3 นักศึกษา ศนปท. เข้าพบตำรวจจ่ายค่าปรับ 1,000 แขวนป้ายดำ 19 กันยา

26 ก.ย.2557  เวลาประมาณ 15.30 น. นักศึกษาจากนักศึกษาศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) 3 รายได้แก่ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ , นายเสกสรร สายสืบ, นายทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ เดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีสุทธิสารตามที่มีการแจ้งให้นักศึกษาเข้าพบ

สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักศึกษาชั้นปี 4 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในสามนักศึกษาที่เข้าพบเจ้าหน้าที่กล่าวว่า เขาได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เข้าพบเพื่อจ่ายค่าปรับจากกรณีที่ทางกลุ่มจัดกิจกรรมติดป้ายผ้ารำลึกเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหาร่วมกันโฆษณาด้วยปิด ทิ้ง หรือโปรยแผ่นประกาศหรือใบปลิวในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 10 ของพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 โดยเปรียบเทียบปรับคนละ 1,000 บาท

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวของ ศนปท. มีการติดป้ายดำรำลึก 8 ปี รัฐประหาร 19 กันยาบริเวณสดมภ์อนุสรณ์ ‘นวมทอง ไพรวัลย์’ สะพานลอยหน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ถนนวิภาวดีรังสิต พร้อมข้อความ “นายประชาธิปไตย ของไทย ชาตะ 24 มิ.ย.2475 มรณะ 19 ก.ย. 49 และล่าสุด...?”


ภาพ ติดป้ายผ้ารำลึกเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา บริเวณหน้า สนพ.ไทยรัฐ ใกล้อนุสรณ์ นวมทอง ไพรวัลย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักศึกษาทั้ง 3 คนเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแต่ราว 15.30 น. พร้อมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และได้รับการปล่อยตัวในเวลาราว 19.30 น. โดยในการสอบสวนนักศึกษาระบุว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารนอกเครื่องแบบร่วมอยู่ด้วย 1 นาย

“ผมคิดว่าไม่ควรต้องดำเนินการอะไรขนาดนี้ เพราะแค่เพียงติดป้ายผ้าพูดถึงเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ คือ การรัฐประหารปี 2549 กับรำลึกถึงลุงนวมทอง การกระทำครั้งนี้ไม่ได้ก่อให้เกิดความสกปรกหรือเสียหายแก่สาธารณะ ท่ามกลางบรรยากาศเช่นนี้ ควรมีพื้นที่แสดงออกกันบ้าง” สิรวิชญ์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท