ประเมินกรณีเลวร้ายสุดอีโบลาอาจระบาดถึง 1.4 ล้านคน ในต้นปีหน้า

รายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อจากสหรัฐฯ ทำการประเมินความเป็นไปได้ทั้งด้านดีด้านร้าย ในความเป็นไปได้ทางดีการระบาดของอีโบลาอาจใกล้หมดลงในเดือน ม.ค. 2558 ในทางตรงข้ามกรณีที่เลวร้ายที่สุดคือการระบาดหนักขึ้นจนทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 1.4 ล้านคน

25 ก.ย. 2557 ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อจากสหรัฐฯ หรือซีดีซี (CDC) เปิดเผยรายงานสถานการณ์โรคอีโบลาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (23 ก.ย.) โดยในรายงานได้ประเมินถึงความเป็นไปได้ในอนาคตทั้งด้านดีที่สุดและด้านเลวร้ายที่สุดที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไลบีเรียและเซียร์ราลีโอน จากการคำนวณของแบบจำลองคอมพิวเตอร์

รายงานของซีดีซีระบุว่าในกรณีความเป็นไปได้ที่แย่ที่สุดทั้งสองประเทศอาจจะมีกรณีของผู้ป่วยอีโบลา 21,000 กรณีภายในวันที่ 30 ก.ย. และเพิ่มมากขึ้นเป็น 1.4 ล้านกรณีในวันที่ 20 ม.ค. 2558 ถ้าหากการระบาดยังคงเกิดขึ้นโดยไม่มีวิธีการควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพ โดยแบบจำลองในสภาพการณ์ที่เลวร้ายที่สุดนี้มาจากการคาดเดาว่าอาจจะมีผู้ติดเชื้ออีกจำนวนมากไม่ได้รับการรายงาน ซึ่งเป็นไปได้ว่ามีจำนวนมากกว่าผู้ติดเชื้อที่ได้รับรายงานแล้ว 2.5 เท่า

ส่วนการประเมินความเป็นไปได้ในแง่ที่ดีที่สุดระบุว่าการระบาดของอีโบลาในทั้ง 2 ประเทศ ใกล้จะหมดลงภายในวันที่ 20 ม.ค. 2558 ซึ่งถ้าหากต้องการให้เกิดความเป็นไปได้เช่นนี้ต้องมีการจัดพิธีศพให้กับผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้ออย่างปลอดภัยไม่มีใครแตะต้องศพ และดูแลรักษาคนไข้ร้อยละ 70 ภายใต้สภาพที่ลดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ ในรายงานระบุว่ามีผู้ป่วยซึ่งอยู่ในสภาพลดความเสี่ยงดังกล่าวแล้วร้อยละ 18 ในไลบีเรีย และร้อยละ 40 ในเซียร์ร่าลีโอน

การประเมินเหล่านี้อาศัยข้อมูลจากเดือน ส.ค. อย่างไรก็ตาม โธมัส อาร์ ไฟรเดน ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อกล่าวว่าสถานการณ์ดูเหมือนจะดีขึ้นเพราะความช่วยเหลือสามารถเข้าถึงในพื้นที่ได้มากขึ้นและโดยส่วนตัวเขาเองคิดว่าความเป็นไปได้ที่แย่ที่สุดอาจจะไม่เกิดขึ้นจริง

ในด้านการใช้แบบจำลองคอมพิวเตอร์เพื่อคำนวณการระบาดนั้น ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าเป็นไปตามหลักขั้นตอนเดียวกับการประเมินด้านอื่นๆ โดย อิรา ลองกีนี ศาตราจารย์วิชาชีววิทยาสถิติจากมหาวิทยาลัยฟลอริดากล่าวว่า แบบจำลองช่วยสรุปเรื่องขอบเขตของปัญหาได้ และทำให้ทราบว่าควรจะจัดการปัญหาอย่างไร

กระนั้นก็ตาม ไบรอัน ลูอิส นักระบาดวิทยาจากสถาบันข้อมูลชีววิทยาที่เวอร์จิเนียเทคกล่าวว่าการประเมินข้อมูลนี้ตัวเลขต่ำกว่าการประเมินของที่อื่น และถ้าหากนำข้อมูลล่าสุดจากองค์การอนามัยโลกเข้ารวมด้วยแล้วตัวเลขผู้ติดเชื้อจากการประเมินจะเพิ่มสูงขึ้นมาก โดยล่าสุดองค์การอนามัยโลกระบุว่ามีจำนวนผู้ป่วย 5,843 ราย รวมผู้เสียชีวิตจากการป่วยด้วยเชื้ออีโบลา 2,803 ราย

การประเมินครั้งนี้ของซีดีซีไม่สามารถกระทำได้ในประเทศกินีซึ่งมีการระบาดหนักมากจนระดับที่ไม่สามารถคำนวนผ่านแบบจำลองได้

แจ็ค โชว์ ศาตราจารย์ด้านสุขภาวะโลกจากมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน อดีตเจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า ถ้าหากพิจารณาแบบจำลองโดยเฉลี่ยตัวเลขผู้ป่วยในระดับปานกลางจะพบว่า ถ้าตัวเลขผู้ป่วยพุ่งสูงขึ้น 700,000 กรณีภายในเดือน ม.ค. จะเกิดกำลังความช่วยเหลือจากประเทศสหรัฐฯ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วประธานาธิบดีบารัค โอบามา ให้สัญญาว่าจะช่วยเหลือส่งคนเข้าไปช่วยสร้างโรงพยาบาลเพิ่ม 17 แห่งในไลบีเรีย แต่ก็มีปัญหาว่าจะเสร็จทันเมื่อใดและจะมีบุคลากรทำงานเพียงพอหรือไม่

อย่างไรก็ตามมีกลุ่มให้ความช่วยเหลือกลุ่มหนึ่งในไลบีเรียเปลี่ยนมาใช้วิธีสอนประชาชนเกี่ยวกับการดูแลตัวเองภายในบ้านและให้เครื่องมือดูแลอาการผู้ป่วยเนื่องจากโรงพยาบาลไม่มีเตียงมากพอจะรองรับผู้ป่วยจากเชื้ออีโบลาได้

เรียบเรียงจาก

Ebola Cases Could Reach 1.4 Million Within Four Months, C.D.C. Estimates, New York Times, 23-09-2014
http://www.nytimes.com/2014/09/24/health/ebola-cases-could-reach-14-million-in-4-months-cdc-estimates.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท