คนงานจอร์จี้ร้องแรงงานจังหวัด หลังบริษัทให้ 'ยืน' ทำงานแทน 'นั่ง'

สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์ ร้องเรียนสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.เชียงใหม่ ขอให้บริษัทจอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด หยุดการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างโดยมิชอบ หลังให้พนักงาน 2 แผนกที่เคยนั่งทำงานเปลี่ยนมาเป็นการยืน โดยอ้างว่า “ทั่วโลกก็ต้องยืนทำงานกันทั้งนั้น”

16 ก.ย. 2557 สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์ เปิดเผยว่าสถานการณ์ในโรงงานของบริษัทจอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ยังคงมีความขัดแย้งระหว่างลูกจ้ากับฝ่ายบริหารของบริษัทอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาฝ่ายบริหารของบริษัทจอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด ได้แจ้งแก่พนักงานในแผนกแผนก QC และแผนกพับผ้าใส่ถุงให้เปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานจากเดิมที่พนักงานทั้ง 2 แผนกนี้นั่งทำงานเปลี่ยนมาเป็นให้พนักงานยืนทำงาน โดยอ้างว่า “ทั่วโลกก็ต้องยืนทำงานกันทั้งนั้น”  ทั้งนี้บริษัทฯ ได้ยกโต๊ะทำงานของพนักงานออกไป และให้พนักงานทั้ง 2 แผนกเริ่มทำงานโดยการยืนทำงานตั้งแต่วันที่วันพุธที่ 10 กันยายน 2557 เป็นต้นไป

ต่อมาทางสหภาพแรงงานจึงได้ทำหนังสือถึงฝ่ายบริหารของบริษัทฯ และสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ โดยสหภาพแรงงานเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของบริษัทฯ เป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพการทำงานของพนักงานโดยขัดต่อข้อตกลงสภาพการจ้างในข้อที่ 8 “สภาพการจ้างอื่นใดที่ไม่อยู่ในข้อตกลงนี้ ให้คงไว้คงเดิม” และการกระทำดังกล่าวของบริษัทฯ ยังเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายแรงงานสัมพันธ์มาตรา 20 ที่กำหนดไว้ว่า  “เมื่อข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้างมีผลใช้บังคับแล้ว ห้ามมิให้นายจ้าง ทำสัญญาจ้างแรงงานกับลูกจ้างขัดหรือแย้งกับข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้าง เว้นแต่สัญญาจ้าง แรงงานนั้นจะเป็นคุณแก่ลูกจ้างยิ่งกว่า”

ดังนั้นสหภาพแรงงานจึงขอให้บริษัทฯ มีคำสั่งให้พนักงานทำงานโดยนั่งทำงานตามเดิม และยุติการกระทำใดๆ ที่เป็นการละเมิดข้อตกลง และเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายแรงงาน รวมถึงยุติการกระทำใดๆ ที่เป็นการกดดันพนักงานในเรื่องต่างๆ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท