ICT บล็อกเว็บสารานุกรมเสรี 'วิกิพีเดียภาษาไทย' ระบุ “เนื้อหาไม่เหมาะสม"

เว็บสารานุกรมเสรี ‘วิกิพีเดียภาษาไทย’ ถูกกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร บล็อกพร้อมระบุ “มีเนื้อหาและข้อมูลที่ไม่เหมาะสม" ล่าสุดเมื่อเวลา 15.25 น. สามารถเข้าได้แล้ว

ล่าสุด 15.25 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการตรวจสอบ สามารถเข้าเว็บไซต์ 'วิกิพีเดียภาษาไทย' ได้แล้วทั้งผ่านเครื่อข่าย 3bb และ True

หมายเหตุ : 13.23 น. ประชาไทได้แก้ไขพาดหัวข่าวและเนื้อหาข่าวจาก 'ICT บล็อกวิกิพีเดียหน้า ‘นวมทอง ไพรวัลย์’ แท็กซี่ต้านรัฐประหาร49 ระบุ “เนื้อหาไม่เหมาะสม" เป็น 'ICT บล็อกเว็บสารานุกรมเสรี 'วิกิพีเดียภาษาไทย'  ระบุ “เนื้อหาไม่เหมาะสม"

เนื่องจากผู้สื่อข่าวตรวจสอบเวลา 13.23 น. ไม่ใช่เพียงหน้า 'นวมทอง ไพรวัลย์' เท่านั้นที่ถูกกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ICT บล็อก แต่เป็นทั้งเว็บไซต์ 'http://th.wikipedia.org' พร้อมข้อความว่า "เว็ปไซต์นี้มีเนื้อหาและข้อมูลที่ไม่เหมาะสม"

จากการสำรวจเครือข่ายที่ไม่สามารถเข้าถึงหน้าเว็บไซต์ดังกล่าวเบื้องต้นประกอบด้วย 3bb และ True อย่างไรก็ตาม URL ที่เป็น https ยังสามรถเข้าได้ เช่นเดียวกับ เวอร์ชั่นสำหรับดูผ่านโทรศัพท์มือถือ URL http://th.m.wikipedia.org ยังสามารถเข้าได้เช่นกัน

สำหรับเว็บไซต์วิกิพีเดียระบุว่าเป็นโครงการสารานุกรมเนื้อหาเสรีหลายภาษาบนเว็บ โดยมีรูปแบบแก้ไขได้อย่างเปิดเผย พร้อมลิงก์นำผู้ใช้ไปยังหน้าที่เกี่ยวข้องกันที่มีข้อมูลเพิ่มเติม เขียนขึ้นด้วยความร่วมมือของกลุ่มอาสาสมัครนิรนามบนอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก ซึ่งไม่ได้รับผลตอบแทนใด ๆ จากการเขียน ผู้ใดที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ สามารถเขียนและแก้ไขบทความวิกิพีเดียได้ทั้งสิ้น ยกเว้นบางกรณีที่จำกัดการแก้ไขเพื่อป้องกันการรบกวนหรือก่อกวน ผู้เขียนไม่จำเป็นต้องเผยชื่อจริงในวิกิพีเดีย อาจใช้นามแฝง หรือเลือกเปิดเผยตัวตนแท้จริงก็ได้ 
 
วิกิพีเดีย ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2544 วิกิพีเดียได้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว กระทั่งกลายเป็นเว็บไซต์อ้างอิงใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยมีผู้เข้าชม 470 ล้านคนต่อเดือน จากสถิติเมื่อเดือน ก.พ. 55 และมีผู้ที่ยังร่วมเขียนอย่างต่อเนื่องอยู่กว่า 77,000 คน กำลังเขียนบทความกว่า 31,000,000 บทความ ในวิกิพีเดีย 285 ภาษา ปัจจุบัน วิกิพีเดียภาษาไทยมี 89,665 บทความ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท