ชาวบ้านรอบเหมืองทองเมินประชาคม รองผู้ว่าฯ ฉุนประกาศคว่ำ MOU เสียเอง

 
 
27 ก.ย. 2557 จังหวัดเลยได้จัดประชาคมชาวบ้าน 6 หมู่บ้านรอบเหมืองทอง โดยนำร่าง MOU แก้ปัญหาผลกระทบจากการทำเหมืองทองคำ ตำบลเขาหลวง ซึ่งมีการแก้ไขร่างฯ มาแล้ว 3 ครั้ง มารับฟังความคิดเห็นจากชาวบ้านในพื้นที่ โดยจะจัดประชาคมทั้งหมด 3  ครั้ง ในช่วงเช้าที่ผ่านมา จัดประชาคมหมู่บ้าน หมู่ที่  2, 4, 12 ช่วงบ่ายจัดประชาคมหมู่ที่ 1, 13 ส่วนบ้านหมู่ 3 นาหนองบง ยังไม่กำหนดวัน-เวลาในการจัดประชาคม
 
อย่างไรก็ตาม การจัดประชาคม 3 หมู่บ้าน ในช่วงเช้า ณ วัดศรีสว่างจอมแจ้ง บ้านกกสะทอน หมู่ 2 มีชาวบ้านมาประชาคมไม่ถึง 10 คน ทำให้โต้โผพ่องาน นายธนวัฒน์ พลอยโสภณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ไม่พอใจเป็นอย่างมาก และประกาศกลางการประชาคมว่า เนื้อหาซึ่งเป็นมาตรการและแนวทางในการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการทำเหมืองทองใน MOU จังหวัดเลยจะเดินหน้านำมาเป็นแนวทางปฏิบัติ โดยใช้มติที่ประชุมที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมารองรับการดำเนินงาน
 
ส่วนร่างฯ MOU ที่จัดทำขึ้นไม่จำเป็นต้องการลงนาม หมายถึง ไม่ต้องทำ MOU แล้ว และไม่ใช่ข้อตกลงระหว่างชาวบ้าน เหมืองทอง และผู้ใหญ่บ้าน แต่เป็นการกำหนดแนวทางปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการทำเหมืองในช่วงที่มีการปิดเหมืองชั่วคราวจากจังหวัดเลย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท