นักเรียนนักศึกษาในไต้หวันเคลื่อนหนุนการเคลื่อนไหวในฮ่องกง

นักเรียนนักศึกษากว่า 100 คนชุมนุมที่หน้าที่ทำการเจรจาการค้าฮ่องกงประจำไทเป เรียกร้องประธานาธิบดีไต้หวันประณามเหตุที่เกิดขึ้นในฮ่องกง และยุติการเจรจากับจีนทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจ

29 ก.ย. 2557 กลุ่มผู้ประท้วงซึ่งรวมถึงผู้นำนักศึกษาที่เคลื่อนไหวยึดรัฐสภาไต้หวันเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้ออกมาชุมนุมแสดงการสนับสนุนการเคลื่อนไหวของคนหนุ่มสาวในฮ่องกง โดยเรียกร้องให้ยุติการเจรจากับจีนโดยทันทีทั้งในด้านการเมืองและเศรษฐกิจ

เฉินเวิ่ยถิง หนึ่งในผู้นำการชุมนุมประท้วงในไต้หวัน

การชุมนุมดังกล่าว มีผู้เข้าร่วมประมาณ 100 คน นำโดยผู้นำนักศึกษาที่มีชื่อเสียง เฉินเว่ยถิง ได้รวมตัวกันที่ด้านหน้าสำนักงานเจรจาการค้าฮ่องกงประจำไทเป โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจล้อมไว้และป้องกันพวกเขาเข้าไปภายในลิฟท์ของตึก

ผู้ชุมนุมบางส่วนถือป้ายเรียกร้องให้ทางการฮ่องกงยุติการใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจสลายกรชุมนุมของผู้ประท้วงในฮ่องกง
มีรายงานว่าผู้ชุมนุมถูกทำร้ายเล็กน้อยขณะที่พยายามเข้าไปในสำนักงานเจรจาการค้าของฮ่องกง แต่สุดท้ายก็แยกย้ายไปอย่างสงบภายหลังจากที่เรียกร้องประธานาธิบดี หม่า อิงจิ่ว ให้ประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฮ่องกง

เดอะการ์เดียน ระบุว่าความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไต้หวันกับจีนนั้นพัฒนามากขึ้นนับจากหม่า อิงจิ่วเจ้ามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของไต้หวันเมื่อปี 2551 แต่ทั้งสองฝ่ายก็ยังคงระแวงระวังต่อกันอย่างยิ่ง

ในการให้สัมภาษณ์กับอัลจาซีรา ประธานาธิบดีหม่าระบุว่า ชาวไต้หวันจับตาอย่างใกล้ชิดต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในฮ่องกง และหวังว่าฮ่องกงและจีนจะสามารถหาแนวทางแก้ไขที่ยอมรับได้ตามแนวทางประชาธิปไตย พร้อมย้ำด้วยว่า ไต้หวันยังคงไม่ยอมรับการปกครองของจีนเหนือฮ่องกงด้วยระบอบ “หนึ่งประเทศ สองระบอบ”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท