ปัญญาชนมุสลิมอังกฤษเรียกร้อง 'ไอซิส' ปล่อยตัวประกัน

ชาวนิกายซาลาฟี 3 คนในอังกฤษทำวิดีโอเรียกร้องให้กลุ่มติดอาวุธไอซิสปล่อยตัวประกันนักช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมชื่ออลัน เฮนนิง ซึ่งถูกข่มขู่ว่าจะถูกสังหารเป็นรายต่อไป โดยบอกว่าการสังหารคนและจับคนเป็นตัวประกันนั้นผิดหลักคัมภีร์อัลกุรอาน

20 ก.ย. 2557 ปัญญาชนชาวมุสลิมนิกายซาลาฟีในอังกฤษเผยแพร่วิดีโอเรียกร้องให้กลุ่มติดอาวุธไอซิสปล่อยตัวอลัน เฮนนิง ผู้ทำงานช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมชาวอังกฤษผู้ที่ถูกกลุ่มติดอาวุธขู่ตัดคอสังหาร โดยระบุว่าการสังหารผู้คนถือว่าผิดกฎของอิสลาม

วิดีโอดังกล่าวจัดทำโดยปัญญาชนชาวมุสลิม 3 คน จากนิกายซาลาฟี ซึ่งเป็นนิกายที่มักจะถูกชาวตะวันตกมองว่าเป็นกลุ่มหัวรุนแรง พวกเขาเรียกร้องแทนเฮนนิงซึ่งเป็นเพื่อนกับช่างภาพข่าวชาวอังกฤษชื่อจอห์น แคนไทล์ ผู้ที่ถูกไอซิสบังคับให้จัดทำวิดีโอโฆษณาชวนเชื่อซึ่งปรากฏผ่านโซเชียลมีเดียเมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา (18 ก.ย.)

ในวิดีโอของแคทไทล์ เขาพูดต่อหน้ากล้องด้วยการอ่านสคริปต์โดยที่ยังอยู่ภายใต้การข่มขู่ เขาพูดในทำนองว่าถูกทอดทิ้งจากรัฐบาลอังกฤษและสหรัฐฯ โดยเรียกร้องให้รัฐบาลของทั้งสองประเทศเจรจากับไอซิสที่จับกุมตัวเขาไว้ ในวิดีโอแคนไทล์ยังได้อ่านสคริปต์ที่ระบุว่าจะมีการ "เปิดโปงความจริง" เกี่ยวกับไอซิสและปฏิบัติการทางทหารของชาติตะวันตกในพื้นที่

เพื่อนร่วมงานของแคทไทล์ผู้ไม่ประสงค์ออกนามรายหนึ่งสงสัยว่าสิ่งที่แคทไทล์กำลังทำอยู่คือการพยายามช่วยให้ตัวเองรอดชีวิตโดยเสนอตัวว่าจะช่วยทำวิดีโอให้กับกลุ่มไอซิส

ปัญญาชนชาวมุสลิมซึ่งเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวเฮนนิงกล่าวว่าการกักกันตัวเขาขัดต่อหลักคำสอนของคัมภีร์อัลกุรอาน อีกทั้งยังเป็นความอยุติธรรมในระดับเดียวกับที่ชาวมุสลิมถูกขังอยู่ในคุกกวนตานาโมของสหรัฐฯ และผู้ที่ถูกทางการอังกฤษกุมขังโดยไม่มีการพิจารณาคดี

มีอยู่ 2 คนที่ปรากฏตัวในวิดีโอเคยถูกกล่าวหาว่ามีความเห็นใจกลุ่มหัวรุนแรงซึ่งพวกเขาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ พวกเขาบอกว่าเฮนนิงเป็นผู้ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมซึ่งเดินทางไปซีเรียเพื่อช่วยเหลือชาวมุสลิม พวกเขาหวังว่าชื่อเสียงทางการเมืองและการศึกษาด้านเทววิทยาของพวกเขาจะทำให้ไอซิสยอมทำตามได้ และหวังว่าพวกไอซิสจะเห็นวิดีโอของพวกเขาผ่านทางโซเชียลมีเดียซึ่งเป็นช่องทางถนัดของกลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้

เฮนนิงเป็นคนขับแท็กซี่อายุ 47 ปีที่แต่งงานแล้วมีลูกอยู่ในช่วงวัยรุ่น 2 คน เขาเดินทางไปซีเรียกับเพื่อนชาวมุสลิมก่อนจะถูกไอซิสจับตัวไว้ขณะเดินทางอยู่ในรถลำเลียงความช่วยเหลือเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา (2556) ขณะที่กลุ่มให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมข้ามผ่านแดนจากตุรกีได้ไม่นาน

ทั้งนี้ ไอซิสแสดงวิดีโอการสังหารตัวประกันเป็นรายที่สามคือผู้ทำงานช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมชาวสก็อตแลนด์ชื่อ เดวิด ไฮเนส เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยข่มขู่ว่าจะสังหารเฮนนิงเป็นรายต่อไป

อิหม่าม ชาคีล เบ็กก์ จากศูนย์อิสลามลูอิสแฮมในลอนดอนเรียกผู้ที่ลักพาตัวว่าเป็น "พี่น้องร่วมศาสนาอิสลาม" เขากล่าวอ้างถึงเนื้อความในคัมภีร์อัลกุรอานเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับการปล่อยตัวเฮนนิงโดยไม่ได้รับอันตรายใดๆ

เรียบเรียงจาก

British Muslim scholars tell Isis that holding hostage goes against Qur'an, The Guardian, 19-09-2014
http://www.theguardian.com/world/2014/sep/19/isis-muslim-scholars-call-release-alan-henning-hostage

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท