้เห็นถึงสไตล์ของพวกเขา ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ที่รับบทบาทอยู่เบื้องหลังเป็นผู้วาดปกให้พิงค์ฟลอยด์คือสตอร์ม ธอร์เกอสัน แต่ธอร์เกอสันเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อปีที่แล้ว (2556) ทำให้สมาชิกวงต้องหาคนวาดปกใหม่

จนกระทั่งทีมฝ่ายครีเอทีฟของพิงค์ฟลอยด์ได้ค้นพบผลงานของอาห์เมด อิหมัด เอลดินซึ่งแสดงผลงานของตนไว้ในเว็บไซต์ behance.com ทำให้พวกเขาได้ศิลปินที่ต้องการ

เว็บไซต์ Vice ระบุว่าผลงานของเอลดินมีทั้งความเป็นเด็ก มีความมหัศจรรย์ผสมผสานไปกับความมืดมนอย่างไม่ได้ตั้งใจ เช่นผลงานที่ชื่อ "Schizophrenia" ที่เป็นรูปผู้หญิงริมฝีปากแดงถูกปกปิดใบหน้าครึ่งหนึ่ง หรือผลงานที่ชื่อ "Gaza is Burning" ที่มีรูปลูกโป่งสีส้มอยู่ท่ามกลางพื้นหลังที่เป็นระเบิดเพลิง

ออเบรย์ พาวเวลล์ ผู้กำกับฝ่ายครีเอทีฟเลือกผลงานที่ดูสว่างไสวและดูฟุ้งฝันกว่าของเขาเป็นรูปหน้าปกอัลบั้มดิเอนด์เลสริเวอร์ ซึ่งเป็นภาพของชายสวมเสื้อเชิ้ตปลดกระดุมกำลังพายเรือท่ามกลางหมู่เมฆ เป็นภาพที่ให้ความรู้สึกคลุมเครือ ล่องลอย และดูมีความหวังอย่างประหลาดในรูปภาพเดียวกัน

เอลดินให้สัมภาษณ์ต่อ Vice ว่าเขากำลังวางแผนเข้าเรียนมหาวิทยาลัยในวิชาเภสัชศาสตร์ เขามีความฝันตั้งแต่ยังเด็กว่าอยากเป็นหมอ แต่ในตอนนี้เขาอยากทำงานศิลปะควบคู่ไปด้วย

เอลดินเปิดเผยว่าเขาเริ่มทำงานศิลปะตั้งแต่อายุ 13 ปี โดยได้แรงบันดาลใจจากการเห็นภาพศิลปะบนอินเทอร์เน็ต เขารู้จักเพลงของพิงค์ฟลอยด์จากเพื่อนโดยเฉพาะจากอัลบั้มเดอะดาร์กไซด์ออฟเดอะมูน (The Dark Side of the Moon)

ศิลปินหนุ่มชาวอียิปต์กล่าวถึงแรงบันดาลใจต่อภาพที่กลายมาเป็นปกอัลบั้มพิงค์ฟลอยด์ล่าสุดว่า ตอนที่เขาทำงานนี้ เขากำลังนึกถึงการผูกโยงกันระหว่างชีวิตกับธรรมชาติและสิ่งที่อยู่ห่างออกไปจากโลกซึ่งทำให้คนข้ามพ้นขีดจำกัด เอลดินบอกอีกว่าเขาชื่นชอบเพลงของพิงค์ฟลอยด์มากและรู้สึกเป็นเกียรติที่จะได้ทำงานร่วมกับวงดนตรีในตำนานนี้ต่อไป

"สำหรับผมแล้ว ผมไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะประสบความสำเร็จแบบนี้ได้ เพื่อนผมในอียิปต์และในประเทศอื่นๆ รู้สึกประทับใจและดีใจไปกับผมด้วย มันเป็นความรู้สึกที่ดีที่สุดเลย" เอลดินกล่าวในบทสัมภาษณ์

เรียบเรียงจาก

THE TEENAGE EGYPTIAN ARTIST BEHIND PINK FLOYD’S NEW ALBUM ART, Vice, 01-10-2014
http://www.vice.com/read/meet-the-teenage-egyptian-artist-behind-pink-floyds-new-album-art

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท