Skip to main content
sharethis



1 ต.ค.2557 ที่ศาลอาญา รัชดาฯ ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชนแจ้งว่า ศาลนัดพร้อม สอบคำให้การ นายธเนศ (สงวนนามสกุล) จำเลยคดี 112 ในวันนี้ แต่ทางทนายได้ขอเลื่อนนัดสอบคำให้การออกไปเนื่องจากต้องรอผลการตรวจอาการทางจิตของจำเลย ศาลจึงนัดสอบคำให้การครั้งใหม่ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้

ทนายความกล่าวด้วยว่า หลังจากศูนย์ทนายได้ส่งตัวแทนทนายเข้าพูดคุยกับจำเลยในเรือนจำเพื่อให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายทำให้ทราบอาการของจำเลยและได้ทำหนังสือไปยังเรือนจำเพื่อขอให้ส่งตัวจำเลยไปตรวจ ต่อมาเรือนจำได้ส่งตัวจำเลยไปยังสถาบันกัลยาราชนครินทร์ ในวันที่ 22 ก.ย.และ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจซึ่งแพทย์ผู้ตรวจคาดว่าจะสามารถสรุปผลได้ราวสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ธเนศ อายุ 45 ปีพื้นเพเป็นชาวเพชรบูรณ์ มีอาชียขายอาหารเสริมบำรุงพืชผลทางการเกษตรทางอินเตอร์เน็ต เขาถูกเจ้าหน้าที่ทั้งทหารและตำรวจจับกุมตัวที่บ้านพักเมื่อวันที่ 2 ก.ค.57 จากนั้นถูกควบคุมตัวที่ค่ายทหารจังหวัดเพชรบูรณ์จนครบ 7 วันก่อนจะส่งตัวมายังกองบังคับการปราบรามอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ (ปอท.) เจ้าหน้าที่กล่าวหาว่าเขาส่งอีเมล์ข้อมูลที่เข้าข่ายหมิ่นฯ ให้กับผู้ต้องหาที่อาฯยอยู่ประเทศสเปน ชื่อ Emillio Estaban ผู้ใช้นามแฝงว่า stoplesemajeste ซึ่งเผยแพร่ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าเขาได้เข้าถึงอีเมล์ของ Estaban และพบการส่งอีเมล์ของธเนศในช่วงเดือนมิถุนายนปี 2553 เขาถูกฝากขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยญาติไม่มีหลักทรัพย์ยื่นประกันตัว และถูกฟ้องในข้อหาความผิดตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา และมาตรา 14 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net