คสช.โต้องค์กรนิรโทษกรรมสากล อย่าตกเป็นเครื่องมือคนผิดกฎหมาย

12 ก.ย. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีองค์กรนิรโทษกรรมสากลตั้งข้อสังเกตถึงแนวทางปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ในการเชิญบุคคลเข้ารายงานตัว ว่า หลัง คสช.เข้ารับผิดชอบการบริหารราชการแผ่นดิน ได้มีการเชิญ หรือขอเรียกตัวบุคคลใน 2 ลักษณะ  ลักษณะแรก คือการขอเชิญบุคคลที่มีส่วนในความขัดแย้งช่วงอดีตที่ผ่านมา ทั้งทางตรง ทางอ้อม ทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ เพื่อมาทำความเข้าใจ ปรับทัศนคติ รวมถึงการขอความร่วมมือที่จะร่วมกันพัฒนาชาติในอนาคต  ไม่ได้เชิญมาในฐานะผู้กระทำความผิดแต่อย่างใด รวมทั้งสื่อมวลชนส่วนใหญ่ที่ติดตามข้อมูลจะเห็นบรรยากาศและขั้นตอนการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่อย่างโปร่งใสชัดเจน  ซึ่งแต่ละบุคคลที่เชิญมาอาจจะใช้ระยะเวลาภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่แตกต่างกันบ้างตามความเหมาะสม
 
“สิ่งที่อยากเน้นย้ำ คือ หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการ ไม่เคยพบมีรายงาน หรือข้อร้องเรียนจากผู้ที่เชิญมาว่าท่านไหนได้รับการปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่อย่างไม่เหมาะสม หรือแสดงท่าทีที่เป็นลบต่อกระบวนการนี้  ขอยืนยันทุกท่านได้รับเกียรติและการปฏิบัติอย่างเหมาะสม ตามหลักกฎหมาย ที่ให้ความคุ้มครองประชาชนตามสิทธิพื้นฐาน ทั้งนี้ การเชิญตัวในลักษณะที่หนึ่งใช้เวลาในช่วง 2 เดือนของการบริหารราชการแผ่นดิน” พ.อ.วินธัย กล่าว
 
พ.อ.วินธัย กล่าวด้วยว่า ส่วนลักษณะที่สอง คือ การดำนินการกับกลุ่มบุคคลผู้ต้องสงสัยกระทำความผิดในคดีความต่าง ๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบมาพร้อมพยานหลักฐาน การดำเนินการกับบุคคลกลุ่มนี้ เชื่อว่าไม่ว่าจะอยู่ในช่วงเวลาใดของบ้านเมือง เจ้าหน้าที่ก็จำเป็นจะต้องดำเนินการเข้าควบคุมหรือจับกุม เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย สร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในสังคม  และเพื่อคุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐานให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์  หรือคนส่วนใหญ่ในสังคมที่มีอยู่จำนวนมาก
 
"แต่ขณะนี้พบมีผู้กระทำความผิดหลายคนพยายามบิดเบือนให้ข้อมูลที่เป็นเท็จต่อสังคม และต่อองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน  เพื่อต้องการแรงสนับสนุนในการหลบเลี่ยงคดีความผิดต่าง ๆ ของตนเอง อยากขอให้กลุ่มสิทธิมนุษยชน ทั้งในและต่างประเทศ มองเรื่องนี้ให้รอบด้านและรอบคอบ หรือศึกษาข้อมูล หรือหลักฐานที่รอบด้าน เพื่อไม่ให้ถูกมองว่าองค์กรฯ ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มผู้มีวาระแอบแฝงซ่อนเร้น และเพื่อให้ดำรงสถานะขององค์กรที่มีความน่าเชื่อถือ และมีความเป็นกลางต่อไป" พ.อ.วินธัย กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท