Skip to main content
sharethis

ภาพแรกของอะแกวที่ยงยุทธ หมกคล้าย โพสต์ขณะเข้าไปช่วยเหลือหลังถูกยิงเมื่อเวลา 17.15 น. วันที่ 1 ก.พ.57

25 ก.ย. 2557 อะแกว แซ่ลิ้ว วัย 72 ปี เหยื่อกระสุนเหตุความรุนแรงที่บริเวณใกล้ห้างไอทีสเเควร์ หลักสี่ กรุงเทพ เมื่อวันที่ 1 ก.พ.57 จนต้องนอนอัมพาตมาเกือบ 8 เดือน เสียชีวิตแล้วเมื่อเช้านี้เวลาประมาณ 7.00 น. ที่บ้านพักย่านหลักสี่ โดยจะมีพิธีน้ำศพจะจัดที่วัดหลักสี่ เวลา 17.00 น วันนี้ (25 ก.ย.) และสวดอภิธรรม 5 วัน จนถึงกำหนดฌาปนกิจศพ วันที่ 30 ก.ย. นี้

เอื้องฟ้า แซ่ลิ้ว บุตรสาวคนโตของอะแกว วัย 42 ปี กล่าวว่า บิดาตนเสียชีวิตเมื่อเช้าเวลา 7 โมง ที่บ้านตน สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีและการเยียวยานั้น เอื้องฟ้า กล่าวด้วยว่า อยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลการเยียวยาและเร่งดำเนินคดี เนื่องจากชะงักไปหลังเกิดเหตุการณ์รัฐประหาร

วลัยพร แซ่ลิ้ว บุตรสาวคนเล็กของอะแกว วัย 35 ปี กล่าวว่า ไม่อยากเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงแบบที่พ่อตนเองประสบอีก อยากให้คนในสังคมคุยกันด้วยเหตุด้วยผลดีกว่า อย่าใช้กำลังหรืออาวุธเข้าตอบโต้กัน

ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่อะแกวถูกยิงจนได้รับบาดเจ็บสาหัสและเป็นอัมพาต ก่อนจะเสียชีวิตนั้นเกิดขึ้นก่อนหน้าการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 2 ก.พ. เพียง 1 วัน ซึ่งเป็นที่รู้จักกันใน ‘ศึกชิงคูหาเลือกตั้งที่หลักสี่’ โดยด้านหนึ่งปรากฏภาพ ‘มือปืนป็อบคอร์น’ และมือปืน ‘ถุงกีต้าร์’ ขณะที่อีกด้านหนึ่งปรากฏภาพชายชรานอนจมกองเลือดอยู่ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลเน็ตเวิร์กขณะนั้นตั้งแต่ถูกฝ่ายเสื้อแดงยิงบาดเจ็บ จนเป็นชาวกัมพูชาที่เป็นแกนนำกองกำลังติดอาวุธที่มายิงทำร้ายผู้ชุมนุมกลุ่ม กปปส.

ซึ่งต่อมาทราบชื่อคืออะแกว แซ่ลิ้ว วัย 72 ปี พ่อค้าขายน้ำหวาน น้ำอัดลมที่บริเวณหน้าโรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา 2 และในวันเกิดเหตุด้วยความเป็นห่วงลูกสาวที่ทำงานขายอาหารอยู่ฟู้ดเเลนด์ ภายในห้างไอทีสเเควร์ จึงได้เดินทางมาหา และเห็นมีการชุมนุมกันบริเวณที่เกิดเหตุจึงเข้าไปสังเกตการณ์อยู่ฝั่งผู้ชุมนุมสนับสนุนการเลือกตั้งและถูกยิงจนกลายเป็นอัมพาต เกือบ 8 เดือน จนกระทั่งเสียชีวิตในวันนี้


ภาพอะแกว แซ่ลิ้ว ภาพโดย ยงยุทธ หมกคล้าย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ‘ลุงอะแกว’ ที่

ครึ่งปีการเมืองเปลี่ยน 'ลุงอะแกว' อัมพาต ไม่เปลี่ยน

เขาคือใครกันแน่? ‘ลุงอะแกว’ วัย 72 เหยื่อกระสุนชิงหีบบัตรเลือกตั้งหลักสี่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net