Skip to main content
sharethis

25 ก.ย. 2557 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แจ้งว่า ในวันนี้ศาลได้เบิกตัวนายปติวัฒน์ (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องขังคดี 112 กรณีละครเจ้าสาวหมาป่ามาศาล เนื่องจากตำรวจได้ยื่นคำร้องของฝากขังผลัดที่ 5 ขณะที่ทนายผู้ต้องหาได้ยื่นคัดค้านคำร้องขอฝากขังเนื่องจากกระบวนการสอบสวนได้ เสร็จสิ้นแล้ว เหลือเพียงการอนุมัติจากผู้บังคับบัญชาของพนักงานสอบสวนว่าเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาหรือไม่ ซึ่งกระบวนการนี้ไม่เกี่ยวกับผู้ต้องหาแล้ว อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนได้แจ้งว่ายังมีซีดีบันทึกการแสดงละครดังกล่าวที่ยังตรวจสอบไม่เสร็จด้วย

ท้ายที่สุดศาลมีคำสั่งยกคำร้องคัดค้านการฝากขังและอนุญาตให้ฝากขังต่ออีก 6 วัน (ปกติฝากขังผลัดละ 12 วัน) คำสั่งศาลระบุว่า “เห็นควรให้ยกคำร้องคัดค้านการขอฝากขังครั้งที่ 5 ของผู้ต้องหาเสีย แต่เนื่องจากศาลได้ให้เวลาแก่พนักงานสอบสวนมาเป็นเวลาพอสมควรแล้ว เพื่อเป็นการเร่งรัดให้พนักงานสอบสวนดำเนินการสรุปสำนวนโดยเร็ว จึงอนุญาตให้ฝากขังอีก 6 วัน กำชับให้พนักงานสอบสวนเร่งรัดการสอบสวนคดีนี้โดยเร็ว และศาลจะพิจารณาคำร้องขอฝากขังครั้งต่อไปอย่างเคร่งครัด”

ศศินันท์ กล่าวด้วยว่า หลังจากนั้นทางทนายได้ยื่นขอประกันตัว พร้อมหลักทรัพย์เงินสด 600,000 บาท โดยอ้างเหตุเพิ่มเติมด้วยว่าผู้ต้องหามีเนื้องอกที่ไหล่และมีอาการปวดอย่างหนักเมื่ออยู่ในเรือนจำควรได้รับการผ่าตัด ต่อมาศาลยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราว โดยระบุเหตุผลว่า “พิเคราะห์แล้ว ศาลเคยสั่งไม่อนุญาตโดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว”

ทั้งนี้ ปติวัฒน์ ถูกจับกุมตัวเมื่อ 14 ส.ค. โดยเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สืบสวนรูปภาพบุคคลตามหมายจับของศาลอาญาที่ จ988/2557 จนทราบว่าคือนายปติวัฒน์ ในวันที่ 14 ส.ค.จึงได้ประสานไปยังมหาวิทยาลัยขอนแก่นขอเชิญตัวนายปติวัฒน์ โดยมีรองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาพามาพบเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมที่ สภ.เมืองขอนแก่นเพื่อดูหมายจับดังกล่าว เมื่อมาถึงเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แสดงหมายจับให้นายปติวัฒน์ดูและเขารับว่า รูปภาพบุคคลตามหมายจับดังกล่าวเป็นเขาจริง และไม่เคยถูกจับในคดีนี้มาก่อน เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เจ้าพนักงานได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบ ผู้ต้องหาทราบสิทธิและข้อกล่าวหาแล้ว ผู้ต้องหาให้ถ้อยคำปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 6 และ 13 ต.ค. 2556 ผู้ต้องหาได้ร่วมแสดงละครเวทีเรื่องเจ้าสาวหมาป่า โดยเป็นการรวมตัวเฉพาะกิจของนักแสดงบางส่วนของกลุ่มประกายไฟการละครซึ่งปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2555 ละครเวทีเรื่องนี้จัดแสดงในงานรำลึก 40 ปี 14 ตุลาฯ ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ต่อมาวันที่ 30 ต.ค.2556 เครือข่ายเฝ้าระวัง พิทักษ์และปกป้องสถาบัน มีการจัดประชุมสมาชิกเครือข่าย โดยมีผู้เข้าร่วมราว 200-300 คน ได้ประชุมร่วมกันเพื่อแจกจ่ายคลิปดังกล่าวและนัดแนะให้สมาชิกเครือข่ายฯ เข้าแจ้งความตามมาตรา 112 ที่สถานีตำรวจในพื้นที่ที่อยู่อาศัย

นอกจากปติวัฒน์แล้ว หลังจากนั้น 1 วันก็มีการจับกุมนางสาวภรณ์ทิพย์ (สงวนนามสกุล) เพิ่มอีก 1 รายในข้อกล่าวหาเดียวกัน ซึ่งมีกำหนดครบฝากขังในผลัดที่ 4 ในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ย.)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net