Skip to main content
sharethis

ผู้จัดการชุมนุมในนิวยอร์กซิตี้เผยว่ามีผู้คนราว 310,000 คนร่วมเดินขบวนเนื่องในวันปฏิบัติการรณรงค์ประเด็นโลกร้อนสากล และยังมีการชุมนุมในประเทศอื่นอีก โดยมีคนดังเข้าร่วมเช่นบังคีมูน เลขาฯ ยูเอ็น ลีโอนาโด ดีคาปรีโอ ดาราฮอลลิวูด

22 ก.ย. 2557 ประชาชนในเมืองนิวยอร์กซิตี้ประเทศสหรัฐฯ หลายแสนคนออกมาเดินขบวนเนื่องในวันปฏิบัติการรณรงค์ประเด็นโลกร้อนสากล

ผู้จัดการเดินขบวนประเมินว่ามีประชาชนราว 310,000 คน เข้าร่วมเดินขบวนซึ่งมีจำนวนมากกว่าที่ผู้จัดคาดการณ์ไว้และถือว่าเป็นการชุมนุมประท้วงในประเด็นโลกร้อนที่มีจำนวนผู้เข้าร่วมมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยการชุมนุมในวันนี้ (22 ก.ย.) ถูกจัดขึ้นก่อนหน้าการประชุมสุดยอดในประเด็นเรื่องการปล่อยสารคาร์บอนนำในวันอังคารที่จะถึงนี้ (23 ก.ย.) ซึ่งเป็นการจัดประชุมนำโดยสหประชาชาติ

ในการเดินขบวนใหญ่มีผู้เข้าร่วมที่มีชื่อเสียงอาทิเช่น บังคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติ อัลกอร์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลีโอนาโด ดีคาปรีโอ นักแสดงฮอลลิวูด และเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ ที่มาจากการเลือกตั้งอีกจำนวนหนึ่ง

นอกจากในสหรัฐฯ แล้วยังมีประชาชนอีก 166 ประเทศทั่วโลกเช่น ออสเตรเลีย, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, อัฟกานิสถาน, เม็กซิโก และบัลแกเรีย เว็บไซต์เอบีซีนิวส์ระบุว่ามีจำนวนผู้เข้าร่วมมากกว่า 10,000 คนในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

บังคีมูนเดินขบวนโดยสวมเสื้อยืดสีน้ำเงินที่มีคำขวัญเขียนว่า "ผมมาเพื่อปฏิบัติการประเด็นโลกร้อน" เขาบอกว่าโลกนี้เป็นที่อยู่อาศัยสำหรับคนรุ่นต่อไปพวกเราไม่มีแผยสำรองเพราะไม่มีดาวสำรองดวงอื่น

ทางด้านดีคาปรีโอเป็นผู้เดินนำขบวนร่วมกับสมาชิกชนเผ่าชาวเอกวาดอร์ผู้ที่ต่อสู้กับบรรษัทยักษ์ใหญ่อย่างเชฟรอนมาเป็นเวลาหลายปีในเรื่องมลภาวะในเขตป่าอเมซอน โดยดีคาปรีโอบอกว่าประเด็นเรื่องโลกร้อนเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดในยุคสมัยของพวกเรา

ผู้จัดระบุว่าการชุมนุมในครั้งนี้ถือว่าใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การชุมนุมในปี 2552 ที่มีคนหลายหมื่นไปชุมนุมที่กรุงโคเปนฮาเกนซึ่งในการประท้วงบางส่วนก็มีความดุเดือดมากจนทำให้มีการจับกุมผู้ประท้วงไป 2,000 ราย

เมื่อไม่นานมานี้องค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NOAA) ระบุในรายงานเมื่อเดือน ส.ค. 2557 ว่าโลกร้อนขึ้นในระดับสูงสุด โดยมีอุณหภูมิสูงขึ้น 0.75 องศาเซลเซียสเมื่อเทียบกับอุณหถูมิโดยเฉลี่ยของโลกยุคศตวรรษที่ 20 คือ 15.6 องศาเซลเซียส

บิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนิวยอร์กกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (21 ก.ย.) ว่าเขามีแผนการปรับปรุงเมืองเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงร้อยละ 80 จากระดับในปี 2548 ให้ได้ภายในปี 2593 บลาซิโอเปิดเผยว่าจะมีการปรับอาคารในเมืองใหญ่ 3,000 แห่ง เพื่อให้มีรูปแบบการอนุรักษ์พลังงาน แต่ต้องอาศัยความร่วมมือด้านการลงทุนและจากเจ้าของที่ดินเอกชนด้วย


เรียบเรียงจาก

People's Climate March: Hundreds of thousands march in rallies calling for action on climate change, ABCNews, 22-09-2014
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net