Skip to main content
sharethis
ชาวบ้านเหมืองทอหลายจังหวัด รวมตัวทวงความคืบหน้า ‘ป.ป.ช.’ สอบบริษัทยักษ์ใหญ่ ทำเหมืองแร่ทองคำในพื้นที่ทำกิน  หวั่นคดีล่าช้า หลัง ‘จักรมณฑ์’ นั่งเก้าอี้ รมว.อุตสาหกรรม
 
11 ก.ย. 2557 เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นางวันเพ็ญ พรมรังสรรค์ พร้อมตัวแทนชาวบ้านกว่า 20คน ที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำในพื้นที่จังหวัดลพบุรี สระบุรี พิจิตร และพิษณุโลก เดินทางมาทวงถามความคืบหน้ากรณีการทำเหมืองแร่ทองคำในพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้าน ที่ทางตัวแทนชาวบ้านเคยมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.ก่อนหน้านี้แล้ว
 
นอกจากนี้ยังมีการนำเอกสารเพิ่มเติมมายื่นต่อ ป.ป.ช.ผ่านนายพิสิษฐ์ พัฒนกิจจำรูญ เจ้าพนักงานปราบปรามการทุจริตชำนาญการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช.เพื่อขอให้ตรวจสอบนายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม ซึ่งนางวันเพ็ญอ้างว่าเป็นผู้ถือหุ้นในกลุ่มบริษัทฟ้าร้องจำกัด บริษัทอัครา ไมนิ่ง และ บริษัทอัครา รีซอสเซส ที่ได้สัมปทานทำเหมืองแร่ทองคำ ในขณะเดียวกันนางวันเพ็ญ ยังระบุด้วยว่านายจักรมณฑ์ ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในคณะกรรมการบริหารธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ที่ได้มีการอนุมัติปล่อยเงินกู้จำนวนกว่า 4 พันล้านบาทให้กับบริษัทดังกล่าวเพื่อดำเนินกิจการทำเหมืองแร่ทองคำ เข้าข่ายเป็นการเอื้อผลประโยชน์หรือไม่
 
นางวันเพ็ญ กล่าวว่า การที่บุคคลผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอยู่ในบริษัทที่ได้รับสัมปทานทำเหมืองแร่ทองคำเข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ถึงแม้จะลาออกจากบริษัทเพื่อไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีก่อนหน้านั้นพียง 3 วัน แต่ก็ไม่ได้ทำให้ชาวบ้านเกิดความมั่นใจ และเกิดความไม่ไว้วางใจในการทำหน้าที่ เพราะขณะนี้ทั่วประเทศมีปัญหาใหญ่คือเรื่องของการทำเหมืองแร่ทองคำ โดยเฉพาะหลายจังหวัดในภาคกลาง อาทิ สระบุรี มีพื้นที่ที่ให้สัมปทานเหมืองแร่ทองคำกว่า 70,000 ไร่ ลพบุรี 160,000 ไร่ และ พิษณุโลก 400,000 ไร่ จึงอยากขอให้ ป.ป.ช.เร่งติดตามตรวจสอบกรณีดังกล่าว เพราะการที่มีผู้เกี่ยวข้องกับบริษัทที่ได้รับสัมปทานทำเหมืองมาเป็น รมว.อุตสาหกรรม คงจะให้ความเป็นธรรมกับประชาชนได้ยาก เราจึงต้องหวังพึ่ง ป.ป.ช.เพราะมองว่าหากช้าไปกว่านี้ประชาชนยิ่งจะมีความเดือดร้อนเพิ่มมากขึ้น
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะนี้เจ้าหน้าที่จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และจากมหาวิทยาลัยรังสิต กำลังอยู่ระหว่างการลงพื้นที่ตรวจสอบผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนในพื้นที่
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net