แรงงานพม่าฮือประท้วงไม่ได้ทำงานตามสัญญา

แรงงานชาวพม่ากว่า 100 คน ฮือก่อหวอดประท้วง บริษัทว่าจ้างใน จ.เพชรบุรี มาเมืองไทยไม่ได้ทำงานตามสัญญาจ้างที่ได้ตกลงกับบริษัทจัดหางานร่วมเดือน ก.แรงงานพม่า ต้องมาเจรจาจนสถานการณ์คลี่คลาย

ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่าเมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 13 ก.ย. 2557 ได้เกิดเหตุแรงงานต่างด้าวชาวพม่า กว่า 100 คน เดินทางมารวมตัวชุมนุมกันที่ ถนนเลียบคลองชลประทาน ประท้วงเรียกร้องไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยชาวพม่าอ้างว่า ก่อนหน้านี้ได้มีบริษัทรับจัดหางาน SARISA INTERNATIONAL EMPLOYMENT.CO.TH เดินทางไปยังประเทศพม่า และทำสัญญาข้อตกลงการจ้างงาน กับบริษัทจัดหางานประเทศพม่า ว่าจ้างชาวพม่าจำนวน 224 คนให้เดินทางมาทำงานรับจ้าง เป็นคนงานทั่วไปในบริษัทแคลคอม อิเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย ) ซึ่งเป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเลคโทรนิคส์คอมพิวเตอร์ ตั้งอยู่ที่ หมู่ 4 ต.สระพัง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี โดยการว่าจ้างดังกล่าวดำเนินการภายใต้ข้อบังคับของกฏหมายและได้รับการรับรองจากกระทรวงแรงงานทั้ง 2 ประเทศ

ต่อมาเมื่อชาวพม่าที่ได้ทำสัญญารับว่าจ้างงาน ได้เดินทางมาที่ประเทศไทย บริษัทจัดหางานไทยได้นำเข้าพักอาศัย และจัดหาอาหารให้รับประทานปกติ แต่ปรากฏว่า เวลาล่วงมานานกว่า 1 เดือนกลับยังไม่นำคนงานทั้งหมดเข้าทำงานตามสัญญาจ้างดังกล่าว และไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้จึงสร้างความไม่พอใจให้กับชาวพม่า สอบถามเจ้าหน้าที่บริษัทจัดหางานทราบว่า กลุ่มชาวพม่าดังกล่าว ไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงในสัญญาที่ระบุ ประกอบกับบริษัทแคลคอม มีการชะลอการรับคนงานเพิ่มเติม จึงยังไม่สามารถนำชาวพม่าดังกล่าว ส่งเข้าทำงานได้ อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงรับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้านที่พัก และอาหาร แต่ชาวพม่ากลับไม่พอใจ ที่ไม่ได้ทำงาน และรวมตัวประท้วงดังกล่าว

เวลาต่อมาเจ้าหน้าที่จากกระทรวงแรงงานพม่า เดินทางมารับฟังปัญหา และหาทางแก้ไข โดยใช้เวลาพูดคุยกับแรงงานชาวพม่ากว่า 2 ชั่วโมงเศษ จนได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า จะถามความสมัครใจจากชาวพม่าทั้งหมดที่ได้รับว่าจ้างเข้ามาทำงานที่ บ.แคลคอมประเทศไทย หากไม่สมัครใจรอการทำงานก็จะให้บริษัทจัดหางาน SARISA INTERNATIONAL ผู้ทำสัญญาส่งตัวกลับประเทศพม่า แต่หากต้องการรอทำงานก็สามารถอยู่ต่อได้ ซึ่งได้รับความพอใจจากกลุ่มผู้ประท้วงชาวพม่า และแยกย้ายกลับที่พัก

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท