Skip to main content
sharethis

ผู้ว่านครราชสีมากำชับห้าม ขรก.ให้ข่าว-แสดงความเห็นแยกจังหวัดบัวใหญ่ ทหารเบรกจัดเสวนาใน ม.ราชภัฏนครราชสีมา ด้านกลุ่มต้าน ลั่นล่า 5 หมื่นชื่อค้านแยกจังหวัด

23 ก.ย. 2557 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายธงชัย ลืออดุลย์ ผวจ.นครราชสีมา ได้เรียกหัวหน้าส่วนราชการ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) รวมทั้งผู้แทนองค์กรต่างๆ ในเขตพื้นที่ 8 อำเภอ มาร่วมประชุมหารือประเด็นความขัดแย้งของภาคประชาชน กรณีการแบ่งแยกตั้งจังหวัดบัวใหญ่ วาระสำคัญ นายธงชัย ผวจ.นครราชสีมา ได้กำชับห้ามหัวหน้าส่วนราชการให้สัมภาษณ์ข่าว และแสดงความคิดเห็นการแยกจังหวัดที่ 78 อย่างเด็ดขาด พร้อมให้นายอำเภอ 8 อำเภอ เร่งจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรม และประสาน อปท. จัดหน่วยเคลื่อนที่ตระเวนไปตามท้องถิ่น เพื่อให้บริการประชาชน และรับเรื่องร้องเรียนได้ทั่วถึง รวมทั้งให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครราชสีมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดสรรงบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ให้พื้นที่ 8 อำเภอ มากขึ้น

ทหารเบรกจัดเสวนาใน ม.ราชภัฏนครราชสีมา
สำหรับบรรยากาศที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ หรือตึก 9 มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) นครราชสีมา ช่วงสายที่ผ่านมา บรรดานักศึกษา และบุคลากรทางการศึกษา พากันแตกตื่นตกใจ เมื่อเห็นกลุ่มนายทหารแต่งกายเครื่องแบบเต็มยศ จำนวนนับสิบนาย เดินทางด้วยรถตู้โดยสาร มาจอดด้านข้างอาคาร จากนั้นได้แยกย้ายเดินเท้าสำรวจตามห้องต่างๆ ที่อยู่ในอาคารเฉลิมพระเกียรติ เพื่อตรวจสอบกรณีกลุ่มบัณฑิตวิทยาลัย จัดงานเวทีเสวนาทางวิชาการ ประเด็น พ.ร.บ จัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ หรือไม่

อดิศร เนาว์นนท์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มรภ.นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ฐานะประธานการจัดเวทีเสวนาดังกล่าวว่า เป็นที่น่าเสียดาย ที่ไม่สามารถจัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ ทั้งๆ ที่มิได้แอบแฝงทางการเมืองแต่อย่างใด ผู้จัดซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาปริญญาเอก และ โท ได้เชิญกลุ่มที่มีความคิดต่าง นำเสนอเหตุผลเชิงวิชาการ เพื่อมาพูดคุยถกเถียงกันด้วยเหตุ และผลบนเวทีฯ ดีกว่าการจัดกิจกรรมล่ารายชื่อตามท้องถนน สาเหตุเกิดจากกองทัพภาคที่ 2 อ้างไม่ต้องการขยายปมความขัดแย้ง และอาจหมิ่นเหม่กฎอัยการศึก จึงประสานผ่านทางผู้บริหาร มรภ. นครราชสีมา เพื่อร้องขอให้พวกเรางดจัดกิจกรรม

“ทหารในเครื่องแบบ เดินไปมาตามตึกเรียน เสมือนมาล้อมจับคนร้าย เป็นการไม่ให้เกียรติสถานที่ รวมทั้งนักศึกษา และนักวิชาการ พวกเราไม่มีแนวคิดที่จะสร้างปัญหาให้เลย ทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดี ทั้งๆ ที่ได้ยืนยันยกเลิกการจัดกิจกรรมกับนายทหารแล้ว” อดิศร กล่าว  

ลั่นล่า 5 หมื่นชื่อค้านแยกจังหวัด
เมื่อเวลา 11.45 น. ที่บ้านเลขที่ 381/179 ภายในหมู่บ้านจัดสรรพลล้านวิลล่า เขตเทศบาลนคร นครราชสีมา นายประทีป ณ นคร แกนนำกลุ่มนักรบเมืองย่า พร้อมแนวร่วม 20 คน ได้แสดงพลังคัดค้านการแยกจังหวัดบัวใหญ่ ถือป้ายข้อความ “นักรบเมืองย่า พิทักษ์ชาติ ราชบัลลังก์ กล้าหาญ เสียสละ ปกป้องสถาบัน” , “คัดค้าน แบ่งแยกแผ่นดินย่า” , “จะเรียกว่าหลานย่าโมได้อย่างไร ถ้าแก่ไม่ใช่คนนครราชสีมา ย่าฉันชื่อโม ” ท่ามกลางเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองนอกเครื่องแบบ คอยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นายประทีปกล่าวว่า พวกเราได้คำนึงถึงมาตรการความสงบเรียบร้อย จึงปรับเปลี่ยนกิจกรรม โดยไม่นำมวลชนเคลื่อนไปข้างนอก รวมทั้งงดการแสดงออกด้วยถ้อยคำที่รุนแรง และหยาบคาย กลุ่ม ฯ ต้องการให้คนโคราชทั้ง 32 อำเภอ ตระหนักถึงความสำคัญของความปรองดอง คือการรวมกัน มิใช่แยกออกจากกัน หากอำเภออื่นๆ มีแนวคิดต้องการจัดตั้งจังหวัดใหม่ ใช้โมเดลจังหวัดบัวใหญ่ จะทำให้เกิดผลกระทบต่อการบริหารประเทศ เป็นอุปสรรคของรัฐบาล เพราะมัวแต่แก้ปัญหาการแบ่งแยกจังหวัดในอีกหลายพื้นที่

นายประทีป กล่าว ขอเรียกร้องให้กลุ่มที่ต้องการจัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ ยุติการเคลื่อนไหวอย่างแท้จริง หากสามารถทำได้ พวกเราก็พร้อมที่จะหยุดเช่นกัน โดยไม่มีเงื่อนไข จึงวิงวอนไปถึงผู้ที่มีอำนาจฝ่ายปกครอง และทหาร ตลอดจนรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ ฯ ดำเนินการตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา ข้อมูลเป็นที่เปิดเผยต่อสาธารณะ ไม่ควรปิดบังจนถูกเป็นที่กล่าวหาว่าสองมาตรฐานในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามหากเบื้องหน้าหยุดการเคลื่อนไหว แต่เบื้องหลังยังดำเนินการต่อ เราก็พร้อมที่จะล่ารายชื่อให้ได้ 5 หมื่นคน คัดค้านการแยกจังหวัดเช่นกัน



ที่มา: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ และ มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net