ปล่อยแล้ว 'เจ๋ง ดอกจิก' หลังศาลฎีกาให้ประกัน วงเงิน 7 แสน

23 ก.ย. 2557 เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ศาลอาญารัชดาภิเษก นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำเลยในคดีหมิ่นเบื้องสูง ที่ศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ พิพากษาจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ได้นำเงินสดอีก 2 แสนบาท มาวางรวมกับเงินสดจำนวน 5 แสนบาท ที่ใช้ในการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อศาลฎีกา โดยหลังศาลได้พิเคราะห์เหตุผลความจำเป็นแล้วจึงมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนายยศวริศ ระหว่างฎีกาโดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ โดยตีราคาประกัน 7 แสนบาท เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา

นายวิญญัติ กล่าวว่า นายยศวริศน่าจะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯช่วงเย็นนี้ โดยช่วงสายได้มีญาติเข้าไปเยี่ยมนายยศวริศ ซึ่งทราบแล้วว่า ได้ประกันตัวก็รู้สึกดีใจมากหลังถูกจำคุกมาเกือบ 5 เดือน พร้อมกันนี้ขอขอบคุณศาลที่เมตตา และคาดว่าในช่วงเย็นจะมีแกนนำหลายคนและมวลชนจำนวนหนึ่งเดินทางไปรับนายยศวริศที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ซึ่งตนไม่อยากให้ฝ่ายความมั่นคงว่าเป็นการชุมนุมทางการเมืองแต่เป็นแค่การแสดงความยินดีกับนายยศวริศที่ได้รับอิสระเท่านั้น

ต่อมา เมื่อเวลา 20.20 น. นายยศวริศได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยเขาระบุว่า ดีใจมากที่ได้รับการปล่อยตัว พร้อมขอขอบคุณศาลที่ให้อนุญาต เพราะคดีนี้ส่วนใหญ่จะไม่ได้ประกัน และขอขอบคุณ แกนนำ นปช. ทั้งหมด ที่ไม่เคยทอดทิ้งกัน และมาเยี่ยมกันตลอด รวมถึงขอบคุณคนเสื้อแดงด้วย

เขากล่าวว่า ขณะที่การใช้ชีวิตในเรือนจำ ก็ปฏิบัติเหมือนนักโทษทั่วไป และยังมีแนวร่วมคนเสื้อแดงอีกหลายคนที่ถูกคุมขังอยู่ ซึ่งทุกคนต้องดูแลตัวเอง เป็นอย่างดี เนื่องจากภายในเรือนจำค่อนข้างแออัด และนักโทษส่วนใหญ่ป่วยเป็นโรคตาแดง ส่วนในวันพรุ่งนี้ คงจะต้องไปทำบุญก่อน และจะไปพบกับแกนนำ และแนวร่วมคนเสื้อแดงต่อไป

ขณะที่บรรยากาศเมื่อได้รับการปล่อยตัวนายยศวริศ ได้เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำเรือนจำทันที โดยมี ลูกสาวของนายยศวริศสองคน เดินทางมารับและเมื่อพบหน้ากัน ลูกสาวได้โผเข้ากอดและร้องไห้ด้วยความดีใจ และมี นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ นายแพทย์เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. และ แนวร่วม นปช. จำนวนหนึ่ง มารอรับด้วย

ที่มา: เดลินิวส์ และ มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท