นัดพิพากษา 4 พ.ย.คดี 112 นักศึกษาวิศวะ- คาดสั่งฟ้องคดีละครเจ้าสาวหมาป่า

30 ก.ย.2557 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ มีการนัดสมานฉันท์ในคดีของอัครเดช นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร จำเลยคดีความผิดตามมาตรา 112 โดยจำเลยให้การรับสารภาพ พร้อมแถลงประกอบรับสารภาพขอให้ศาลรอลงอาญา ผู้พิพากษามีคำสั่งให้พนักงานคุมประพฤติสืบเสาะประวัติ และนัดพิพากษาในวันที่ 4 พ.ย.นี้ เวลา 9.00 น. ที่ศาลอาญา รัชดา

อัครเดช อายุ 24 ปี เป็นนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร กำลังจะขึ้นชั้นปีที่ 4 โดยวันที่ 18 มิ.ย.57 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สุทธิสารกว่า 10 นาย นำหมายจับไปจับกุมตัวเขาจากบ้านพักในเขตหนองจอก พร้อมทั้งยึดโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเป็นของกลาง ก่อนนำตัวมาสอบสวนที่สน.สุทธิสาร จากนั้นในวันที่ 20 มิ.ย.ตำรวจได้นำตัวไปฝากขังที่ศาล อัครเดชถูกควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ จนถึงปัจจุบันรวมแล้ว 49 วัน ขณะที่ครอบครัวยื่นคำร้องขอประกันตัวทั้งสิ้น 5 ครั้งโดยใช้เงินสด 150,000 – 200,000 บาทแต่ศาลไม่อนุญาต

เขาถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้ใช้นามแฝง “น้าดมก็รักในหลวงนะ” โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก 1 ข้อความในวันที่ 15 มี.ค.57 ซึ่งเป็นการถกเถียงกันระหว่างผู้เห็นต่างในเฟซบุ๊ก จากนั้นในช่วงปลายเดือนมีนาคมมีผู้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษเขากับเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สน.สุทธิสารพร้อมนำหลักฐานเชื่อมโยงมายังตัวอัครเดชมาให้เจ้าหน้าที่ด้วย เขาถูกแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา และมาตรา 14 (1) , (2) , (3) , (4) , (5) ของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวน

2 จำเลยคดีเจ้าสาวหมาป่าขึ้นศาลพรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.) จะเป็นวันครบฝากขังผลัดที่ 5 ของ จำเลยคดี 112  อีก 2 รายคือ ภรณ์ทิพย์ (สงวนนามสกุล) ปติวัฒน์ (สงวนนามสกุล) จากกรณีมีส่วนในละคะเวทีเจ้าสาวหมาป่า คาดว่าพนักงานสอบสวนจะสรุปสำนวนและมีคำสั่งฟ้อง พร้องส่งสำนวนต่อไปยังชั้นอัยการในวันดังกล่าวด้วย

ผู้ใกล้ชิดภรณ์ทิพย์แจ้งว่า ทั้งสองถูกคุมขังที่เรือนจำโดยที่บุคคลอื่นนอกเหนือจากรายชื่อ 10 คนที่ผู้ต้องขังแจ้งเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้ แต่ในการออกศาลแต่ละครั้งรวมถึงครั้งนี้ บุคคลภายนอกจะสามารถพูดคุยผู้ต้องขังได้ที่ห้องขังใต้ถุนศาลอาญา

ทั้งนี้ ปติวัฒน์ถูกจับกุมในวันที่ 14 ส.ค.และภรณ์ทิพย์ถูกจับในวันที่ 15 ส.ค. ทั้งคู่ถูกแจ้งข้อหามาตรา 112 จากกรณีมีส่วนร่วมกับละครเวทีเรื่องเจ้าสาวหมาป่า ซึ่งจัดแสดงในงานรำลึก 40 ปี 14 ตุลาฯ ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ต่อมาวันที่ 30 ต.ค.2556 เครือข่ายเฝ้าระวัง พิทักษ์และปกป้องสถาบัน มี การจัดประชุมสมาชิกเครือข่าย โดยมีผู้เข้าร่วมราว 200-300 คน ได้ประชุมร่วมกันเพื่อแจกจ่ายคลิปดังกล่าวและนัดแนะให้เครือข่ายฯ เข้าแจ้งความตามมาตรา 112 ที่สถานีตำรวจในพื้นที่ที่อยู่อาศัย

ปติวัฒน์ หรือ แบงก์ อายุ 23 ปี กำลังเรียนคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เอกดุริยางคศิลป์และการแสดงพื้นบ้าน มีความเชี่ยวชาญในการแสดงหมอลำ จนกระทั่งเขาได้ฉายาว่า ‘บักหนวดเงินล้าน ปฏิภาณลือชา’ ต่อมาได้รับเลือกเป็นประธานสหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน ( สนนอ.) ซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาที่เคลื่อนไหวในประเด็นการศึกษา สิทธิและเสรีภาพ ตลอดจนสังคมการเมือง

ภรทิพย์ หรือ กอล์ฟ อายุ 25 ปี จบจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เธอสนใจการเมืองตั้งแต่ครั้งยังเป็นนักศึกษา เธอและเพื่อนๆ ร่วมกันก่อตั้งกลุ่มละครเล็กๆ ชื่อว่า ประกายไฟการละครเมื่อปี 2553 มีวัตถุประสงค์เพื่อทำละครให้เข้าถึงประชาชนชั้นล่าง ที่ผ่านมาจะทำการแสดงละครในประเด็นสังคม ประเด็นการเมือง ตามท้องถนน ที่ชุมนุม และในต่างจังหวัด อย่างไรก็ตาม กลุ่มละครดังกล่าวได้ปิดตัวลงไปแล้วเมื่อ 8 ก.ค.2555 เนื่องจากความไม่ลงตัวของสมาชิกและความต้องการศึกษาทฤษฎีทางสังคม การเมือง เพิ่มเติมของสมาชิกในกลุ่ม ส่วนภรณ์ทิพย์ได้หันไปประกอบอาชีพเป็นลูกจ้างบริษัท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท