Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานในอังกฤษเรียกร้องให้กาตาร์เจ้าภาพบอลโลก 2022 ปรับปรุงสภาพการจ้างงานและความเป็นอยู่แรงงานก่อสร้างชาวต่างชาติในประเทศ หลังนักวิจัยชาวอังกฤษถูกจับกุมตัว

 

 

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2014 ที่ผ่านมาสหภาพแรงงานภาคก่อสร้างได้ประชุมกันในเมืองลิเวอร์พูลประเทศอังกฤษ และได้เรียกร้องให้ประเทศกาตาร์เจ้าภาพฟุตบอลโลก ปี ค.ศ. 2022 ปรับปรุงสภาพการจ้างงานแรงงานต่างชาติในประเทศ ที่ทำงานในภาคการก่อสร้างสนามการแข่งขันฟุตบอลโลกรวมถึงระบบสาธารณูปโภคต่างๆ

สหภาพแรงงาน UCATT ซึ่งเป็นการรวมตัวของคนงานในภาคการก่อสร้างชาวอังกฤษและไอริช ระบุว่ามีแรงงานชาวต่างชาติประมาณ 2 ล้านคน มีความเป็นอยู่ในสภาพย่ำแย่ ทำงานหนักและได้ค่าจ้างต่ำกว่า 1 ดอลลาร์สหรัฐต่อชั่วโมง รวมทั้งหลายปีที่ผ่านมานี้มีคนงานก่อสร้างเสียชีวิตไปมากกว่า 1,000 คนแล้ว

UCATT ยังระบุว่ากาตาร์ยังไม่ให้สิทธิการรวมตัวกันเพื่อเจรจาต่อรอง (freedom of association and collective bargaining) แก่คนงานต่างชาติ และไม่มีระบบการตรวจสอบแรงงานที่เป็นอิสระ รวมทั้งยังเรียกร้องให้กาตาร์ปรับปรุงระบบการจ้างงานแบบ Kafala หรือระบบค้ำประกันโดยผู้อุปถัมป์ ซึ่งผู้อยู่อาศัยและทำงานในกาตาร์จะต้องได้รับใบอนุญาตให้อยู่อาศัย (residence permit) และใบอนุญาตให้ทำงาน (work permit) โดยใบอนุญาตทำงานของแรงงานต่างชาตินั้นจะต้องมีนายจ้างเป็นผู้อุปถัมภ์ท้องถิ่น (หรือ sponsor) เป็นผู้ดำเนินการขอให้ รวมทั้งนายจ้างยังมีสิทธิยกเลิกสัญญาได้โดยไม่ต้องแจ้งเหตุผลได้อีกด้วย ระบบการจ้างงานแบบนี้เองที่ทำให้แรงงานต่างชาติในกาตาร์แทบที่จะไม่มีอำนาจต่อรองกับนายจ้างเลย

นอกจากที่จะเรียกร้องให้กาตาร์ปรับปรุงสภาพการจ้างงานและความเป็นอยู่ของคนคนงานต่างชาติแล้ว UCATT ยังเรียกร้องให้สหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ (FIFA) พิจารณายกเลิกการให้กาตาร์เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 หากยังคงปล่อยให้มีการละเมิดสิทธิคนงานอยู่เช่นนี้อยู่

กาตาร์จับนักวิจัยสภาพการจ้างงานแรงงานสร้างสนามบอลโลก

 

 

ก่อนหน้านี้เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมามีรายงานข่าวว่า Gundev Ghimire และ Kirshna Upadhyaya สองนักวิจัยสัญชาติอังกฤษ ได้หายตัวไปในกาตาร์ หลังเข้าไปตรวจสอบสภาพการจ้างงานแรงงานต่างชาติที่เข้ามาก่อสร้างสถานที่สำหรับการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022

องค์กรเครือข่ายโลกเพื่อสิทธิและการพัฒนา (Global Network for Rights and Development - GNRD) ซึ่งตั้งอยู่ที่นอร์เวย์ เผยว่านักวิจัยทั้งสองคนถูกจับกุมที่กรุงโดฮาเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2014 โดยหนึ่งในสองนักวิจัยได้ฝากตัวแทนสถานทูตอังกฤษแจ้งกับครอบครัวว่าได้รับการดูแลอย่างดีและคาดว่าจะได้รับการปล่อยในเร็ววัน

ทั้งนี้สาเหตุที่ถูกจับกุมนั้นเป็นเพราะรายละเอียดเอกสารในการทำวิจัยมีปัญหา ทั้งนี้ GNRD แจ้งว่านักวิจัยทั้งสองคนหายตัวไปภายหลังถูกตำรวจติดตามตัวและคุกคาม

ขณะที่องค์การนิรโทษกรรมสากล แถลงว่าทั้งคู่หายไปหลังแจ้งออกจากโรงแรมในกรุงโดฮา พวกเขากำลังวิจัยติดตามผลเกี่ยวกับสภาพการจ้างงานแรงงานก่อสร้างชาวต่างชาติ หลังจากรัฐบาลกาตาร์รับปากเมื่อต้นปีนี้ว่า จะปฏิรูปสภาพการทำงานครั้งใหญ่ ทั้งเรื่องความปลอดภัยในการทำงาน ที่พักและค่าจ้าง เนื่องจากกลุ่มสิทธิกดดันให้ FIFA ทบทวนการตัดสินใจให้กาตาร์เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022

หลังจากนั้นเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาทางการกาตาร์ได้ออกยืนยันข่าวการจับกุมนักวิจัยทั้งสองคน โดยสื่อของทางการกาตาร์รายงานอ้างแถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศว่า บุคคลทั้งสองกำลังถูกสอบปากคำเนื่องจากฝ่าฝืนกฎหมายของกาตาร์ และได้ดำเนินการกับนักวิจัยทั้งคู่ตามหลักการสิทธิมนุษยชนที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ รวมทั้งได้อนุญาตให้ตัวแทนของสถานทูตอังกฤษเข้าเยี่ยมพวกเขาแล้ว

 

ประกอบการเขียน

TUC Congress Shows Qatar the Red Card
http://www.ucatt.org.uk/tuc-congress-shows-qatar-red-card

UK trade union calls on Qatar to improve labor rights
http://english.alarabiya.net/en/News/middle-east/2014/09/10/UK-trade-union-calls-on-Qatar-to-improve-labor-rights-.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net