'ประยุทธ์' ยันทำความเข้าใจชาวสวนยางแล้ว ไม่มีชุมนุมประท้วง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ยืนยันได้พูดคุยทำความเข้าใจกับเกษตรกรชาวสวนยางพาราแล้ว โดยจะไม่มีการเคลื่อนไหวมาชุมนุมประท้วง คาด 2-3 ปีนี้ การแก้ไขราคายางพาราจะเป็นระบบ เบื้องต้นให้เงินชดเชย 2,520 บาท/ไร่

19 ก.ย. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ ว่าได้เชิญตัวแทนภาครัฐ เอกชน และประชาชนเข้าร่วม บรรยากาศเป็นไปด้วยดี โดยจะผลักดันให้เรื่องยางเป็นวาระแห่งชาติ คาดว่าในอีก 2-3 ปี จะแก้ปัญหาราคายางพาราอย่างเป็นระบบ ขณะเดียวกันจะออกมาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือเกษตรกร ทั้งการให้เงินชดเชย 2,520 บาท/ไร่ และการให้เงินกู้ 5,000 ล้านบาท กับสหกรณ์ยางในการปล่อยกู้รับซื้อยาง และให้ขยายประเภทสหกรณ์ในการรับซื้อยาง ขณะที่ระยะกลางและระยะยาว จะควบคุมพื้นที่ปลูกยาง ส่งเสริมการปลูกยาง บริหารจัดการและใช้งานวิจัยมาสนับสนุนเพื่อเพิมมูลค่ายางต่อไป

 ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้า ปลัดกระทรวงเกษตรฯ จะไปประชุมคณะกรรมการไตรภาคีกับผู้ผลิตยาง เพื่อให้ราคายางสอดคล้องกับกลไกตลาดโลก และอยู่ในราคาที่เกษตรกรรับได้

ส่วนการเคลื่อนไหวของเกษตรกรภาคใต้ 16 จังหวัด ที่จะรวมตัวประท้วงให้รัฐบาลรับประกันราคายางเป็นกิโลกรัมละ 70 บาท ในวันนี้ตัวแทนได้มาพูดคุยแล้วว่าจะไม่มีการชุมนุม เพราะเข้าใจแนวทางการแก้ปัญหาของรัฐบาล ที่จะทำให้ราคายางพารามีราคาดีขึ้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท